ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 09:41:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Báo Cà Mau (CMO) Ðợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Cà Mau đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ hàng hoá của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, có điểm tích cực là thay vì thói quen đi mua sắm trực tiếp đông đúc tại các chuỗi cung ứng, người tiêu dùng có xu hướng gia tăng sử dụng thương mại điện tử. Về tổng thể, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2021 ước đạt 51.054 tỷ đồng, bằng 73,67% kế hoạch, giảm 0,75% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết, tỉnh đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu dùng nội địa trong trạng thái bình thường mới, “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Hệ thống các cửa hàng bách hoá trên địa bàn TP Cà Mau cung cấp đa dạng hàng hoá, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. (Trong ảnh: Cửa hàng Bách hoá tự chọn Nguyễn Trãi, Phường 9, TP Cà Mau).

- Những tháng cuối năm, Cà Mau thường tổ chức các sự kiện khuyến mại, bán hàng lưu động nhằm kích cầu nội địa, tăng mức lưu chuyển hàng hoá, năm nay, việc này được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Vũ Nam: Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND, ngày 20/10/2021, của UBND tỉnh về việc phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau những tháng cuối năm 2021; Quyết định số 1973/QÐ-BCT, ngày 18/8/2021, của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc điều chỉnh thời gian tổ chức “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” từ ngày 1/12/2021-1/1/2022 trên phạm vi toàn quốc, Sở Công thương đã ban hành Chương trình số 381/CTr-SCT, ngày 25/10/2021, kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm 2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ðến nay, Sở Công thương đã xác nhận cho thương nhân trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện 28 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng khoảng 5.154 triệu đồng; tiếp nhận 8.917 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại (tăng 73,11% so với cùng kỳ năm trước). Ðã tổ chức được 7 hội chợ thương mại, có 365 đơn vị tham gia với khoảng 530 gian hàng, thu hút được hơn 134.000 lượt khách tham quan, mua sắm (tạm dừng 20 hội chợ do tình hình Covid-19).

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã thống nhất cho 2 doanh nghiệp tổ chức 3 chương trình kích cầu tiêu dùng “Những ngày vàng bán hàng khuyến mại tập trung Cà Mau 2021” tại Phường 1 và xã Tắc Vân (TP Cà Mau) và tại thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình (tại các chương trình khuyến mại tập trung, hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa được áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại là 100%); đồng thời trong tháng 12/2021, dự kiến tổ chức 9 hội chợ thương mại còn lại trên địa bàn tỉnh. Ðến nay, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia chương trình kích cầu với các chương trình khuyến mại hấp dẫn thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Thời gian tới, tuỳ theo cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, sở sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức tốt chương trình khuyến mại tập trung và các hội chợ đã được xác nhận.

- Nhu cầu mua sắm cuối năm thường tăng cao trong khi dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Sở Công thương đã có hướng dẫn gì để bảo đảm sản xuất, mua sắm an toàn, thưa ông?

Ông Dương Vũ Nam: Thực hiện Quyết định số 2222/QÐ-UBND, ngày 16/10/2021, của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Công thương đã ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh Cà Mau và ngày 7/11/2021, sở đã bổ sung một số nội dung tổ chức sản xuất công nghiệp, hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại theo từng cấp độ dịch tại Hướng dẫn số 2151/HD-SCT. Trong đó, hướng dẫn cụ thể cho từng đối tượng hoạt động kinh doanh, dịch vụ thương mại cụ thể như: chợ truyền thống, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi; hộ kinh doanh; cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG); hoạt động giao nhận hàng hoá tại nhà… phải thực hiện nghiêm và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch.

- Xin cảm ơn ông!

 

Ðặng Duẩn thực hiện