ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:47:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khu vực phong tỏa Covid-19 không đơn độc

Báo Cà Mau (CMO) “Hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm cung ứng cho bà con trong khu vực giãn cách xã hội đến nay đảm bảo đủ. Tình hình an ninh trật tự ổn định, đồng thời bà con cũng an tâm thực hiện các biện pháp giãn cách”, ông Quách Thanh Nhã, Chủ tịch UBND xã An Xuyên, Tp. Cà Mau thông tin.

Cùng với ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, Tp. Cà Mau còn có ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, huyện Thới Bình thực hiện giãn cách xã hội và khoanh vùng phong tỏa khi phát hiện chùm lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Không bị động

Sáng sớm ngày 7/7, khi Cà Mau ghi nhận có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại ấp Đầu Nai, xã Tân Phú thì cả vùng quê yên bình bắt đầu có những xáo trộn. Vậy là ca dương tính đầu tiên đã xuất hiện. Bao nỗ lực phòng bệnh giờ cấp tốc chuyển sang giai đoạn phòng chống và cấp tập truy vết nguồn tiếp xúc.

Danh từ F1, F2,... bấy lâu nay chỉ theo dõi trên báo, đài về tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới, giờ người dân ở Đầu Nai lại khẩn trương lục lại ký ức tiếp xúc trước đó với bệnh nhân 22348 để khai báo y tế và phục vu công tác truy vết.

Công tác khử khuẩn cho phương tiện vận chuyển phân phối hàng hóa được chủ động thực hiện nghiêm túc

Ông Trần Văn Thế, Trưởng ấp Đầu Nai, xã Tân Phú cho hay: “Gia đình bệnh nhân 22348 trước nay sinh sống tại xứ Đầu Nai này. Giàu thì không giàu nhưng cũng đủ ăn, con cái ai nấy đều nỗ lực bươn trải kiếm sống”.

“Hồi ngày 3/7, UBND xã thông tin và giao tôi với 3 anh em khác đến gia đình của bệnh nhân (khi đó chưa xác định) để triển khai biên bản quyết định cách ly tại nhà sau khi đối tượng trở về từ chợ Bình Điền, Tp. Hồ Chí Minh. Ai nấy cũng lo nhưng cứ hy vọng là bệnh không...về theo. Nào ngờ, ngày 7/7 khi có thông tin bệnh nhân dương tính với Covid-19, cả nhóm 4 người trở nên sửng sốt vì đã tiếp xúc trong khi trao quyết định”, ông Thế kể lại.

Thông tin càng nóng lên khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo thêm các kết quả dương tính do tiếp xúc với bệnh nhân 22348. “Nhà có cả thảy 8 khẩu nhưng đã có 6 người dương tính. Rồi còn nhiều trường hợp tiếp xúc diện F2, F3 vẫn đang truy vết”, ông Lê Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho hay.

Hàng hóa hỗ trợ người dân khu giãn cách ở Tân Hiệp, An Xuyên luôn đảm bảo đủ

Đến ngày 8/7, khi tỉnh công bố có 12 ca nhiễm SARS-CoV-2 thì gia đình, họ hàng bệnh nhân 22348 có đến 11 người mắc bệnh, vùng dịch bắt đầu chuyển hướng sang ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, Tp. Cà Mau (người đi chung xe với bệnh nhân 22348). Nguồn tiếp xúc bắt đầu diễn biến phức tạp.

“Lúc mới nghe thông báo còn bỡ ngỡ chưa biết cụ thể như thế nào. Nhưng qua 2 ngày mọi người đều quen và chấp hành. Xe chuyển bệnh và cán bộ y tế vô lấy mẫu đông. Gia đình tôi có 4 người cũng đã lấy mẫy xét nghiệm”, ông Út Tùng, hộ dân đang trong khu giãn cách ở ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên kể.

Ngay khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên và truy vết nguồn lây F1, F2; các địa phương huyện Thới Bình và Tp. Cà Mau đã tiến hành khoanh vùng giãn cách và lập khu vực phong tỏa.

Vừa hiệu quả chống dịch vừa đảm bảo cuộc sống

Phía ấp Đầu Nai, xã Tân Phú, chính quyền địa phương đã khoanh vùng khoảng 1,2 km, cách 2 phía từ nhà bệnh nhân 22348 mỗi hướng 500m, với 88 hộ, 297 khẩu; cùng với đó, phía ấp 2, xã Tân Lộc Bắc (giáp ranh, hướng đối diện qua sông Đầu Nai) cũng có trên 100 hộ dân với gần 500 khẩu thực hiện các giải pháp an toàn.

Ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, Tp. Cà Mau cũng đã khoanh vùng chiều dài khoảng 1km, với 209 hộ, 872 khẩu. Như vậy, cả 2 khu vực thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch như vừa nêu có 297 hộ, 1.169 khẩu. Để kịp thời đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo đời sống, tiêu dùng của người dân chính quyền địa phương, 2 xã Tân Phú và An Xuyên đã kịp thời tổ chức hỗ trợ người dân và vận động mạnh thường quân ủng hộ.

Được biết, đến nay, các hộ dân ở 2 khu vực giãn cách ấp Đầu Nai và Tân Hiệp đều đã được test nhanh Covid-19. Riêng xã An Xuyên, ngoài test nhanh cho dân, địa phương cũng đã test nhanh tầm soát SARS-CoV-2 cho 82 đối tượng khác là cán bộ xã và cán bộ đang làm nhiệm vụ túc trực tại khu vực giãn cách.

Mạnh thường quân đồng hành cùng chính quyền hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch

Ông Lê Chí Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú cho hay: “Hiện khu vực giãn cách ở Đầu Nai đã ổn. Cuộc sống, nhu cầu và tiêu dùng của người dân được cung ứng đảm bảo. Xã nhận được nhiều sự quan tâm của các ban, ngành và nhà hảo tâm trong hỗ trợ kinh phí và các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng”.

Bà Lâm Thị Trúc Mai, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình thông tin: “Là địa bàn giáp ranh với xã Tân Phú, ngay sau khi ghi nhận ca bệnh thì cán bộ, người dân ấp 2, xã Tân Lộc Bắc cũng nôm nốp lo sợ. Vì người nhà bệnh nhân ở Tân Phú cũng có nhiều mối quan hệ bà con họ hàng ở bên Tân Lộc Bắc. Ngoài nỗi lực truy vết tiếp xúc, người dân ở ấp 2 cũng hạn chế ra đường. Đến nay cuộc sống và sinh hoạt đã ổn định”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND Tp. Cà Mau thông tin: “Địa phương đang nhận nhiều hỗ trợ tích cực từ mạnh thường quân và nhà hảo tâm không chỉ riêng khu vực giãn cách ở An Xuyên mà cả các xã, phường. Bởi, hiện nhiều dịch vụ đã tạm dừng hoạt động đã ảnh hưởng phần lớn lao động tự do ở địa phương. Bằng các giải pháp, mô hình mua hàng hộ, bếp ăn 0 đồng,.... đã và đang khích lệ, động viên và là động lực mạnh mẽ cho nhân dân và chính quyền thành phố vượt qua đại dịch”./.

Phong Phú

 

 

 

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.