ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:51:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không được chủ quan trong tình hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, từ ngày 12/10 đến nay tỉnh Cà Mau áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, có nhiều quy định được nới lỏng để đưa cuộc sống và sinh hoạt trở lại trạng thái bình thường mới. Phần lớn người dân có ý thức cao trong phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Từ ngày 12/10, các dịch vụ kinh doanh ăn uống đã hoạt động trở lại, kèm theo phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch là mỗi bàn không quá 4 người, khoảng cách tối thiểu giữa bàn với bàn 2 m. Theo ghi nhận tại địa bàn TP Cà Mau vào ngày 26/10, nhiều cửa hàng ăn uống chấp hành tốt theo hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch.

Anh Huỳnh Hoàng Hảo (Phường 5, TP Cà Mau) chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, hiện nay dù được nới lỏng nhưng mỗi người cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, trong đó không tụ tập đông người, đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc”. Đồng quan điểm, ông Trương Công Thành (Phường 5) nói: “Dù đã được nới lỏng giãn cách, người dân thoải mái đi lại, nhưng trong tình hình dịch bệnh như thế này cũng phải hết sức chú ý thực hiện 5K để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người”.

Tập thể dục, rèn luyện sức khoẻ vẫn không quên phòng dịch.

Những ngày gần đây, khi vé số phát hành trở lại, một số đại lý bán vé số nhỏ cũng thực hiện đúng việc giữ khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua. Chị Hà Mỹ Hạnh, tại điểm bán vé số trên đường Trần Hưng Đạo, chia sẻ: “Khi được phép cho bán vé số trở lại tôi rất mừng và luôn chấp hành các quy định phòng, chống dịch: có che chắn vách ngăn, trang bị dung dịch sát khuẩn, khách đến mua giữ khoảng cách an toàn”.

Quầy bán vé số cố định đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người mua và người bán.
Người dân lao động chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra đường.

Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn người dân ý thức cao trong phòng, chống dịch, thì vẫn còn một bộ phận người dân còn chủ quan. Điển hình là một số người đeo khẩu trang không đúng cách khi ra đường; ngồi nhiều người trong quán cà phê, không đảm bảo khoảng cách an toàn, vô tư nói chuyện khi không có đeo khẩu trang. Tại điểm chợ, một số tiểu thương trang bị cho mình những chiếc khẩu trang rất sơ xài, không đạt chuẩn, có khi không đeo, vẫn mặc nhiên nói chuyện với khách hàng bình thường…

Nhiều người vẫn hết sức chủ quan trong phòng, chống dịch (ảnh chụp tại một quán cà phê trên địa bàn Phường 5, TP Cà Mau, sáng ngày 26/10).
Một số tiểu thương ở chợ còn lơ là phòng dịch (ảnh chụp sáng ngày 26/10).

Sự lơ là, chủ quan này là điều hết sức nguy hiểm khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường hiện nay./.

 

Lê Tuấn - Vũ Trân thực hiện

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.