ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:36:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để mầm bệnh lọt vào nhà máy

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 18/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh dẫn đầu đoàn công tác tỉnh đến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra tại Công ty CP chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Hoà Trung và Công ty TNHH chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Minh Châu trên địa bàn xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân (hàng đầu, bìa phải), Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đoàn công tác kiểm tra tình hình phòng, chống dịch tại Công ty CP chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Hoà Trung.

 

Có khoảng 270 công nhân thực hiện các dây chuyền sản xuất, Công ty CP chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Hoà Trung đảm bảo khá tốt công tác phòng, chống dịch, từng phân khu thực hiện quy trình nghiêm ngặt.

 

Theo đại diện công ty, trước khi vào nhà máy, mỗi công nhân đều thực hiện rửa tay, sát khuẩn đúng quy định. Khi nhận lao động mới, công ty đều bắt buộc công nhân khám sức khoẻ đầy đủ.

 

Với khu tập thể dành cho công nhân của công ty, lượng công nhân tại đây ổn định, đa số là người địa phương, ít ra bên ngoài nên đảm bảo khá chặt chẽ công tác phòng, chống dịch.

 

Đoàn kiểm tra khu tập thể dành cho công nhân của Công ty CP chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Hoà Trung.

 

Công ty cũng chia sẻ khó khăn với đoàn, năm 2020 còn tồn kho khá nhiều, xuất khẩu giảm chỉ còn hơn 6 triệu USD (năm 2019 đạt gần 20 triệu USD). Từ đầu năm đến nay, công ty cũng mới xuất khẩu được trên 3 triệu USD, dịch bệnh kéo dài, thiếu nguồn nguyên liệu từ trong dân.

 

Đoàn kiểm tra quy trình công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Minh Châu.

 

Kiểm tra tại Công ty TNHH chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Minh Châu, đoàn đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đây chưa cao, việc quản lý ra vào ở khu vực cổng còn chưa chặt chẽ, nhiều công nhân chưa thực hiện tốt việc đeo khẩu trang theo quy định. Mặc dù công ty có xây dựng phương án khi dịch bệnh xảy ra, nhưng do nhà máy hoạt động không liên tục nên trình tự quản lý cũng không ổn định và khó hơn.

 

Đánh giá một số mặt tích cực cũng như hạn chế của 2 đơn vị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân đề nghị, các nhà máy nên yêu cầu công nhân khai báo y tế hằng ngày, nhất là quét mã QR, cập nhật thường xuyên, đầy đủ; nhắc nhở công nhân không tiếp xúc với người lạ đến, bởi nếu sơ suất thì sẽ ảnh hưởng rất lớn, đến cả xuất khẩu của công ty.

 

Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH chế biến thuỷ sản xuất nhập khẩu Minh Châu.

 

Lo ngại nguồn lây từ bên ngoài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân đề nghị, các công ty cần có biện pháp quản lý tốt những công nhân không ở trong công ty, phải tăng cường khai báo y tế, vì nhiều gia đình có thể di chuyển nhiều nơi, nếu quản lý không chặt sẽ rất nguy hiểm. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng để công nhân đi nhiều nơi mà không phát hiện, mang mầm bệnh vào công ty.

 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Phó chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các công ty, nhà máy, xí nghiệp cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Mặc dù hiện nay tỉnh chưa có ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng không thể chủ quan. Nếu sơ suất, để mầm bệnh lọt vào nhà máy sẽ ảnh hưởng rất lớn, trước nhất là đến công ty và sau đó là cả tỉnh. Do vậy, mỗi công ty nên cố gắng ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, để sản xuất không đình trệ.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng thời động viên các công ty cố gắng vượt qua khó khăn, vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.

 

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân tiếp tục có buổi kiểm tra về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH bao bì A Hủi, ấp 6, xã Khánh An, huyện U Minh và Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Nam Việt, ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình. Đây là những công ty có đông công nhân, với số lượng từ 160-260 người.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Nam Việt, ấp Tắc Thủ, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình 

Qua  kiểm tra công tác phòng, chống dịch cho thấy, các doanh nghiệp đã có ý thức khá cao và chuẩn bị phòng dịch rất tốt. Công nhân trong các nhà máy thực hiện đeo khẩu trang đúng quy định phòng dịch.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh Cà Mau yêu cầu các doanh nghiệp cần kích hoạt mức phòng chống dịch cao; chủ động ứng phó, bình tĩnh thực hiện nguyên tắc chống dịch từ đầu là “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị” như Bộ Y tế đã khuyến cáo. 

Công nhân Công ty TNHH bao bì A Hủi, ấp 6, xã Khánh An, huyện U Minh tuân thủ đeo khẩu trang đúng quy định 

Nêu lên một số khó khăn của đơn vị trong công tác phòng dịch, đại diện Công ty Nam Việt cho biết: “Mặc dù đơn vị thực hiện khai báo y tế thường xuyên đối với công nhân, nhưng rất khó quản lý việc đi lại và tiếp xúc đông người của công nhân. Đặc biệt, gia đình người thân của công nhân cũng khó kiểm soát”.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chỉ đạo, công ty cần tuyên truyền tính tự giác trong khai báo đối với công nhân. Quan trọng là ý thức và tính tự giác mới có thể cùng công ty, chính quyền địa phương và cộng đồng phòng chống dịch hiệu quả”.

Lưu ý các đơn vị sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân nhắc nhở các doanh nghiệp sản xuất sử dụng nhiều lao động thời vụ cần quản lý, nắm chắc lý lịch của người lao động để tiện theo dõi, giám sát và tuyên truyền để người lao động  thực hiện khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR code. Các khu vực nhà xưởng, nhà ở tập thể, bếp ăn.... cũng cần được vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên, đảm bảo vừa phòng chống dịch, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất./.

Hồng Nhung

 

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.