ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:31:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để sản phẩm kém chất lượng lưu thông ngoài chợ

Báo Cà Mau (CMO) Tết Trung thu là dịp nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại, đặc biệt là các loại bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát. Nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm an toàn, hàng giả, nhái và không có nguồn gốc, xuất xứ cũng gia tăng. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cần được tăng cường.

Theo Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, điều quan trọng nhất không phải là ra quân rầm rộ, mà phải nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, quá trình thanh, kiểm tra không chỉ tập trung vào công tác phát hiện sai phạm, xử phạt, mà phải kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm phục vụ Tết Trung thu Mã Thanh Thành, Phường 4, TP. Cà Mau.

Để bảo đảm VSATTP cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch và thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra về VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và phân phối các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu năm 2017. Tập trung vào chất lượng sản phẩm, việc chấp hành quy định về quảng cáo, kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc; điều kiện sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; thanh tra, kiểm tra việc sử dụng phụ gia, phẩm màu, hương liệu, chất hỗ trợ chế biến, nguồn gốc nguyên liệu trong sản xuất, chế biến thực phẩm…

Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh,s cho biết, để đảm bảo VSATTP trước, trong và sau Tết Trung thu, chi cục đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các đơn vị quản lý Nhà nước có liên quan thực hiện công tác thanh, kiểm tra nhằm xem xét lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Trung thu chấp hành tốt các quy định về VSATTP, chấn chỉnh những sai sót trong quá trình kiểm tra. Kiện toàn hệ thống tổ chức của đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã. Tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở kinh doanh, sản xuất chấp hành các quy định của Nhà nước, hướng dẫn khắc phục, sửa chữa những hạn chế, tồn đọng để đảm bảo chất lượng các sản phẩm lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, nếu phát hiện những cơ sở, đặc biệt là cơ sở sản xuất vi phạm về VSATTP sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đồng thời, ở tuyến huyện, xã cũng sẽ thành lập các đoàn liên ngành theo phân cấp để tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn trong dịp cao điểm này. Việc thanh tra, kiểm tra liên ngành về VSATTP được thực hiện trước, trong và sau dịp Trung thu nhằm không để các sản phẩm không đảm bảo VSATTP, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường.

Bác sĩ Trần Bé Đoan, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi, thông tin, vào dịp Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Nguy cơ các loại sản phẩm không bảo đảm VSATTP, sản phẩm giả, nhái và sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ trên thị trường rất cao. Theo đó, trung tâm kết hợp chặt chẽ với hội người tiêu dùng và tổ an toàn thực phẩm tại các xã để tuyên truyền, đánh động đến nhận thức và lương tâm người kinh doanh. Chú trọng công tác kiểm tra sau Tết Trung thu, từ đó đảm bảo các sản phẩm kém chất lượng không còn lưu thông tại các điểm chợ.

Do đó, để đảm bảo VSATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngoài các biện pháp siết chặt quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, các cơ quan chức năng cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm. Đặc biệt, phải phổ biến kiến thức, thực hành hướng dẫn lựa chọn, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Người tiêu dùng chỉ nên mua bánh trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán phải cao ráo, sạch sẽ, đảm bảo điều kiện VSATTP. Kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng

Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.