ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:38:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không để xảy ra dịch bệnh lớn

Báo Cà Mau Trong năm 2014, ngành y tế Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Trong đó, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao với việc chủ động giám sát dịch, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, không để dịch lớn xảy ra; hầu hết các bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ.

Trong năm 2014, ngành y tế Cà Mau đã có nhiều nỗ lực trên tất cả các lĩnh vực về chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Trong đó, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao với việc chủ động giám sát dịch, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ, không để dịch lớn xảy ra; hầu hết các bệnh truyền nhiễm giảm so với cùng kỳ.

Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cúm A được khống chế, giảm số lượng mắc bệnh và tử vong. Ðây là một thành công đáng ghi nhận khi vài năm trở lại đây tỉnh không để tái bùng phát các đợt dịch lớn.

Phát hiện và xử lý kịp thời

 Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết, ngay từ đầu năm, ngoài việc củng cố ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, thì ngành y tế cũng đã thành lập các đội cơ động để kịp thời ứng phó, trực tiếp đến nơi xảy ra dịch bệnh xử lý để giảm thiểu sự lây lan và bùng phát thành dịch lớn. Cụ thể, tuyến tỉnh đã thành lập 5 đội cơ động, mỗi huyện có 3 đội; cấp xã, phường, thị trấn có 2 đội. Ðây là những đội phản ứng nhanh, sẵn sàng có mặt tại các điểm nóng khi xảy ra dịch bệnh.

Triển khai tiêm phòng và tuyên tuyền phòng, chống dịch bệnh tại các điểm trường mầm non trên địa bàn huyện U Minh.

Với sự chủ động trong phòng, chống nên năm vừa qua tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được khống chế tốt. Năm 2014, toàn tỉnh có 489 ca mắc sốt xuất huyết, so với năm 2013 tăng 6,76% (458). Mặc dù số lượng ca có tăng nhưng phần lớn mắc ở mức độ thấp nên biểu đồ dự báo sốt xuất huyết nằm trong mức độ an toàn, không có nguy cơ xảy ra dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết, trong năm 2014, do công tác phòng, chống dịch của hầu hết các địa phương đều nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng và các cấp chính quyền; các ngành, đoàn thể đều tích cực tham gia tuyên truyền, vận động... Chính vì vậy, qua các đợt kiểm tra, giám sát nhận thấy ý thức của người dân về phòng bệnh đã tăng lên. Các ổ dịch đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời nên đã khống chế tốt, không để dịch bệnh lớn bùng phát.

Trong năm 2014, bệnh tay - chân - miệng có 3.076 ca mắc, tăng 53,64% so cùng kỳ năm 2013, tập trung chủ yếu ở TP Cà Mau và huyện Ðầm Dơi. Ngành chức năng đã xử lý kịp ca bệnh mới và các ổ dịch tại cộng đồng, qua đó khống chế không để bùng phát thành dịch lớn trên diện rộng. Toàn tỉnh có 178 ổ dịch tay - chân - miệng tại cộng đồng, các ngành chức năng đã kịp thời xử lý 100% ổ dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết thêm, công tác phòng, chống dịch được triển khai đồng bộ ở tất cả các tuyến từ tỉnh đến huyện, xã, bao gồm cả việc giám sát, xử lý triệt để các ổ dịch, triển khai các hoạt động chống dịch chủ động tại những nơi có nguy cơ cao. Qua đó, phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh ban đầu và nhanh chóng thực hiện các biện pháp cách ly, thu dung điều trị.

Giảm tỷ lệ tử vong do bệnh truyền nhiễm

Công tác phòng, chống dịch được triển khai không chỉ trong cộng đồng, ngành y tế đẩy mạnh công tác giám sát tại các bệnh viện, lấy mẫu xét nghiệm để xác định ổ dịch và chỉ ra các điểm nóng phản hồi về địa phương. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết: “Năm qua chúng ta đã duy trì và phát huy tốt các mô hình phòng, chống dịch trong cộng đồng như nhân rộng được mô hình nuôi cá bảy màu ăn lăng quăng. Hiện hầu hết các trạm y tế, trung tâm y tế đều được cung cấp bồn hoặc tự đào ao nuôi cá bảy màu cung cấp cho người dân. Bên cạnh đó, các mô hình như “Ấp không có lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết” và thực hiện tốt mô hình trường học tham gia công tác phòng bệnh sốt xuất huyết...".

Với những kết quả đạt được, ngành y tế đặt trọng tâm công tác phòng, chống dịch thời gian tới là giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới, công tác phòng, chống dịch sẽ đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Vì thế, nếu không có sự chủ động thì nguy cơ mắc và bùng phát dịch rất cao”.

Mục tiêu trong năm 2015 là 100% bệnh, dịch mới phát sinh được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Giảm từ 5-10% số mắc, chết/100.000 dân do các bệnh truyền nhiễm phổ biến so với trung bình giai đoạn 2011-2014./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.