ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 13-6-25 20:52:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không làm được phải nhận thiếu sót với dân

Báo Cà Mau (CMO) “Trong thời gian tới, địa phương nào lơ là công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) thì lãnh đạo nơi đó phải bị kiểm điểm xử lý trách nhiệm. Nếu không làm được phải nhận thiếu sót với dân, kể cả chủ tịch UBND huyện cũng không ngoại lệ”.Chủ tịch UBND huyện – Trưởng Ban ATGT huyện U Minh Dư Bé Ba phát biểu thẳng thắn như thế khi triển khai nhiệm công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017.

Bởi lẽ, năm 2016 tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện U Minh diễn biến rất phức tạp, là một trong 4 huyện có số vụ tai nạn giao thông xảy ra cao nhất tỉnh.

Hành lang lộ giới trên tuyến Cà Mau – U Minh thường xuyên bị lấn chiếm.

Theo báo cáo Ban ATGT huyện U Minh. Năm qua, các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện lập biên bản xử lý trên 2.170 trường hợp vi phạm trật tự ATGT (tăng hơn 270 tường hợp so với năm 2015) với số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, tạm giữ trên 1.300 phương tiện, 115 giấy phép lái xe… Tuy nhiên, trên địa bàn huyện đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 3 người và bị thương 13 người (tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015).

* Bức bách tình trạng tái lấn chiếm

Lấn chiếm và tái chiếm hành lang an toàn đường bộ, luồng tuyến giao thông đường thuỷ đã tồn tại trên địa bàn huyện U Minh từ nhiều năm nay, nhưng các địa phương vẫn chưa có giải pháp căn cơ để ổn trật tự lâu dài.

Trong năm 2016, các lực lượng chức năng kết hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý trên 130 trường hợp xây cất nhà, lều quán… lấn chiếm hành lang lộ giới, trong đó xử lý hành chính 58 trường hợp cố tình vi phạm và đang củng cố hồ sơ cưỡng chế 31 trường hợp. Ngoài ra, tháo nhổ, thanh thải 156 cây cọc cắm trên sông, buộc các hộ dân tự tháo dỡ 102 miệng lú và buộc các hộ dân ký cam kết không tái phạm.

Tuy nhiên, thực tế thì trên tuyến Cà Mau – U Minh (đoạn qua địa bàn xã Khánh An) lưu lượng phương tiện qua lại hằng ngày rất lớn, nhưng hoạt động của nhiều bãi tập kết tràm và keo lai từng lúc làm thu hẹp mặt đường và cản trở giao thông (xe tải đậu lấn chiếm lòng đường, nhưng cây tràm được đưa lên xe quơ ra hơn nửa phần đường).

Còn trên tuyến U Minh – Khánh Hội (đoạn qua khu vực chợ địa bàn xã Khánh Lâm) hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm, phức tạp giao thông trong giờ cao điểm. Mặt khác, trên các tuyến lộ nông thôn, tình trạng chở quá số người theo quy định, không đội nón bảo hiểm… vẫn diễn ra phổ biến.

Trong khi đó, nò, đó, lú… trên nhiều tuyến sông nhánh sau khi lực lượng chức năng thanh thải xong bàn giao cho địa phương thì vài ngày lại bị tái chiếm! Đó là một trong những nguyên nhân là gia tăng TNGT trên địa bàn huyện U Minh trong năm 2016.

* Quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trật tự ATGT trên địa bàn huyện phức tạp hơn trong năm 2016, nguyên nhân không chỉ ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn kém (trong đó có cả cán bộ, công chức, viên chức) mà ở một số nơi, lãnh đạo địa phương chưa thật sự vào cuộc quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền chưa thường xuyên và xáo mòn nội dung, hình thức. Các tuyến đường giao thông nông thôn chưa được các lực lượng phối hợp tuần tra, kiểm soát thường xuyên…

Thế nên, để đảm bảo trật tự ATGT năm 2017, ngoài việc đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, ông Dư Bé Ba, đề nghị các địa phương cần xây dựng Kế hoạch cụ thể công tác đảm bảo trật tự trên địa bàn mình quản lý. Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, các ngành, tổ chức đoàn thể… tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về trật tự ATGT, chú trọng đến đối tượng đoàn viên thanh niên, đảng viên, cán bộ công chức và người lao động. Đồng thởi, đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc thi tìm hiểu kiến thức giao thông trong học, hội viên, quần chúng nhân dân… để thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức tự giác của người dân.

Cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ xử lý bến cóc, xe dù hoạt động trên địa bàn huyện. Điều tra xử lý dứt điểm các điểm giao thông phức tạp ở khu vực Khai Hoang, cầu Chệt Tửng (tuyến U Minh – Khánh Hội) khu vực chợ thị trấn…

“Nếu vi phạm là cán bộ đảng viên thì đề nghị cơ quan chủ quản xử lý, còn người dân thì chính quyền phải cương quyết xử lý. Không nên vì vấn đề tình cảm mà để hiện trạng phức tạp kéo dài tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà TNGT thì hậu quả khôn lường. Hơn nữa, đường sá ngổn ngang, chợ búa lôn xộn, bộ mặt đô thị nhếch nhác thì khách đến U Minh sẽ đánh giá thế nào về công tác quản lý Nhà nước của lãnh đạo địa phương”, ông Dư Bé Ba, nhấn mạnh.

MỸ PHA

Kịp thời cứu vớt các thuyền viên người nước ngoài trôi dạt trên biển

Sáng 9/6, Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Khánh Hội (BĐBP Cà Mau), cho biết, đơn vị đã tiếp nhận, và chăm sóc sức khoẻ nhân đạo cho 7 thuyền viên người Thái Lan và 1 thuyền viên người Campuchia.

Kỳ vọng đánh thức “đảo vắng”

Trên vùng biển tỉnh Cà Mau, bên cạnh đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh, với quan điểm “hướng ra biển, làm giàu từ biển” bằng việc khai thác lợi thế và tiềm năng, các cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối, hòn Ðá Bạc được đầu tư và có nhiều đổi mới về mọi mặt. Hạ tầng được quan tâm đầu tư, điều kiện sinh hoạt và đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên các đảo có nhiều cải thiện, tiến bộ.

Chủ động trong phòng, chống thiên tai

Mưa bão ngày càng phức tạp, khó lường, các hiện tượng thời tiết, nhất là dông, lốc xoáy, triều cường, nước biển dâng... xảy ra ngày càng nhiều hơn, phạm vi ảnh hưởng lớn hơn, nguy hiểm hơn... Thực tế này buộc công tác phòng chống, ứng phó với thiên tai phải luôn trong tâm thế chủ động, quyết liệt, kịp thời và phù hợp thực tế.

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2025

Sáng 4/6, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới (CSM) năm 2025. Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Vùng dự và chỉ đạo.

Đề nghị các doanh nghiệp không thu trước cước thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Trước những bất cập trong quá trình triển khai thu cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 3/6, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế để thống nhất phương án thu cước dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Đồng thời, vận động Công ty Cổ phần Thiết bị điện điện tử Bách Khoa và Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTrần không thu trước cước phí thuê bao nhằm thực hiện thống nhất Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Hội đồng Nhân dân tỉnh.

Vùng Cảnh sát biển 4 bảo vệ vững chắc vùng biển Tây Nam

“Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 là lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật, bảo vệ an ninh, chủ quyền, trật tự, an toàn trên vùng biển từ bờ Bắc cửa Ðịnh An (tỉnh Trà Vinh) đến mũi Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Ðây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Những năm qua, Ðảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiệm kỳ 2020-2025”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Ðảng uỷ, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau tại văn bản chỉ đạo số 4474/UBND-NNXD ngày 30/5/2025.  

Biển và hải đảo Cà Mau sẽ phát triển mạnh, giàu

Trước thời cơ và vận hội trong giai đoạn mới, biển và hải đảo Cà Mau không chỉ có tầm quan trọng về đảm bảo quốc phòng, an ninh phía Tây Nam Tổ quốc, mà còn giữ vai trò trụ cột phát triển kinh tế đầy tiềm năng với tầm nhìn hứa hẹn sẽ tạo đột phá, hướng tới góp phần không nhỏ cùng cả nước tăng trưởng hai con số.

Chủ động trước mùa mưa bão

Với phương châm hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong từng tình huống, các ngành và chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai biện pháp ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm nay.

Chuyện gì khó, có dân lo

Huyện Ðầm Dơi có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 26/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, nhận thức của người dân trong bảo vệ NLTS ngày càng được nâng cao.