Thứ năm, 11-9-25 00:30:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không “học vẹt” môn Vật lý

Báo Cà Mau

Trong đề thi Vật lý, kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 10%, còn lại 90% ở lớp 12. Bởi vậy, giai đoạn nước rút này, TS cần hệ thống lại kiến thức cơ bản và giải một số đề để củng cố kiến thức, điều chỉnh thời gian làm bài hợp lý.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) trong giờ ôn tập môn Vật lý. Ảnh: Đ.K.C

Ngoài nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, TS cũng cần bổ sung kiến thức liên hệ thực tế đời sống, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành, các hiện tượng vật lý. Môn Vật lý có rất nhiều công thức, các bạn không nên “học vẹt” mà cần hiểu được bản chất của từng công thức, phạm vi áp dụng, tìm cách gắn kết vào các bài tập cụ thể để nhớ lâu. 

Đề thi trắc nghiệm môn này có 40 câu hỏi (từ câu 1 - 40 của bài thi Khoa học Tự nhiên). TS có 50 phút làm bài, trung bình mỗi câu chỉ có hơn 1 phút. Trong đó, độ phân hóa là khoảng 70 - 75% mức độ nhận biết, thông hiểu; 25 - 30% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Đối với các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, các TS cần tập trung làm nhanh và chắc chắn. Các bạn chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, đọc kỹ đề là có thể dễ dàng hoàn thành phần này.

Đối với phần nâng cao, TS nên đọc lướt qua và chọn những câu quen thuộc, đã từng giải qua để ưu tiên làm trước. Thường phần nâng cao sẽ có khoảng 10 câu, trong đó có 6 câu vận dụng và 4 câu vận dụng cao. Các câu vận dụng cao thường là các câu liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi về dao động cơ, sóng cơ và dòng điện xoay chiều.

Thông thường, các bạn chỉ cần nắm vững được lý thuyết là đã có thể hoàn thành được khoảng 70% đề thi. Do đó, TS có học lực trung bình nên tập trung ôn kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập để nắm chắc 6 - 7 điểm.

Đối với TS khá giỏi muốn chinh phục điểm cao thì chú trọng ôn kỹ và sâu vào các phần về dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, dòng điện xoay chiều (chương I, II, III của môn Vật lý lớp 12), đồng thời luyện tập giải nhiều dạng bài tập. Muốn đầu tư cho phần vận dụng cao thì phải làm nhanh và chắc những câu cơ bản để dành thời gian giải quyết những câu khó.

Những năm gần đây, đề thi Vật lý hay xuất hiện các câu thực tế cho nên TS phải mở rộng đọc và hiểu các hiện tượng vật lý trong thực tế để tránh bỡ ngỡ với các dạng câu này. Bên cạnh đó, cần chú ý một số lỗi sai khi đổi đơn vị hoặc kỹ năng bấm máy tính với các số có số mũ...

Thư Các (tổng hợp)

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Học để có tương lai

“Học để có tương lai” – đó không chỉ là khát vọng của biết bao phụ huynh trong hành trình đồng hành cùng con tìm tri thức, đặc biệt với những gia đình còn nhiều khó khăn, mà còn là niềm tin, là động lực để những học sinh nghèo hiếu học vượt lên hoàn cảnh. Dẫu nhọc nhằn, cha mẹ vẫn kiên trì tìm mọi cách để con được đến trường; còn những tấm gương trò nghèo hiếu học luôn khiến xã hội cảm phục và trân trọng.

Phấn khởi vào năm học mới

Sau lễ khai giảng đồng loạt vào ngày 5/9, sáng nay (8/9), hơn 387.000 học sinh các cấp trong toàn tỉnh Cà Mau chính thức bước vào năm học mới 2025-2026 với những tiết học đầu tiên. Không khí phấn khởi, rộn ràng hiện diện khắp sân trường, lớp học. Niềm tin, kỳ vọng và quyết tâm được gửi gắm trong ánh mắt, nụ cười của thầy cô, học trò, mở ra hành trình mới với nhiều mục tiêu và khát vọng.

Sẵn sàng cho chặng đường đổi mới giáo dục

Trong không khí tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới trên cả nước, thầy và trò Trường Tiểu học 1 Năm Căn (trước đây là Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn) cũng hân hoan bước vào chặng đường mới với niềm tin và kỳ vọng.

Đối tượng nào được miễn, giảm, hỗ trợ học phí?

Chính phủ ban hành Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 quy định về chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.