ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 23:34:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kích thích khả năng sáng tạo của học sinh

Báo Cà Mau Ðể tiết kiệm thời gian, tăng khả năng hiểu và nhớ bài, học sinh có thể áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong học tập. Phương pháp học tập này ngày càng phổ biến, kích thích khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của các em.

Sơ đồ tư duy trong học tập là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động cùng với đường nối để biểu diễn các ý tưởng liên quan đến chủ đề nào đó chứ không cần phải học thuộc từng chữ. Hình thức này giúp bộ não có thể tiếp cận, ghi nhớ và lưu trữ thông tin một cách hiệu quả. 

Chẳng hạn như ở môn Toán, các định lý, công thức, quy tắc là những chủ đề phù hợp để sử dụng sơ đồ tư duy; đối với môn Ngữ văn thì các tác phẩm văn học cũng là những chủ đề phù hợp để áp dụng phương pháp học tập này... Với vô số lợi ích mang lại, nhiều học sinh đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp học tập này.

Nhiều học sinh Trường THPT Trần Văn Thời áp dụng hiệu quả phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ bài học dễ dàng hơn.

Em Trần Mỹ Hằng (lớp 12C4, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết, từ khi lên cấp 3, em bắt đầu áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy đối với môn học Ngữ văn vì em đặc biệt yêu thích môn học này.

Mỹ Hằng chia sẻ: “Trong một lần tham khảo, thấy phương pháp học tập sơ đồ tư duy thú vị nên em áp dụng thử với môn Ngữ văn. Không ngờ cách học này rất hiệu quả, giúp em tiết kiệm rất nhiều thời gian và hạn chế việc viết nhiều chữ. Thường trong một bài, em chỉ sử dụng khoảng 3-5 từ khoá thể hiện nội dung chính. Chỉ cần nắm rõ những từ khoá là em sẽ thuộc và nhớ bài lâu hơn”.

Nhiều năm học liền áp dụng hình thức học tập bằng sơ đồ tư duy, em Nguyễn Huyền Trân (lớp 12C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết: “Em học tốt các môn xã hội, những môn học này rất phù hợp để học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Hơn nữa, em cũng có niềm đam mê với hội hoạ nên phương pháp học tập này rất phù hợp với bản thân mình. Từ khi đổi mới sang phương pháp học tập bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy, thành tích học tập của em có nhiều cải thiện”.

Sơ đồ tư duy là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động.

“Em bắt đầu sử dụng sơ đồ tư duy từ năm lớp 8 và em vẫn áp dụng đến bây giờ, nhưng chỉ với một số môn như: Ngữ văn, Ðịa lý và Lịch sử vì đây là những môn viết nhiều, thay vào đó em sử dụng bút màu để vẽ ra và viết ít chữ lại. Khi áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy, mỗi lần mở tập ra để học, những hình ảnh mang nhiều màu sắc còn tạo cho em sự phấn khởi, từ đó có cảm hứng học tập hơn”, em Nguyễn Trúc Muội (lớp 11C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết.

Thầy Trần Thanh Cần, giáo viên Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ: “Phụ trách môn Lịch sử nên tôi thường xuyên dạy học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Dạy theo phương pháp này, tôi truyền đạt cho học sinh đầy đủ các kiến thức mà không bị đơn điệu hay nhàm chán. Thường những tiết học có sử dụng sơ đồ tư duy, các em nâng cao sự tập trung và khả năng ghi nhớ, từ đó cải thiện kết quả học tập. Tôi khuyến khích các em học tập theo phương pháp này nhưng không lạm dụng”./.

 

Phương Thảo

 

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.