ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:48:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát người nuôi bệnh bằng máy quét vân tay

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong nước, nhằm nâng cao mức phòng, chống dịch, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã đưa vào sử dụng máy quét vân tay để quản lý người nuôi bệnh tại các khoa lâm sàng.

Máy quét vân tay quản lý người nuôi bệnh được Bệnh viện Ða khoa Cà Mau chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 24/5, với 5 máy được lắp đặt tại cổng ra vào bệnh viện, Khoa Khám bệnh, Khoa Cấp cứu… Theo quy định tại bệnh viện, mỗi bệnh nhân chỉ được 1 người nuôi, người này được cấp mã số thông tin hồ sơ bệnh án của người bệnh và đăng ký dấu vân tay tại máy quét vân tay. Những người không đủ 2 điều kiện trên sẽ không được ra vào bệnh viện để nuôi bệnh. Trong ngày chỉ được đổi người nuôi 1 lần và phải khai báo y tế, được khoa bệnh cấp mã số để quét lấy dấu vân tay. Riêng đối với trường hợp bệnh nhân đến khám bệnh ngoại trú sẽ được khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng.

Nhân viên IT hướng dẫn người nuôi bệnh nhập mã số và lấy dấu vân tay trước khi vào bệnh viện.

Nuôi người thân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, bà Nguyễn Thị Nguyền (xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) cho biết: “Ban đầu có nhân viên bệnh viện hướng dẫn tôi nhập mã số, rồi lấy dấu vân tay, lần sau vào chỉ cần nhấn tay vào máy là sẽ được vào cổng, vào phòng nuôi bệnh. Ngoài hạn chế được nguy cơ lây lan khi có dịch bệnh, máy quét vân tay còn quản lý được những kẻ xấu vào bệnh viện, nếu có. Tôi rất yên tâm”.

Trước đây, việc quản lý hoạt động nuôi bệnh tại Bệnh viện Ða khoa Cà Mau được thực hiện bằng cách phát thẻ nuôi bệnh. Tuy nhiên, việc quản lý bằng thẻ còn nhiều lỗ hổng, như người nuôi bệnh đưa thẻ ra ngoài để đổi người nuôi và thăm bệnh. Bác sĩ CKI Ngô Thị Anh Ðào, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết: “Bệnh viện Ða khoa Cà Mau là tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân có nhiều bệnh nền. Do đó, nếu để xảy ra sơ suất thì sẽ rất nguy hiểm. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc quản lý người nuôi bệnh bằng dấu vân tay sẽ hạn chế được số lượng người nuôi bệnh, giúp công tác phòng dịch được chặt chẽ và hiệu quả hơn. Riêng đối với những trường hợp bệnh đặc biệt, khoa bệnh sẽ tạo điều kiện cho 2-3 người nuôi, nhưng người nuôi vẫn phải khai báo y tế và lấy dấu vân tay”.

Ngoài quản lý người nuôi bệnh bằng lấy dấu vân tay, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau đã nâng mức phòng dịch lên cao nhất với nhiều giải pháp đồng bộ, như siết chặt công tác phân luồng, khai báo y tế tại cổng ra vào. Tại Khoa Khám bệnh, các khu tiếp nhận, bắt số phân luồng thật tốt, những ca có triệu chứng ho, sốt, đau họng hoặc đi về từ vùng dịch thì chuyển vào phòng cách ly để bác sĩ chuyên khoa khám sàng lọc. Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân, người nuôi bệnh và tất cả những người đi cùng phải làm thủ tục khai báo y tế. Tại khu vưc hành chính, nhân viên quét mã QR Code ngày 2 lần ra/vào bệnh viên, các giấy tờ phải được sát khuẩn qua tia cực tím hoặc sát khuẩn phù hợp tuỳ loại giấy tờ. Tại khu vực thu viện phí, tiền phải được sát khuẩn qua máy soi tia cực tím đúng quy định. Bên cạnh đó, đội phản ứng nhanh của bệnh viện trực 24/7. Khu vực căn tin, bếp ăn từ thiện đảm bảo khoảng cách khi cấp phát thức ăn…

“Việc nâng mức phòng dịch lên cao nhất nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Bệnh viện Ða khoa Cà Mau khuyến khích gia đình bệnh nhân sắp xếp khoảng 2-3 ngày mới đổi người nuôi. Hiện nay, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú khoảng 800 bệnh nhân. Bệnh nhân điều trị ngoại trú giảm trong những tuần này khoảng hơn 500 bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã xin chủ trương cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân điều trị ngoại trú trong 1 tháng để hạn chế tối đa người ra/vào bệnh viện, trừ những trường hợp cấp thiết nhất”, Bác sĩ Ngô Thị Anh Ðào cho biết thêm./.

 

An Kỳ

 

Cung cấp Máy nén điều hòa chất lượng

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.