Ðể tiết kiệm thời gian, tăng khả năng hiểu và nhớ bài, học sinh có thể áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong học tập. Phương pháp học tập này ngày càng phổ biến, kích thích khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của các em.
Sơ đồ tư duy trong học tập là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động cùng với đường nối để biểu diễn các ý tưởng liên quan đến chủ đề nào đó chứ không cần phải học thuộc từng chữ. Hình thức này giúp bộ não có thể tiếp cận, ghi nhớ và lưu trữ thông tin một cách hiệu quả.
Chẳng hạn như ở môn Toán, các định lý, công thức, quy tắc là những chủ đề phù hợp để sử dụng sơ đồ tư duy; đối với môn Ngữ văn thì các tác phẩm văn học cũng là những chủ đề phù hợp để áp dụng phương pháp học tập này... Với vô số lợi ích mang lại, nhiều học sinh đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp học tập này.
Nhiều học sinh Trường THPT Trần Văn Thời áp dụng hiệu quả phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ bài học dễ dàng hơn.
Em Trần Mỹ Hằng (lớp 12C4, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết, từ khi lên cấp 3, em bắt đầu áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy đối với môn học Ngữ văn vì em đặc biệt yêu thích môn học này.
Mỹ Hằng chia sẻ: “Trong một lần tham khảo, thấy phương pháp học tập sơ đồ tư duy thú vị nên em áp dụng thử với môn Ngữ văn. Không ngờ cách học này rất hiệu quả, giúp em tiết kiệm rất nhiều thời gian và hạn chế việc viết nhiều chữ. Thường trong một bài, em chỉ sử dụng khoảng 3-5 từ khoá thể hiện nội dung chính. Chỉ cần nắm rõ những từ khoá là em sẽ thuộc và nhớ bài lâu hơn”.
Nhiều năm học liền áp dụng hình thức học tập bằng sơ đồ tư duy, em Nguyễn Huyền Trân (lớp 12C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết: “Em học tốt các môn xã hội, những môn học này rất phù hợp để học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Hơn nữa, em cũng có niềm đam mê với hội hoạ nên phương pháp học tập này rất phù hợp với bản thân mình. Từ khi đổi mới sang phương pháp học tập bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy, thành tích học tập của em có nhiều cải thiện”.
Sơ đồ tư duy là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động.
“Em bắt đầu sử dụng sơ đồ tư duy từ năm lớp 8 và em vẫn áp dụng đến bây giờ, nhưng chỉ với một số môn như: Ngữ văn, Ðịa lý và Lịch sử vì đây là những môn viết nhiều, thay vào đó em sử dụng bút màu để vẽ ra và viết ít chữ lại. Khi áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy, mỗi lần mở tập ra để học, những hình ảnh mang nhiều màu sắc còn tạo cho em sự phấn khởi, từ đó có cảm hứng học tập hơn”, em Nguyễn Trúc Muội (lớp 11C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết.
Thầy Trần Thanh Cần, giáo viên Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ: “Phụ trách môn Lịch sử nên tôi thường xuyên dạy học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Dạy theo phương pháp này, tôi truyền đạt cho học sinh đầy đủ các kiến thức mà không bị đơn điệu hay nhàm chán. Thường những tiết học có sử dụng sơ đồ tư duy, các em nâng cao sự tập trung và khả năng ghi nhớ, từ đó cải thiện kết quả học tập. Tôi khuyến khích các em học tập theo phương pháp này nhưng không lạm dụng”./.
Phương Thảo