ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:59:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không cài ứng dụng từ nguồn không xác định

Báo Cà Mau Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cà Mau đang đẩy mạnh cài đặt định danh điện tử (ÐDÐT) mức độ 2 (ứng dụng VNeID). Theo đó, ngoài việc tổ chức cấp ÐDÐT tại cơ quan công an, Công an tỉnh quyết liệt chỉ đạo lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an xã, phường, thị trấn đến từng nhà để thu nhận hồ sơ ÐDÐT cho người dân. Ðối với những trường hợp không có mặt tại địa phương, cán bộ đều gọi điện trực tiếp và hướng dẫn công dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ÐDÐT. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện nhiều mô hình, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký và kích hoạt tài khoản ÐDÐT.

Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền và phát trên 30 ngàn tờ rơi về tài khoản ÐDÐT và ứng dụng VNeID; hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản ÐDÐT cho hơn 10 ngàn giáo viên, học sinh tại 8 điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau; đến tận nhà người dân trong từng ấp, khóm thu nhận tài khoản ÐDÐT cho hơn 100 ngàn trường hợp. Ðến nay, Công an tỉnh đã vận động người dân đăng ký và thu nhận 665.282 tài khoản (trong đó có 95.465 tài khoản mức 1, 569.817 tài khoản mức 2), đạt 59,5% tổng số dân từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh, vượt 39,5% so với chỉ tiêu đề ra tại Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh (20%).

Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, thông tin, về tính bảo mật của ứng dụng VNeID, hiện nay Bộ Công an đã sử dụng nhiều giải pháp bảo mật, thường xuyên cập nhật bảo mật cho hệ thống ÐDÐT quốc gia để đảm bảo an toàn dữ liệu. Các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch được bảo vệ qua nhiều lớp bảo mật và mã hoá bằng các thuật toán tiên tiến; vì vậy, những phần mềm độc hại khó có thể truy cập vào thiết bị của người dùng để lấy cắp thông tin cá nhân.

Người dân tuyệt đối không được cài đặt những ứng dụng VNeID từ các đường link lạ.  (Ảnh minh hoạ)

- Khi cài đặt VNeID, hầu hết các thông tin cá nhân sẽ được tích hợp, ngành có những khuyến cáo gì giúp người dân nâng cao tính bảo mật, tránh bị kẻ xấu lừa đảo, đánh cắp thông tin, thưa ông?

Ðại tá Trần Văn Thi: Ðể đảm bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao, tránh bị kẻ xấu lừa đảo, đánh cắp thông tin khi sử dụng ứng dụng VNeID, người dân cần lưu ý, chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android); chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ https:vneid.gov.vn. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID hoặc kích hoạt tài khoản ÐDÐT từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ.

Không chia sẻ thông tin tài khoản ÐDÐT cho người khác (như mật khẩu ứng dụng VNeID, mật khẩu tài khoản ÐDÐT, mã OTP, Passcode truy cập ví giấy tờ trên ứng dụng VNeID). Chỉ xuất trình các thông tin trên ứng dụng VNeID khi được lực lượng chức năng có thẩm quyền yêu cầu; tuyệt đối không xuất trình hoặc cung cấp thông tin cá nhân, thông tin giấy tờ cho các đối tượng lạ mặt, không phải cán bộ hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại hoặc tự ý cài đặt các ứng dụng rác, phần mềm gián điệp, có nguy cơ gây mất an toàn cho thiết bị; không cấp quyền truy cập vào hình ảnh, danh bạ, tin nhắn, vị trí, trợ năng trên điện thoại cho các ứng dụng lạ, không chính thống.

Khi làm mã định danh điện tử mức độ 2, các tài khoản cá nhân sẽ được kích hoạt trên phần mềm VNeID, ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên cài đặt các tài khoản không rõ nguồn gốc để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, đánh cắp tài khoản, thông tin cá nhân.

Trường hợp nghi ngờ điện thoại đã bị chiếm quyền điều khiển từ xa (có các dấu hiệu như không truy cập được cài đặt ứng dụng, phông chữ trên điện thoại bị thay đổi, điện thoại thường xuyên tự bật sáng màn hình, bị loạn cảm ứng khi thao tác...), phải lập tức xoá các ứng dụng lạ đã cài đặt, khoá tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo SIM và khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị.

- Trong trường hợp không may làm mất điện thoại, muốn khoá ứng dụng VNeID, không để thông tin bị kẻ xấu đánh cắp, người dân cần làm gì, thưa ông?

Ðại tá Trần Văn Thi: Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản ÐDÐT, người dùng có thể thực hiện yêu cầu khoá tạm thời tài khoản để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình theo 1 trong 3 cách sau:

 Cách 1: Yêu cầu khoá tài khoản trên trang thông tin ÐDÐT quốc gia, cụ thể:

- Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://vneid.gov.vn

- Bước 2: Chọn “Ðăng nhập”.

- Bước 3: Ðăng nhập bằng số định danh cá nhân và mật khẩu, hoặc quét mã QR để đăng nhập trên máy tính.

- Bước 4: Nhấp vào ảnh đại diện, sau đó chọn “Yêu cầu khoá tài khoản”.

- Bước 5: Chọn lý do khoá tài khoản, sau đó chọn “Gửi xác nhận”.

 Cách 2: Liên hệ cơ quan công an, nơi làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), ÐDÐT để được hỗ trợ khoá tạm thời tài khoản. Ðối với người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cần liên hệ bộ phận cấp CCCD, ÐDÐT tại công an huyện, thành phố hoặc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Cách 3: Liên hệ Tổng đài 1900.0368 để được hỗ trợ khoá tài khoản.

Xin cảm ơn ông!


Theo quy định tại Ðiều 13, Nghị định 59/2022, tài khoản ÐDÐT mức 2 có giá trị như sau: tài khoản ÐDÐT mức 2 có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Ðối với công dân Việt Nam: Tương đương với việc sử dụng CCCD trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình CCCD.

Cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản ÐDÐT để đối chiếu khi phải xuất trình giấy tờ đó. Thực tế, hiện nay người dân có thể sử dụng tài khoản ÐDÐT mức 2 để đi máy bay mà không cần mang theo CCCD.

Ngoài ra, tài khoản ÐDÐT mức 2 trên ứng dụng VNeID còn có nhiều tính năng đáng chú ý như khai báo lưu trú, đăng ký cư trú. Công dân có thể dùng tài khoản định danh cá nhân của mình tố giác tội phạm với cơ quan công an. Trả tiền điện, nước, thanh toán không dùng tiền mặt: Theo đề án phát triển định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia ban hành kèm Quyết định 06/QÐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Ðề án 06), ứng dụng VNeID được định hướng tích hợp với các ứng dụng cốt lõi, như ví điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chứng khoán, điện, nước...


 

Kim Cương thực hiện

 

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.