ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:29:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không hững hờ với sức khỏe của mình

Báo Cà Mau (CMO) Dân gian có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” bởi sức khỏe rất quý. Thế nhưng, với nhịp sống hối hả ngày nay, không ít người lơ là, thậm chí không quan tâm đến việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tầm soát sức khỏe (TSSK) được hiểu là kiểm tra, khám để đánh giá tình trạng cơ thể, đồng thời phát hiện những bệnh đang tiềm ẩn hoặc các yếu tố có nguy cơ cao sẽ phát triển thành bệnh để kịp thời chữa trị, giảm nhẹ các biến chứng về sau.

Nên khám tầm soát định kỳ

TSSK cần thực hiện ở mọi lứa tuổi, giới tính ngay cả trẻ sơ sinh. Đặc biệt, ở mỗi độ tuổi thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Chị Trần Thanh Thảo đưa con đến tiêm vaccin định kỳ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Cà Mau, cho biết, phụ nữ trung niên cần TSSK để loại trừ mầm mống của bệnh ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung, phụ khoa. Với nam giới rất dễ mắc các bệnh tiểu đường, ung thư đại tràng hoặc ung thư dạ dày. Riêng người có thói quen hút thuốc, uống rượu bia, dùng các chất kích thích nên TSSK để phòng các bệnh về phổi, gan, xơ vữa động mạch, huyết áp. Riêng đối với thai phụ trong quá trình trước và khi mang thai cần TSSK để tránh thai nhi bị dị tật...

Thực tế cho thấy, việc khám, tầm soát sức khỏe chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn.

Xuất phát từ nhiều lý do mà phần lớn người dân còn lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu như thiếu hiểu biết, không quan tâm, không có thời gian nhưng cốt lõi nhất vẫn là vấn đề tài chính. Ngoài ra, tâm lý sợ đau, sợ khám ra bệnh cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến mọi người ngại đặt chân đến các cơ sở khám bệnh.

Mặt khác, bảo hiểm y tế hiện chỉ chi trả một phần, hoặc cho trường hợp chữa bệnh mà không chi trả cho việc khám sức khỏe định kỳ, làm xét nghiệm chẩn đoán.

Hiện phần lớn người đến bệnh viện, các trung tâm y tế khi và chỉ khi họ phát hiện bệnh. Theo “lối mòn” cứ việc “cây nhà lá vườn”, hoặc chữa bệnh theo cách dân gian, tự mua thuốc uống. Chính điều này gây không ít cản trở cho việc điều trị bệnh về sau.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân nhấn mạnh: “Xã hội ngày càng phát triển, cộng thêm lối sống, cách ăn uống, sinh hoạt chưa đúng mức nên xuất hiện nhiều bệnh nguy hiểm. Chính vì thế, việc TSSK cần phải đặt lên hàng đầu. Tâm lý người dân thường hay chủ quan, phần lớn còn nặng về tư tưởng có bệnh rồi mới đi chữa trị”.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Gạt đi những trở ngại, việc TSSK thực sự đem lại những lợi ích thiết thực như: Phát hiện sớm các nguy cơ gây bệnh để kịp thời chữa trị; đánh giá tình trạng sức khỏe, giúp người bệnh có được các giải pháp về phòng ngừa bệnh cũng như điều trị bệnh tốt hơn; tiết kiệm được nhiều tiền bạc, rút ngắn thời gian điều trị về sau; nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ…

Vẫn đang dùng thuốc để điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư gan và thường xuyên kiểm tra định kỳ ở bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, bà Châu Kim Em, 62 tuổi, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, kể lại: “Khoảng 3 tháng trước, tôi được con dẫn đi TSSK. Sau khi xét nghiệm, thử máu phát hiện có khối u nhỏ trong gan, bác sĩ khuyên tôi nên phẫu thuật để loại bỏ. Nhờ phát hiện sớm nên bệnh tình của tôi chuyển biến và bình phục tốt nhưng vẫn phải theo dõi và uống thuốc để trị dứt”.

Y học ngày càng tiến bộ, con người có thể phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm, truyền nhiễm như thủy đậu, viêm gan B, C, uốn ván, lao, sởi, dại… thông qua việc tiêm chủng vắc-xin phòng ngừa. Việt Nam đã áp dụng tiêm chủng mở rộng miễn phí nên giúp giảm nguy cơ mắc phải 1 số bệnh.

Chị Trần Thanh Thảo, Phường 8, TP. Cà Mau đang tất bật cho bé tiêm chủng vaccin mũi 5 trong 1 tại TTYTDP. Chị chia sẻ, đây là mũi thứ 2 bé được tiêm. Trước đó, trong quá trình trước và sau mang thai, chị đặc biệt quan tâm đến việc phòng ngừa cho cả mẹ và thai nhi, đảm bảo cho bé sinh ra được khỏe mạnh và đủ chất.

Để nâng cao chất lượng cũng như lượt người chủ động TSSK, Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân khuyến cáo, nên đồng loạt triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nhất là ở vùng nông thôn, mở các cuộc tọa đàm, mời chuyên gia, bác sĩ có uy tín đến các điểm trường, trụ sở sinh hoạt dân cư để trao đổi, tuyên truyền. Đầu tư kiện toàn đúng mức hệ thống y tế từ thành phố tới cấp huyện, đẩy mạnh giám sát và huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc.

Yến Nhi

Theo số liệu của Sở y tế Cà Mau, năm 2016, toàn tỉnh Cà Mau có khoảng 7 triệu lượt khám bệnh, bình quân mỗi người khám 5,7 lần/năm, đạt 126,7% kế hoạch năm (cùng kỳ năm 2015 là 5,6 lần, đạt 124,4%).

Số người tầm soát thử đàm phát hiện bệnh lao 7.627 lượt, đạt 87,5%, cùng kỳ năm trước đạt 94%. Tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng phòng bệnh truyền nhiễm cho trẻ em dưới 1 tuổi miễn dịch đầy đủ đạt 116,3%, cùng kỳ năm trước đạt 117,6%.

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.