ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:33:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Không nên đợi có Covid-19 mới mang khẩu trang

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 đang diễn ra thật quá đáng sợ! Không chỉ vì số lượng người bệnh, người chết quá lớn ở nhiều nước, mà nó còn gây hậu quả tệ hại về kinh tế, xã hội, môi trường… Nước ta tuy còn may mắn về nhiều mặt hơn các nước đang bị dịch hoành hành, nhưng cũng đang có những diễn biến đáng lo ngại, mọi người không thể chủ quan!

MH: M Tấn

Vì vậy mỗi người cần tự rà soát xem mình đã làm được gì theo thông điệp "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Trong thông điệp "5K", khâu nào cũng quan trọng, hiệu quả và có ý nghĩa phòng bệnh liên hoàn, tổng hợp. Nhưng đáng lưu ý là, việc đeo khẩu trang phòng hộ cá nhân trong sinh hoạt giao tiếp hàng ngày sẽ có tác dụng ngăn chặn trực tiếp mầm bệnh lan truyền trong không khí do người bệnh thở, hắt hơi bắn ra. Nhưng rất tiếc hiện vẫn còn nhiều người chưa tự giác thực hiện thật nghiêm túc, còn nặng tư tưởng đối phó, nên e rằng kém hiệu quả.

Chúng ta nên hiểu rằng, trong không khí không chỉ có bụi bẩn hay các loại vi trùng, vi-rút gây bệnh thông thường như bệnh lao, các bệnh cúm, thuỷ đậu, quai bị..., mà tuỳ lúc, tuỳ nơi còn có nguy cơ chứa khá nhiều loại mầm bệnh nguy hiểm khác, đặc biệt là vi-rút SARS-CoV-2 (Covid-19) với các biến thể mới đang gây thành dịch lớn nguy hiểm khắp toàn cầu và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Mang khẩu trang nghiêm túc sẽ ngăn chặn những giọt bắn dịch tiết đường hô hấp từ người hay động vật nhiễm các bệnh nêu trên. Qua đó, không chỉ bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cộng đồng, mà còn góp phần bảo vệ sức khoẻ cho nguồn lực lao động, duy trì ổn định sự phát triển kinh tế, đời sống cho xã hội, nhất là đối với các doanh nghiệp hàng ngày cần lực lương lao động lớn.

Người mang khẩu trang nghiêm túc còn thể hiện sự khôn ngoan, hiểu biết và biết quan tâm, trân trọng hạnh phúc người thân, gia đình và sự an toàn của cả cộng đồng. Chúng ta đừng nên vì sự cố chấp nông cạn mà không thực hiện mang khẩu trang nghiêm túc. Như thế, sẽ gây hại cho chủ trương lớn, và lỡ bị nhiễm bệnh không chỉ gây nguy khốn cho bản thân, mà còn ảnh hưởng gia đình, gây khổ cho bao người và lực lượng làm nhiệm vụ trong việc phải cách ly và tổn hại lớn đến nguồn ngân sách.

Vì thế, một người mang khẩu trang nghiêm túc còn thể hiện là người biết tự trọng, có văn hoá, biết tôn trọng quy định pháp luật, là người có trách nhiệm với cộng đồng xã hội - là những chuẩn mực đạo đức của một công dân tốt.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khá nhiều người thiếu ý thức, mang khẩu trang để đối phó với lực lượng thực thi pháp luật. Họ mang khi chừa mũi, khi hở miệng, lúc kéo xệ cằm… Nó không chỉ làm gương mặt họ xấu xí đi mà còn tự tố cáo bản thân là người không nghiêm túc, xem thường sự an toàn của chính mình, cho người thân và cả cho cộng đồng, thật đáng chê trách và đáng bị phạt!

Một cái khẩu trang không bao nhiêu tiền, việc mang vào che kín mũi, miệng cũng không có gì quá khó khăn. Việc làm nhỏ nhưng lại thể hiện nhiều giá trị nhân văn rất đáng trân quý như thế, thì tại sao chúng ta không chịu khó mang vào trong thời điểm cả xã hội cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19 nguy hiểm?

Nếu cứ vô tâm, cố thể hiện lối sống cổ hủ, tuỳ tiện, buông thả theo bản năng một cách tiêu cực để đến khi bị đơn vị chức năng xử phạt vì hành vi không mang khẩu trang thì không chỉ mất tiền, mà còn hối tiếc và thật đáng chê trách!

Mọi người hãy vì sức khoẻ bản thân, hạnh phúc gia đình và sự an toàn của cộng đồng mà động viên nhau cùng thực hiện mang khẩu trang nghiêm túc, đúng quy định pháp luật để nêu gương tốt cho con em và không bị mất tiền phạt một cách đáng tiếc./.

 

Mục Ðồng

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.