ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:32:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát chặt chẽ người đi và về tỉnh

Báo Cà Mau (CMO) Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở một số nước láng giềng và những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng ở một số tỉnh, thành trong nước, việc kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào tỉnh rất quan trọng nhằm kịp thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa phương.

Thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 11/5/2021, tại 4 chốt trạm chính (tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản lộ Phụng Hiệp và đường Xuyên Á), tất cả người và phương tiện đi qua chốt đều được kiểm soát thông qua việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế.

Ðo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm soát Quốc lộ 1.

Tại chốt kiểm soát Quản lộ Phụng Hiệp lượng xe rất đông, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người và phương tiện đi qua. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau kiểm soát 24/24. Bác sĩ Hà Chí Khanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - Chốt trưởng chốt kiểm soát dịch Quản lộ Phụng Hiệp, cho biết “Thông qua việc khai báo y tế của những người qua chốt, chúng tôi sẽ sàng lọc những người nào thuộc nhóm nguy cơ và nhóm nào nằm trong vùng dịch để có biện pháp can thiệp. Tập trung những đối tượng nguy cơ cao cần phải cách ly tập trung nhằm ngăn chặn dịch bệnh”.

Bên cạnh việc khai báo y tế trên giấy, tại các chốt, trạm đã triển khai cho người dân khai báo y tế bằng cách quét mã QR Code, nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm soát tại chốt, trạm. Ngoài ra còn thuận lợi cho công tác quản lý người đi và về các địa phương, phục vụ cho công tác truy vết khi xảy ra ca nhiễm Covid-19. Theo ghi nhận, người dân qua chốt kiểm soát đều tuân thủ quy định "5K", thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định.

Chị Lê Hồng Diệp, Khóm 4, Phường 7, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi từ Cà Mau đi lên tỉnh Bạc Liêu trong ngày là về, khi lên xe đã đeo khẩu trang, không ghé dọc đường ăn uống gì cả, ghé chốt thì tôi khai báo đầy đủ”. Chị Nguyễn Trần Quỳnh Như, huyện Tháp Mười, tỉnh Ðồng Tháp, chia sẻ: “Tôi đến nhà anh ở Cà Mau, tôi thấy dừng tại chốt, trạm khai báo y tế cũng nhanh. Ðây là việc làm cần thiết, mỗi người cùng nhau có ý thức khai báo trung thực thì công tác phòng, chống dịch sẽ hiệu quả hơn”.

Huyện Thới Bình là địa bàn giáp với 2 tỉnh Bạc Liêu và Kiên Giang, cùng với nhiều của ngõ đi vào huyện, nguy cơ người vượt biên trái phép và những người từ vùng dịch vào địa bàn rất lớn. Chính vì vậy, các chốt, trạm kiểm soát của huyện phải kiểm soát chặt chẽ, sàng lọc thật kỹ để không để những người có yếu tố nguy cơ đi vào địa phương. Y sĩ Trần Văn Mạnh, Trạm Y tế xã Trí Phải, chốt kiểm soát Quốc lộ 63, huyện Thới Bình, đảm bảo: “100% người đi qua chốt đều được kiểm soát, trước tiên là sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Từ khi hoạt động đến nay chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 hay phải dùng biện pháp cách ly tập trung”.

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Lý Minh Vững cho biết: “Huyện có đường tiếp giáp với tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu rất dài nên yếu tố nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất cao. Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ tại 2 chốt, Quốc lộ 63 và đường Xuyên Á, huyện thành lập thêm chốt kiểm soát tại xã Tân Phú để kiểm soát người từ tỉnh Bạc Liêu đi vào. Ðến nay, các chốt hoạt động hiệu quả, huyện chủ động kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Sau hơn 2 tuần đi vào hoạt động, các chốt, trạm đã kiểm soát hơn 52.800 người đi và về tỉnh, trong đó sàng lọc 18 người từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà, hơn 270 người thực hiện theo dõi sức khoẻ.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh rất quan trọng. Thông qua việc kiểm soát sẽ kịp thời sàng lọc những người có yếu tố nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Hơn bao giờ hết, thời điểm này mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch để góp phần kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.