ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:33:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát chặt người ra, vào bệnh viện

Báo Cà Mau (CMO) Để thực hiện Bộ tiêu chí "Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp" của Bộ Y tế, bệnh viện đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Trong đó, chú trọng kiểm soát, kiểm tra, sàng lọc người ra, vào và phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tiếp nhận khoảng 300-350 bệnh nhân mới đến khám, điều trị bệnh. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân điều trị nội trú với lượng người đến thăm khá đông. Vì vậy, ngay tại cổng, bệnh viện đã bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện. Tại đây, nhân viên y tế của bệnh viện tuyệt đối không cho bất cứ người nào không đeo khẩu trang, đặc biệt là chưa khai báo y tế, quét mã QR-Code vào bệnh viện.

Tất cả người dân đến bệnh viện đều được kiểm tra y tế ngay từ cổng vào.

Chị Huỳnh Như, nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, thông tin, ngay tại cổng bệnh viện, người dân sẽ được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở mỗi người thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Sau tất cả các bước, mỗi người trước khi vào bệnh viện sẽ được đóng dấu vào tay và mỗi ngày dấu sẽ có màu khác nhau để đảm bảo tất cả người đến bệnh viện đều được kiểm soát.

Việc giãn cách bên trong bệnh viện cũng được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người, các phòng bệnh. Tăng cường tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, mỗi bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện chỉ có 1 người nhà ở lại chăm sóc. Cùng với đó là tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh, đảm bảo khoảng cách giữa các giường bệnh, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trong bệnh viện.

Anh Diệp Quang Vinh, Phường 8, TP Cà Mau, cho biết: "Tôi thường xuyên tới lui để thay đổi với vợ chăm sóc con nhỏ đang điều trị bệnh tại bệnh viện. Ngay khi đến cổng tôi đã được khám sàng lọc, hỏi về các yếu tố phòng chống Covid-19, cũng như hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang và chỉ dẫn hạn chế ít người chăm sóc. Nhờ đó tôi rất yên tâm khi đến bệnh viện".

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác phục vụ và chăm sóc bệnh nhân điều trị nội trú cũng như đến khám chữa bệnh, bệnh viện không ngừng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các khoa, phòng. Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, nhấn mạnh: "Bệnh viện đã linh động, bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực tiếp hỗ trợ người bệnh trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan. Thành lập đội kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng chống dịch trong toàn bệnh viện, thành viên ban giám đốc sẽ cùng đội kiểm tra luân phiên trực tiếp theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy định".

Bên cạnh việc chấp hành tốt quy định cũng xuất hiện nhiều trường hợp do vô tình hay cố ý không thực hiện tốt quy định phòng chống dịch, như không đeo khẩu trang, không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bệnh viện về sát khuẩn tay, khai báo y tế... phải đến khi được nhắc nhở, thông mới chấp hành. Thậm chí một số ít người có thái độ không hợp tác, phản ứng thái quá, xúc phạm nhân viên bệnh viện khi bị nhắc nhở, Bác sĩ Kiển thông tin thêm.

Ðể đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, ngoài cố gắng của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện, ý thức chấp hành các quy định của bệnh nhân, người nhà, khách đến bệnh viện rất cần thiết, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn trong hoạt động khám chữa bệnh.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm tại bệnh viện, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã và đang nỗ lực đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp./.

 

Mai Thanh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.