Thứ hai, 22-12-25 03:25:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không “học vẹt” môn Vật lý

Báo Cà Mau

Trong đề thi Vật lý, kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 10%, còn lại 90% ở lớp 12. Bởi vậy, giai đoạn nước rút này, TS cần hệ thống lại kiến thức cơ bản và giải một số đề để củng cố kiến thức, điều chỉnh thời gian làm bài hợp lý.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) trong giờ ôn tập môn Vật lý. Ảnh: Đ.K.C

Ngoài nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, TS cũng cần bổ sung kiến thức liên hệ thực tế đời sống, những kiến thức cơ bản về thí nghiệm thực hành, các hiện tượng vật lý. Môn Vật lý có rất nhiều công thức, các bạn không nên “học vẹt” mà cần hiểu được bản chất của từng công thức, phạm vi áp dụng, tìm cách gắn kết vào các bài tập cụ thể để nhớ lâu. 

Đề thi trắc nghiệm môn này có 40 câu hỏi (từ câu 1 - 40 của bài thi Khoa học Tự nhiên). TS có 50 phút làm bài, trung bình mỗi câu chỉ có hơn 1 phút. Trong đó, độ phân hóa là khoảng 70 - 75% mức độ nhận biết, thông hiểu; 25 - 30% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Đối với các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, các TS cần tập trung làm nhanh và chắc chắn. Các bạn chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, đọc kỹ đề là có thể dễ dàng hoàn thành phần này.

Đối với phần nâng cao, TS nên đọc lướt qua và chọn những câu quen thuộc, đã từng giải qua để ưu tiên làm trước. Thường phần nâng cao sẽ có khoảng 10 câu, trong đó có 6 câu vận dụng và 4 câu vận dụng cao. Các câu vận dụng cao thường là các câu liên quan đến thực tiễn, ứng dụng, câu hỏi về dao động cơ, sóng cơ và dòng điện xoay chiều.

Thông thường, các bạn chỉ cần nắm vững được lý thuyết là đã có thể hoàn thành được khoảng 70% đề thi. Do đó, TS có học lực trung bình nên tập trung ôn kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và sách bài tập để nắm chắc 6 - 7 điểm.

Đối với TS khá giỏi muốn chinh phục điểm cao thì chú trọng ôn kỹ và sâu vào các phần về dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, dòng điện xoay chiều (chương I, II, III của môn Vật lý lớp 12), đồng thời luyện tập giải nhiều dạng bài tập. Muốn đầu tư cho phần vận dụng cao thì phải làm nhanh và chắc những câu cơ bản để dành thời gian giải quyết những câu khó.

Những năm gần đây, đề thi Vật lý hay xuất hiện các câu thực tế cho nên TS phải mở rộng đọc và hiểu các hiện tượng vật lý trong thực tế để tránh bỡ ngỡ với các dạng câu này. Bên cạnh đó, cần chú ý một số lỗi sai khi đổi đơn vị hoặc kỹ năng bấm máy tính với các số có số mũ...

Thư Các (tổng hợp)

Liên kết hữu ích

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.