ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:37:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không gian xanh cho trường học

Báo Cà Mau Từ khi triển khai, mô hình “Góp sức xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” tại TP Cà Mau đã tạo được dấu ấn hết sức tích cực. Không gian nhà trường được trang trí cây xanh tạo mỹ quan, có góc thiên nhiên cho từng lớp học, tận dụng diện tích đất trống trồng rau xanh…

Từ khi triển khai, mô hình “Góp sức xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp” tại TP Cà Mau đã tạo được dấu ấn hết sức tích cực. Không gian nhà trường được trang trí cây xanh tạo mỹ quan, có góc thiên nhiên cho từng lớp học, tận dụng diện tích đất trống trồng rau xanh…

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục TP Cà Mau có hai trường nằm trong Dự án “Vì thành phố xanh - sạch - đẹp”, gồm: Mầm non Ánh Dương (phường 1) và Tiểu học Quang Trung (phường 5). Điều đáng ghi nhận là nằm trong dự án này đến nay, toàn thành phố chỉ có năm sáng kiến được duyệt để đầu tư, với kinh phí thực hiện mỗi suất 150 triệu đồng.

Hằng ngày, cô và trò Trường Mầm non Ánh Dương cùng nhau chăm sóc góc thiên nhiên trong khuôn viên của trường.

Phó trưởng Phòng Giáo dục TP Cà Mau Trần Xuân Hải cho biết: “Từ khi triển khai sáng kiến xây dựng không gian xanh trong trường học, ngành giáo dục thành phố nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà trường, phụ huynh và học sinh”.

Trường Mầm non Ánh Dương được công nhận đạt chuẩn vào năm 2012. Cô Nguyễn Nguyệt Thu, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Nhận thấy trường còn một số diện tích đất trống, ẩm thấp và cỏ dại mọc. Tập thể sư phạm nhà trường nỗ lực thực hiện sáng kiến xây dựng không gian xanh. Khi dự án được duyệt, toàn trường bắt tay vào thực hiện quyết liệt”.

Theo lời cô Thu, nếu không kiên trì rất dễ bỏ cuộc giữa chừng, do đặc thù, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường hầu hết là nữ nên công việc lại càng khó khăn. Trường Mầm non Ánh Dương đã xanh hoá sân trường bằng việc trồng cây lấy bóng mát, tạo giàn dây leo xanh trước cổng trường. Cải tạo đất ẩm thấp, cỏ tạp để lên liếp trồng rau xanh, cây ăn trái. Giữa các khu của trường xen kẽ bằng khuôn viên cây kiểng. Mỗi lớp có một góc thiên nhiên do chính các bé và giáo viên phụ trách lớp chăm sóc.

Cô Thu chia sẻ: “Diện mạo nhà trường có sự thay đổi lớn. Chúng tôi không chỉ tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn cho học sinh, mà còn giúp các bé sớm tiếp cận với thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường. Để nhà trường đẹp hơn, các bé có môi trường giáo dục tốt hơn, chúng tôi luôn tâm niệm sẽ cố gắng hết sức. Hy vọng rằng điều này cũng sẽ lan toả đến phụ huynh và rộng hơn là cả cộng đồng”.

Dự án được thực hiện từ tháng 10/2015, đến nay, các loại rau ăn lá, trái cây ngắn ngày đáp ứng từ 30-40% khẩu phần rau xanh của 281 bé ở bảy lớp. Đây là nguồn thực phẩm an toàn cho sức khoẻ các bé và sự yên tâm của phụ huynh. Nhà trường cũng đa dạng hoá các loại rau, trồng luân phiên để khẩu phần của bé đa dạng, phong phú hơn.

Với quyết tâm xây dựng nhà trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, Trường Mầm non Ánh Dương huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên gồm 27 người vào việc cải tạo đất trống trồng rau xanh, cây ăn trái, xây dựng khuôn viên cây cảnh, góc thiên nhiên.

Cô Thu khẳng định: “Không có công nghệ, sách vở nào sinh động bằng thiên nhiên thực tế, từ cây rau cải, lá mồng tơi, cho đến trái đu đủ… Hằng ngày, cô giáo cùng các bé chăm sóc, sau đó được hưởng thụ chính thành quả lao động của mình, việc này có ý nghĩa giáo dục rất lớn”. Hoạt động chăm sóc góc thiên nhiên được các bé rất thích thú, như lời cô Thu nói: “Mỗi ngày trường đẹp hơn, xanh mát hơn, các bé được vui chơi nhiều hơn, an toàn hơn”.

Để tạo được khuôn viên như hiện nay, tập thể sư phạm nhà trường đã sắp xếp việc riêng gia đình, làm thêm vào những ngày nghỉ để có thể dọn cỏ, chở đất, lên liếp và hằng ngày tận tuỵ chăm sóc cây xanh. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tập trung xây dựng môi trường xanh, tạo nguồn thực phẩm an toàn cho các bé. Theo cô Thu, mô hình này có thể áp dụng ở mọi trường mầm non, nhất là những trường có quỹ đất lớn. Đối với những trường có diện tích hạn hẹp thì góc nhỏ thiên nhiên, cây cảnh tạo mỹ quan là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Tận dụng quỹ đất, tiết kiệm chi phí cho thực phẩm sạch, tạo môi trường giáo dục trong lành, giúp các bé trải nghiệm với thiên nhiên… Tất cả những lý do đó đủ để thuyết phục các trường mầm non thử nghiệm mô hình mới này./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.