ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:40:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để bệnh truyền nhiễm bùng phát

Báo Cà Mau (CMO) Kể từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện Cái Nước diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh và ổ dịch nhỏ tăng đột biến. Ngành y tế huyện đang đẩy mạnh công tác phòng chống, quyết tâm không để bệnh truyền nhiễm bùng phát thành dịch và lây lan trong cộng đồng.

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, trong tháng 10 đã ghi nhận 46 trường hợp bệnh sốt xuất huyết (SXH) và 22 ổ dịch nhỏ, tăng hơn so với 9 tháng đầu năm 2018. Nâng tổng số ca mắc bệnh SXH từ đầu năm đến nay lên 90 ca và 55 ổ dịch nhỏ. Đáng lưu ý, trong số 90 trường hợp mắc bệnh có 5 ca người lớn dương tính với bệnh SXH và 2 trường hợp liên tiếp mắc bệnh 2 lần.

Bác sĩ Đỗ Thanh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, lý giải, bệnh SXH không loại trừ bất cứ ai, khi bị muỗi vằn đốt và truyền mầm bệnh, kể cả người lớn hay trẻ em cũng có thể mắc bệnh. Vì vậy, dù gia đình không có trẻ em cũng không nên chủ quan với bệnh SXH, phải diệt muỗi, diệt lăng quăng tại hộ gia đình và phòng tránh muỗi đốt.

Hiện nay, bệnh SXH có 4 tuýp, khi bệnh nhân mắc bệnh tuýp 1 và được điều trị xong sẽ kháng được bệnh tuýp đó, nhưng vẫn có thể bị nhiễm bệnh SXH tuýp 2, 3 và 4. Do đó, một người có thể bị mắc bệnh SXH nhiều lần và nhiều tuýp khác nhau. Chẳng hạn, trường hợp bệnh nhân liên tục mắc bệnh SXH 2 lần, có nghĩa bệnh nhân mắc 2 tuýp khác nhau, điều này cho thấy mầm bệnh SXH đang lưu hành trong cộng đồng song cùng một lúc 2 tuýp, nên số ca mắc bệnh liên tục tăng lên và có nguy cơ bùng phát rất lớn.

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống bệnh SXH.

Cùng với bệnh SXH, những ngày gần đây số ca mắc bệnh tay - chân - miệng (TCM) cũng liên tục tăng nhanh, chỉ tính riêng trong tháng 10 có hơn 70 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 2 trường hợp nhiễm bệnh ở độ 2a và 2b, nhưng đã được điều trị khỏi nên không gây nguy hiểm đến sức khoẻ trẻ.

Bác sĩ CK1 Trần Thị Giang, quyền Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, cho biết, thời gian gần đây, số lượng trẻ mắc bệnh TCM tăng cao hơn so với trước, hiện Khoa Nhi đang tiếp nhận và điều trị trên 30 ca, có trẻ em ở huyện Cái Nước và các huyện lân cận. Nguyên nhân được xác định có khả năng là do vi rút đường ruột EV71 xuất hiện, dẫn đến số ca mắc bệnh TCM bùng phát nhanh. Cũng theo Bác sĩ CK1 Trần Thị Giang, khi vi rút đường ruột EV71 gây bệnh TCM hết sức nguy hiểm, bệnh tập trung nhiều ở độ 2a và 2b. Nhưng triệu chứng lâm sàng không biểu hiện bên ngoài da, mà chỉ nóng sốt. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến gia đình bệnh nhân dễ nhầm lẫn với nóng sốt thông thường, nguy hiểm đến sức khoẻ của trẻ. Còn bệnh TCM ở độ 1 có triệu chứng rõ ràng hơn như: Miệng bị lở loét và tổn thương phần da ở bàn tay hoặc bàn chân, nên gia đình bệnh nhân dễ phát hiện và đưa trẻ đi điều trị.

Rõ ràng bệnh truyền nhiễm năm nay không đơn thuần như những năm trước, mà mầm bệnh có thể xuất hiện cùng một lúc cả 2 tuýp bệnh SXH và vi rút đường ruột EV71 bệnh TCM cũng phát sinh, nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng động vào thời điểm cuối năm rất cao.

Trước tình hình bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp như hiện nay, ngành y tế huyện đang nỗ lực phòng chống bằng nhiều biện pháp. Trọng tâm là đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ trong trường học và cộng đồng. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hoá chất để xử lý kịp thời các ổ dịch nhỏ khi mới phát sinh và cơ số thuốc điều trị cho bệnh nhân khi nhập viện, quyết tâm không để bệnh truyền nhiễm bùng phát thành dịch lây lan trong cộng đồng vào dịp cuối năm./.

Việt Tiến

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.