ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:47:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để bất kỳ trường hợp khó khăn nào không được hỗ trợ

Báo Cà Mau (CMO) Chiều nay (ngày 10/9), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Cà Mau tổ chức hội nghị trực tuyến về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến cấp xã (cấp xã là cấp trực tiếp chỉ đạo thực hiện gói hỗ trợ Covid-19), nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, công tác tuyên truyền vận động; đồng thời tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện Nghị quyết 68. Cụ thể là tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện nhóm 12 - nhóm lao động tự do, đợt 2.

Hội nghị do ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chủ trì.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Đợt 1, tỉnh đã cơ bản thực hiện xong gói hỗ trợ, tuy nhiên hiện vẫn còn phát sinh (số lượng không nhiều), do các nơi nằm trong khu phong toả chưa đi điều tra được, hoặc do địa bàn rộng nên khi đi rà soát còn sót. Đến nay, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ được 8/12 nhóm đối tượng với hơn 51.400 lao động, tổng số tiền hơn 37,5 tỷ đồng. Riêng nhóm 12 - lao động tự do, tính đến thời điểm này đã có hơn 11.300 người được hỗ trợ, hoàn thành xong đợt 1”.

Hiện tỉnh đang tiếp tục thực hiện giai đoạn rà soát các nhóm còn lại và thực hiện nhóm 12, đợt 2 theo Quyết định 1712 của Chủ tịch UBND tỉnh, bởi đây là nhóm có nhiều lao động bị mất việc làm nhiều nhất và cũng là nhóm khó khăn nhất.

UBND Phường 7, TP Cà Mau chi hỗ trợ cho người bán vé số, kèm theo tặng gạo cho mỗi người. (Ảnh chụp ngày 17/7).

Theo rà soát của các địa phương, nhóm lao động tự do đợt 2 có khoảng 52.000 người; đặc biệt trong Quyết định 1712 có hỗ trợ khẩu nghèo, cận nghèo với khoảng 43.000 khẩu, mỗi khẩu chi hỗ trợ 500.000 đồng (đối tượng này đã rõ).

Tại hội nghị, các địa phương quan tâm đến công tác triển khai thực hiện nhóm 12 - nhóm lao động tự do đợt 2.

Tại TP Cà Mau, đến nay đã có 115 ấp, khóm đã tiếp nhận hồ sơ xin hỗ trợ của người lao động. Phòng LĐ-TB&XH cũng đã tiếp nhận hồ sơ của 9/17 xã, phường, chủ yếu là hồ sơ hỗ trợ khẩu trong hộ nghèo, cận nghèo (hơn 1.500 người được đề nghị hỗ trợ).

Tuy nhiên, thành phố gặp khó trong việc chi trả hỗ trợ cho người làm nghề thợ hồ, phụ hồ, vì họ chưa đủ điều kiện hỗ trợ, do có thời gian ngừng việc chưa đủ 15 ngày liên tục. Mặt khác cùng làm chung công việc xây dựng còn có thợ sơn, thợ đóng trần, thợ đi đường điện nước…

Tương tự, các huyện cũng gặp khó trong việc chi trả cho đối tượng này. Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương tuỳ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng để xác nhận và gửi văn bản đề nghị lên Sở LĐ-TB&XH trình xin ý kiến UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kịp thời.

Đối với các ngành nghề đặc thù tại địa phương như vá lú, vá lưới, sên vuông, đào đất… gặp khó về điều kiện hỗ trợ cũng được các xã đề nghị xem xét chi trả chính sách kịp thời.

“Đối với trường hợp người dân thực sự khó khăn nhưng không đủ điều kiện, hoặc không phù hợp với các nhóm trong gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì địa phương cần có văn bản đề nghị cụ thể, để sở trình xin ý kiến và có phương cách hỗ trợ khác, không để bất kỳ trường hợp nào thực sự khó khăn mà không được hỗ trợ”, ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Thực tế, trong xã hội có rất nhiều ngành nghề và trong đại dịch, người dân khó khăn rất cần hỗ trợ. Do đó, trong quá trình rà soát, cần lưu ý những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhất là đối với những người làm nên thu nhập chính của gia đình, hoặc những người có mức thu dưới 1,5 triệu đồng/ tháng. Không nên cứng nhắc, nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Về việc xác nhận nơi cư trú trong điều kiện giãn cách xã hội thì phải linh hoạt, hỗ trợ tối đa cho người dân được hưởng chính sách”.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Quốc Thanh, việc triển khai gói hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, minh bạch là “sứ mệnh” của những người làm công tác này, góp phần giúp được người đang cần hỗ trợ bớt đi một phần khó khăn, chiến thắng đại dịch. Do vậy, ông chia sẻ những khó khăn của anh em cán bộ cơ sở vì phải cùng lúc tham gia công tác phòng chống dịch bệnh, vừa phải thực hiện rà soát, chi trả sớm nhất, trao tay người dân số tiền được thụ hưởng.

Đồng thời đề nghị và mong muốn lãnh đạo các huyện, thành phố quan tâm hơn nữa công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ với tinh thần trách nhiệm cao nhất; các địa phương cũng cần tăng cường công tác truyền thông sâu, rộng, thông suốt để người dân hiểu rõ và được thụ hưởng đúng, đủ, kịp thời.

“Các địa phương cần linh hoạt trong phương thức chi trả, nhất là phát huy tối đa việc chi trả không dùng tiền mặt trong điều kiện giãn cách xã hội và an toàn phòng, chống dịch bệnh. Cần kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết bức xúc của người dân, để việc hỗ trợ người dân thực sự ý nghĩa, nhân văn, tạo hiệu ứng tích cực trong Nhân dân”, ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.