ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:23:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát, ngăn chặn Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Cà Mau, thời gia qua, cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Nhân dân huyện Phú Tân tích cực, chủ động phòng tránh bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả.

Trung tâm Y tế huyện Phú Tân tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát, khám sàng lọc, phân luồng, sát khuẩn tay nhanh bằng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang…

Trung tâm Y tế huyện bố trí bàn tiếp đón, đo thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà, những người vào khám, điều trị bệnh, khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ yêu cầu khai thông tin tờ khai y tế, thường xuyên hướng dẫn bệnh nhân, người nhà người bệnh trong bệnh viện thực hiện các biện pháp phòng hộ và vệ sinh cá nhân.

Trung tâm Y tế huyện Phú Tân bố trí bàn tiếp đón, đo thân nhiệt, hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh cho bệnh nhân và người nhà khi vào khám, điều trị bệnh.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: “Mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh nên thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách 2 m. Cả hệ thống y tế đã kích hoạt ở mức độ cao, công tác phòng chống dịch bước vào giai đoạn mới, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc quy định và khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân và cộng đồng”.

Ðể phòng tránh bệnh cho người thân, gia đình và cộng đồng, người dân  trong huyện Phú Tân đã chủ động các biện pháp phòng bệnh, như theo dõi thời sự, nắm bắt thông tin từ các kênh truyền thông chính thống, chủ động tìm mua khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vệ sinh nhà cửa, tránh đến chỗ đông người nếu không cần thiết.

Ông Tô Minh Dện, Khóm 8, thị trấn Cái Ðôi Vàm, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Gia đình ông thường xuyên theo dõi thông tin về dịch Covid-19 xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Từ đó, gia đình ông luôn ý thức phòng chống, tự bảo vệ cho bản thân và gia đình mình.

Ông Phạm Văn Chắt, ấp Dân Quân, xã Việt Thắng, cho biết: “Ðể đảm bảo sức khoẻ cho bản thân cũng như người thân trong gia đình, tôi chủ động mua khẩu trang y tế, xà phòng, dung dịch rửa tay để phòng dịch bệnh. Mỗi lần đi ra ngoài, cả nhà đều ý thức đeo khẩu trang để phòng bệnh, hạn chế việc tập trung nơi đông người. Sau khi về nhà, rửa tay bằng xà phòng đúng cách theo chỉ dẫn của ngành y tế. Mỗi người, mỗi gia đình tự ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh là những việc làm cần thiết để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất”.

Theo ghi nhận chung, hiện nay, hầu hết từ người dân, cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị ở huyện Phú Tân, các điểm chợ, khu mua bán tập trung đều chủ động phòng ngừa dịch bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa..., tránh tụ tập nơi đông người.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; huyện Phú Tân triển khai thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Huyện chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn và tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch thực hiện kiểm tra, xử lý và báo cáo thường xuyên các trường hợp vi phạm, như không khai báo y tế; khai báo không trung thực; trốn cách ly; không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; chống người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội; hành vi tái chế khẩu trang đã qua sử dụng; sản xuất hàng giả; đầu cơ găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gây bất ổn thị trường.

Cả hệ thống chính trị cùng người dân tích cực vào cuộc, không ai chủ quan, lơ là. Mỗi người, mỗi nhà tự trang bị cho mình kiến thức phòng chống dịch, cùng với đó là sự nỗ lực của toàn Ðảng bộ, chính quyền địa phương là biện pháp hữu hiệu nhất ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, cùng cả nước đẩy lùi đại dịch./.

 

Anh Phan

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.