ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:05:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát và phòng, chống bệnh hen

Báo Cà Mau Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2014, cả nước có khoảng 6-8 triệu người mắc bệnh hen suyễn và chi phí điều trị bệnh này lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là tỷ lệ người dân có hiểu biết đầy đủ, cũng như kiểm soát tốt bệnh hen chưa đến 20%.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong năm 2014, cả nước có khoảng 6-8 triệu người mắc bệnh hen suyễn và chi phí điều trị bệnh này lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là tỷ lệ người dân có hiểu biết đầy đủ, cũng như kiểm soát tốt bệnh hen chưa đến 20%.

Bệnh nguy hiểm

Hen suyễn là bệnh lý mãn tính trên đường dẫn khí ở phổi. Bệnh gây co thắt phế quản, làm cản trở sự lưu thông không khí trong phổi. Nếu không được kiểm soát tốt và xử trí kịp thời khi lên cơn cấp cho người mắc hen suyễn có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân hen đến khám, tư vấn và điều trị bệnh tại Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào mắc hen suyễn cũng đều ở thể nặng. Bệnh hen suyễn vẫn có thể được kiểm soát tốt nếu người bệnh tuân thủ điều trị và thực hiện theo các hướng dẫn của thầy thuốc.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, trong năm 2014, đơn vị này tiếp nhận gần 2.200 lượt bệnh nhân đến khám sức khoẻ liên quan đến chức năng hô hấp và hen suyễn. Trong năm qua, trung tâm quản lý mới hơn 200 bệnh nhân hen, nâng tổng số bệnh nhân quản lý và điều trị hen suyễn tại trung tâm gần 1.700 người.

Bác sĩ Trần Hiến Khoá, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết: “Bệnh hen đã có từ lâu và tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng ngày càng cao. Bệnh này rất khó chẩn đoán, từ đó nhiều bệnh nhân điều trị không đúng cách, dẫn đến những di chứng rất nặng nề. Ðể chẩn đoán đúng và phát hiện ra bệnh hen chỉ có cách duy nhất là đo chức năng hô hấp. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế”.

Khó khăn trong việc kiểm soát bệnh

Trong hoạt động phòng, chống bệnh hen, công tác tư vấn, hỗ trợ các phương pháp điều trị kết hợp cho bệnh nhân hen suyễn và mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp là cần thiết. Trong hoạt động tư vấn này, nội dung quan trọng là truyền thông để bệnh nhân hiểu được tầm quan trọng của việc tuân thủ phác đồ, thời gian điều trị, các chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và dinh dưỡng sao cho thật hợp lý. Ngoài ra, các bác sĩ còn hướng dẫn cách sử dụng thuốc để bệnh nhân thực hiện đúng việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị.

Bác sĩ Hàng Hữu Hậu, Khoa Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết: “Người mắc hen suyễn sau thời gian điều trị ổn định bệnh nhân thường hay ngưng dùng thuốc hoặc bỏ trị. Chỉ khi nào bệnh tình trở nặng mới tìm đến các cơ sở y tế. Ðiều này cũng gây nên những khó khăn trong việc điều trị cũng như kiểm soát bệnh hen”.

Trong công tác khám, phát hiện bệnh hen, việc đo chức năng hô hấp là rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị có máy đo chức năng hô hấp là Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, Bệnh viện Ða khoa tỉnh và Bệnh viện Ða khoa khu vực Trần Văn Thời. Hoạt động phòng, chống và kiểm soát bệnh hen suyễn hiện nay gần như thụ động hoàn toàn, chỉ khi bệnh nhân đến các cơ sở y tế mới được chẩn đoán, phát hiện và điều trị.

Bác sĩ Trần Hiến Khoá cho biết thêm: “Hen suyễn là bệnh liên quan đến phổi và các triệu chứng của bệnh này gần giống với các bệnh phổi khác. Việc chẩn đoán bệnh hen cũng gặp không ít khó khăn do có những trường hợp triệu chứng của bệnh cũng còn mơ hồ. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu ho kéo dài trên 1 tuần và các biểu hiện bệnh kèm theo, người dân cần đến các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và sớm phát hiện bệnh hen”./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.