ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:00:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát chặt chẽ cúm gia cầm

Báo Cà Mau (CMO) Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Chi cục) tỉnh Cà Mau, những tháng đầu năm 2017, ở một số địa phương thuộc các tỉnh ĐBSCL đã xuất hiện dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, Cà Mau là một trong số ít tỉnh không bị dịch cúm gia cầm hoành hành. Để có được điều này, công tác phòng chống và quản lý dịch bệnh luôn được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng nhằm tiêu diệt các mầm bệnh truyền nhiễm tồn tại trong môi trường. Công tác giám sát, lấy mẫu được tổ chức liên tục, khi phát hiện nơi có tỷ lệ mẫu bệnh cao đã kịp thời đưa ra hướng khắc phục. Trước đây, công tác này được thực hiện hằng tuần, nay tăng cường lên hằng ngày tại các điểm chăn nuôi, buôn bán gia cầm.

Hoạt động buôn bán gia cầm luôn được các ban quản lý chợ kiểm soát chặt chẽ.

Hiện tại, tình trạng chăn nuôi, mua bán, tiêu thụ gia cầm trong tỉnh được quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc vận chuyển, nhập gia cầm từ các tỉnh lân cận được 2 trạm kiểm dịch động vật (đoạn xã Tắc Vân và đoạn Tân Xuyên) kiểm tra xuyên suốt. Sở Công thương thường xuyên phối hợp với ban quản lý các chợ quản lý khâu giết mổ gia cầm. Các cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn tỉnh được Chi cục cử nhân viên kiểm tra thường xuyên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bơm nước, tiêu thụ nguồn gia cầm không rõ nguồn gốc...

Lĩnh vực giống gia cầm đang dần lập lại trật tự, từ chỗ chưa có các cơ sở sản xuất giống thì đến nay gần như các địa phương trong tỉnh đều có cơ sở ấp nở gia cầm. Việc nhập bán con giống và những hoạt động kinh doanh của các cơ sở được quản lý khá tốt, tuy nhiên cũng có mặt hạn chế bởi ở vùng sâu chưa có cơ sở sản xuất con giống nên xuất hiện tình trạng buôn bán tràn lan, chưa qua kiểm dịch, ảnh hưởng đến việc quản lý.

Mọi chuẩn bị cho hoạt động tái đàn gia cầm được triển khai từ trước mùa mưa. Chi cục phối hợp với các đơn vị chăn nuôi sát trùng, lấy mẫu bệnh, tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết, đến tháng 9 sẽ tiếp tục tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng lần nữa để chuẩn bị cho tái đàn gia cầm cung cấp thị trường Tết Nguyên đán. Theo đó, hằng tháng lấy mẫu chủ động tại các điểm buôn bán gia cầm để phát hiện kịp thời và khắc phục mẫu vi-rút tồn lưu trong môi trường. Khi phát hiện mẫu cao ở cơ sở nào sẽ tăng tần suất kiểm tra, quét dọn, đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả.

Việc quản lý gia cầm luôn được đẩy mạnh, song thực tế còn khó kiểm soát đối với những đàn gia cầm nhỏ lẻ, thiếu tập trung dưới 20 con; công tác tiêm phòng toàn bộ không được đảm bảo hiệu quả, vì giá thành của lọ thuốc tiêm phòng tương đối cao. Mặc dù không tiêm phòng 100% đối với các nơi chăn nuôi nhỏ lẻ, song, từ 3 năm nay, Chi cục thường xuyên phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình, rà soát tình trạng dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Huy thông tin thêm, hoạt động phòng chống dịch bệnh trên tổng đàn gia cầm như vệ sinh, tiêu độc sát trùng, tiêm vắc-xin phòng bệnh... luôn được Nhà nước hỗ trợ, từ đó công tác quản lý dịch bệnh trên địa bàn tỉnh luôn được thực hiện khá tốt. Sở Công thương đã có kế hoạch chủ động phối hợp với Chi cục hướng đến quản lý gia cầm theo dạng chuỗi: truy xuất nguồn gốc con giống, thức ăn chăn nuôi, quá trình chăn nuôi, giám sát các địa điểm giết mổ và quan tâm đến hướng sản phẩm đầu ra nhằm đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng./.

Hoàng Phúc

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.