ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:39:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để sữa mẹ thiếu chất

Báo Cà Mau (CMO) Với các bà mẹ vừa sinh con, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để có thể chăm sóc cho bản thân và con một cách tốt nhất. Có một thực trạng khá phổ biến là, một số bà mẹ lựa chọn bữa ăn thái quá, dị ứng thức ăn rồi ăn kiêng không đúng cách, gây ra tình trạng trẻ bị thiếu dinh dưỡng.

Trong bữa cơm hằng ngày của chị Trần Diễm Phương (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi), từ khi sinh con đầu lòng đến nay, thực đơn quanh đi quẩn lại vẫn là xương hầm, thịt kho, móng giò heo, rau ngót nấu canh..., các món mà theo quan niệm dân gian là giúp sản phụ sau sinh nhanh lành, lợi sữa. Chị Phương tâm sự: "Ăn theo thực đơn "sau khi sinh" đến nay cũng gần 3 tháng, mỗi lần nhắc đến ăn là tôi sợ. Thật sự rất là ngán nhưng vẫn phải ráng ăn. Nếu không ăn thì sẽ không có sữa cho em bé".

Để sữa mẹ đạt chất lượng, người mẹ cần ăn uống đủ dưỡng chất.


Bên cạnh đó, đáng lo ngại nhất là những người khó ăn, ăn kiêng và thường xuyên dị ứng. Có thể nói, kiêng ăn hải sản, kiêng đa số củ quả, thậm chí kiêng cả trứng, sữa là một trong vô số những điều mà các bà mẹ sau sinh như chị Phương "phải làm". Chị Nguyễn Bích Hân (Khóm 3, Phường 8, TP Cà Mau), chia sẻ: "Hầu như là tôi chỉ được ăn thịt heo thôi, cũng không được ăn gì nhiều, bởi vì mình sinh mổ, ăn gà thì sợ bị nhức, rau muống thì sợ bị sẹo, bị đen vết mổ...”.

Trên thực tế, việc người mẹ không thích hay không ăn được các loại thực phẩm như: trứng, tôm, cua, cá... còn khiến trẻ mất đi một lượng lớn dưỡng chất mà đáng ra phải có trong sữa mẹ. Hậu quả là nhiều trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ thấp còi vì thiếu canxi. Bác sĩ CKII Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi, khuyến cáo: "Các bà mẹ nên ăn uống bình thường. Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ, nhưng chỉ khi người mẹ được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên lựa chọn thức ăn một cách thái quá, không có cơ sở khoa học, gây hại cho sức khoẻ của con mình".

Chuyên viên tư vấn dinh dưỡng Bệnh viện Sản - Nhi Đinh Thị Mộng Thu có lời khuyên: "Người mẹ khi cho con bú cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như: đạm (thịt bò, heo, gà, cá, các loại đậu...), đường (gạo, bắp, bánh mì...), chất béo, vitamin (các loại rau quả) và chất khoáng. Đặc biệt, người mẹ cần uống nhiều nước, sữa. Các bà mẹ chỉ nên kiêng những thức ăn lên men có chứa nhiều vi khuẩn hoặc những thực phẩm có quá nhiều gia vị, đồ chế biến sẵn, có chứa chất bảo quản, không an toàn cho trẻ".

Theo chị Mộng Thu, người mẹ ăn các loại cá biển như: cá hồi, cá thu, cá mòi sẽ cung cấp nhiều DHA trong sữa mẹ và giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn. Sữa trong bầu vú của mẹ bao giờ cũng tốt và sữa chỉ được tiết ra khi cho bé bú hoặc nặn vắt sữa. Những bà mẹ không cần lo lắng sữa bị lạnh không tốt cho bé. Chỉ cần mỗi lần trước khi cho bé bú mẹ nên nặn vắt bỏ đi vài giọt sữa đầu là được. Phân của bé bú mẹ phản ánh chế độ dinh dưỡng, các loại thức ăn của mẹ. Khi bé đi phân xấu, thường là do mẹ ăn uống những thức ăn khó tiêu hoá, gây dị ứng... Vì vậy, các bà mẹ nên chú ý trong chế độ dinh dưỡng của bà mẹ khi cho con bú phải là những loại thức ăn hợp vệ sinh, dễ tiêu hoá. Tránh những loại thức ăn gây dị ứng./.

Mỹ Trương

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.