ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:36:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kích thích khả năng sáng tạo của học sinh

Báo Cà Mau Ðể tiết kiệm thời gian, tăng khả năng hiểu và nhớ bài, học sinh có thể áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong học tập. Phương pháp học tập này ngày càng phổ biến, kích thích khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của các em.

Sơ đồ tư duy trong học tập là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động cùng với đường nối để biểu diễn các ý tưởng liên quan đến chủ đề nào đó chứ không cần phải học thuộc từng chữ. Hình thức này giúp bộ não có thể tiếp cận, ghi nhớ và lưu trữ thông tin một cách hiệu quả. 

Chẳng hạn như ở môn Toán, các định lý, công thức, quy tắc là những chủ đề phù hợp để sử dụng sơ đồ tư duy; đối với môn Ngữ văn thì các tác phẩm văn học cũng là những chủ đề phù hợp để áp dụng phương pháp học tập này... Với vô số lợi ích mang lại, nhiều học sinh đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp học tập này.

Nhiều học sinh Trường THPT Trần Văn Thời áp dụng hiệu quả phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ bài học dễ dàng hơn.

Em Trần Mỹ Hằng (lớp 12C4, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết, từ khi lên cấp 3, em bắt đầu áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy đối với môn học Ngữ văn vì em đặc biệt yêu thích môn học này.

Mỹ Hằng chia sẻ: “Trong một lần tham khảo, thấy phương pháp học tập sơ đồ tư duy thú vị nên em áp dụng thử với môn Ngữ văn. Không ngờ cách học này rất hiệu quả, giúp em tiết kiệm rất nhiều thời gian và hạn chế việc viết nhiều chữ. Thường trong một bài, em chỉ sử dụng khoảng 3-5 từ khoá thể hiện nội dung chính. Chỉ cần nắm rõ những từ khoá là em sẽ thuộc và nhớ bài lâu hơn”.

Nhiều năm học liền áp dụng hình thức học tập bằng sơ đồ tư duy, em Nguyễn Huyền Trân (lớp 12C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết: “Em học tốt các môn xã hội, những môn học này rất phù hợp để học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Hơn nữa, em cũng có niềm đam mê với hội hoạ nên phương pháp học tập này rất phù hợp với bản thân mình. Từ khi đổi mới sang phương pháp học tập bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy, thành tích học tập của em có nhiều cải thiện”.

Sơ đồ tư duy là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động.

“Em bắt đầu sử dụng sơ đồ tư duy từ năm lớp 8 và em vẫn áp dụng đến bây giờ, nhưng chỉ với một số môn như: Ngữ văn, Ðịa lý và Lịch sử vì đây là những môn viết nhiều, thay vào đó em sử dụng bút màu để vẽ ra và viết ít chữ lại. Khi áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy, mỗi lần mở tập ra để học, những hình ảnh mang nhiều màu sắc còn tạo cho em sự phấn khởi, từ đó có cảm hứng học tập hơn”, em Nguyễn Trúc Muội (lớp 11C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết.

Thầy Trần Thanh Cần, giáo viên Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ: “Phụ trách môn Lịch sử nên tôi thường xuyên dạy học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Dạy theo phương pháp này, tôi truyền đạt cho học sinh đầy đủ các kiến thức mà không bị đơn điệu hay nhàm chán. Thường những tiết học có sử dụng sơ đồ tư duy, các em nâng cao sự tập trung và khả năng ghi nhớ, từ đó cải thiện kết quả học tập. Tôi khuyến khích các em học tập theo phương pháp này nhưng không lạm dụng”./.

 

Phương Thảo

 

Liên kết hữu ích

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.