ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:33:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không lơ là, mất cảnh giác về Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Ðến nay, đã có nhiều bản án thích đáng mang tính giáo dục, răn đe ở nhiều địa phương trong nước về phòng chống dịch bệnh. Và riêng Cà Mau đã đưa ra xét xử 2 trường hợp, đưa người qua biên giới trái phép và chống người thi hành công vụ trên lĩnh vực này.

Nỗi lo hàng quán vẫn vô tư tụ tập đông người nhưng không thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Ảnh: HỒNG NHUNG

Thông tin về dịch Covid-19 ở đất nước 1,4 tỷ người cảnh báo châu Á có thể trở thành tâm dịch trong thời gian tới. Ấn Ðộ đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất châu lục với số ca nhiễm mới mỗi ngày lên tới hàng trăm ngàn, trở thành tâm dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Ðến nay, thế giới có hơn 153 triệu ca mắc Covid-19, hơn 3,2 triệu ca bệnh tử vong.

Tại khu vực Ðông Nam Á, các quốc gia: Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Lào đều ghi nhận số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 gia tăng đáng kể.

Ở Việt Nam, đến sáng 4/5 đã có 7 tỉnh, thành quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, các tỉnh có đường biên giới đất liền với Trung Quốc, Lào, Campuchia và biên giới biển với các nước trong khối ASEAN đã nâng mức độ kiểm soát lên mức báo động để chống nhập cảnh trái phép.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến 4/5, Việt Nam có 2.985 ca mắc Covid-19. Ðã điều trị khỏi 2.560 ca. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận 35 ca tử vong. Với cấp độ lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm và các phương pháp ngăn chặn kiểm soát lây nhiễm ở Việt Nam có thể gọi là thành công nhưng không vì thế mà lơ là.

Với nỗ lực xuyên suốt, đến 3/5 Việt Nam đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố cho hơn 500.000 nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

Cà Mau cũng đã tổ chức tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định và chuẩn bị mọi công tác mới cho những lần tiêm tiếp theo.

Trước những diễn biến phức tạp, liên tục những sự dịch chuyển dân cư xuất hiện và nóng lên ở khu vực biên giới, kể cả trên đất liền, trên biển, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tích cực vào cuộc kịp thời. Nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp đã được triển khai, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong điều kiện cả nước đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, để kịp thời chấn chỉnh những bất cập và tăng cường công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục cập nhật, thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời điểm này, mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong thực hiện các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm theo quy định của Ðảng và pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch theo quy định, nhất là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tỉnh cũng chỉ đạo xem xét, hạn chế các hoạt động tập trung đông người khi chưa thật sự cần thiết. Song song đó, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, gây hậu quả nghiêm trọng. Cũng như không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, nhất là gây mất ổn định và hoảng loạn trong xã hội.

Tâm thế chủ động là vậy. Tuy nhiên, mỗi khi đọc được thông tin kịp thời ngăn chặn người dân nhập biên trái phép; ngăn chặn kịp thời tổ chức đưa người nước ngoài về Việt Nam là xuất hiện hai dòng tâm trạng vừa mừng, vừa lo.

Mừng vì kịp lúc ngăn chặn những mầm mống dịch bệnh (có thể) đi sâu vào nội địa, vào cộng đồng dân cư. Lại lo vì có thể song hành với phần ngăn được là những chuyến vượt biên trót lọt.

Ðến nay, đã có nhiều bản án thích đáng mang tính giáo dục, răn đe ở nhiều địa phương trong nước. Và riêng Cà Mau, cũng đã đưa ra xét xử 2 trường hợp đưa người qua biên giới trái phép và xử lý vấn đề chống người thi hành công vụ trên lĩnh vực phòng chống dịch bệnh. Và mỗi sự vụ kèm theo là bản án thích đáng.

Ðó là trường hợp của Lê Văn Thảo, hành nghề đi biển tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời. Chỉ vì hám lợi, Thảo đã tổ chức đưa 38 người từ Malaysia về Việt Nam bằng đường biển trong thời điểm dịch Covid-19.

Hành vi tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép của Lê Văn Thảo đã bị Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau tuyên phạt 9 năm tù giam.

Hay trường hợp của 3 anh em ruột: Trần Văn Nam, Trần Ðắc Việt, Trần Văn Ðông, vì bất đồng với cách nhắc nhở đeo khẩu trang của nhân viên bảo vệ Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cả 3 anh em đã xô xát với tổ bảo vệ và bị bắt ngay sau đó.

Toà án Nhân dân TP Cà Mau đã tuyên 3 anh em Nam, Việt, Ðông mỗi người 9 tháng tù kèm theo phải có trách nhiệm bồi hoàn chi phí chữa trị cho nhân viên bảo vệ của bệnh viện.

Tuy đây chưa là vấn đề phổ biến nhưng là vấn đề gai, nhọt là hiện tượng hành vi xấu cần phải bài trừ.

Nếu từ hành vi ấy dịch bệnh Covid-19 vì thế mà lây lan trong cộng đồng thì bao công sức, tiền của, cố gắng của các cấp chính quyền ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh đều hoài công.

Những con số, những vụ việc vi phạm quy định của pháp luật về hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho con người đang là hồi cảnh tỉnh cho những ai đang có hành vi sai trái trong công tác phòng chống dịch bệnh toàn cầu Covid-19./.

 

Phong Phú

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.