ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 02:33:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm soát vi phạm an toàn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Thới Bình, thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn được quan tâm đúng mức, từ đó ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo đó, thời gian này, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tổ chức hơn 1.791 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 9.100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 3.137 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính 2.597 trường hợp với số tiền hơn 4,9 tỷ đồng. Nhiều lỗi vi phạm vẫn ở mức cao và có nguy cơ gây ra TNGT như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm, sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan thẩm quyền cấp...

Thông qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện, công an các xã, thị trấn kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa cho người dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định.

Tính đến nay, huyện Thới Bình đã tổ chức hơn 1.791 ca tuần tra, kiểm soát về giao thông, với hơn 9.100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó trưởng Ban ATGT huyện Thới Bình, cho biết, đầu năm 2021, địa bàn huyện có 21 bến khách ngang sông, trong đó 13 bến có giấy phép hoạt động, còn lại 8 bến đã bổ sung quy hoạch, đang chờ Sở Giao thông vận tải cấp phép. Có 32 bến thuỷ nội địa đang hoạt động, trong đó 29 bến có giấy phép hoạt động, 3 bến không có giấy phép. Ðối với các bến thuỷ nội địa chưa có giấy phép hoạt động, Ban ATGT huyện phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, qua đó hướng dẫn người dân các thủ tục, hồ sơ đăng ký hoạt động đúng quy định.

“Ðối với các loại xe hợp đồng, xe dù, bến cóc, xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, Ban ATGT huyện chỉ đạo lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì phải xử lý nghiêm”, ông Quách Phát Ðể cho biết thêm.

Theo phân tích của ngành chức năng huyện, tình hình TNGT tuy từng bước được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Ngoài những nguyên nhân liên quan đến ý thức chấp hành pháp luật về giao thông khi điều khiển phương tiện của người dân, thì lộ và mật độ xe cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình phức tạp ATGT trên địa bàn. Những năm qua, kinh kế huyện tăng trưởng, nhiều hạng mục công trình giao thông liên tục được xây dựng, nối liền trung tâm huyện đến tận xã, ấp, khóm. Ði đôi với việc phát triển lộ là mật độ xe cơ giới tăng đáng kể. Các biển báo hiệu bị hư hỏng, một số tuyến đường thiếu biển báo phần nào ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông.

Ông Quách Phát Ðể chia sẻ, khó khăn nhất của địa phương hiện nay là quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch. Cụ thể như tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, theo quy hoạch được phê duyệt là 46 m, nghĩa là từ tim đường qua mỗi bên 23 m. Theo đó, UBND tỉnh quy định tạm thời về khoảng lùi xây dựng thêm 4 m nữa. Như vậy, khoảng lùi người dân xây dựng cơ bản phải là 27 m tính từ tim đường, trong khi Nhà nước bồi thường giải phóng mặt bằng mới 15 m tính từ tim đường. Vấn đề này, đã qua địa phương rất khó quản lý. Các tuyến khác do tỉnh quản lý cũng vậy, quy hoạch rất lớn, kéo theo chỉ giới xây dựng lùi rất sâu, tuy nhiên, đất chưa được giải phóng mặt bằng. Do đó, về phía địa phương hiện nay chỉ vận động người dân là chính, khó xử lý khi người dân vi phạm.

Những tháng còn lại của năm, để đảm bảo ATGT đạt hiệu quả cao nhất, bám sát vào chủ đề năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”, địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực quan về chế tài xử lý, trách nhiệm quản lý để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tổ chức tốt công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện những điểm bất hợp lý về hệ thống giao thông, những điểm phức tạp về trật tự ATGT, TNGT để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi vi phạm thường là nguyên nhân dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện... Qua tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm lợi dụng phương tiện giao thông hoạt động và gây án./.

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích
Web Tra cứu phạt nguội Nhanh ChóngNhững điểm Camera phạt nguội ở Bến Tre mới nhấtTham khảo Cơ hội đầu tư

Xây thế trận lòng dân vững chắc

Tròn 2 thập kỷ trôi qua, kể từ ngày phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chính thức được triển khai rộng khắp, xã Năm Căn đã viết nên một hành trình đầy dấu ấn. Phong trào không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của lực lượng công an hay chính quyền địa phương, mà đã trở thành trách nhiệm, niềm tự hào và ý thức thường trực của mỗi người dân.

Người lính quân hàm xanh giữ bình yên nơi cửa biển

Họ là những người ngày đêm bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển và giữ gìn bình yên cho ngư dân. Chắc tay súng, vững vàng ý chí, người lính quân hàm xanh ở Hải đội Biên phòng 2 (Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BÐBP) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Cà Mau) luôn trong tư thế sẵn sàng, chỉ cần có lệnh là tàu ra khơi.

Anh Thiều Quốc Tuấn: Nguyện là “điểm tựa bình yên” cho Nhân dân

Vinh dự là một trong hơn 200 cá nhân tiêu biểu vừa được Bộ Công an tuyên dương tại Hà Nội, anh Thiều Quốc Tuấn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự ấp Láng Giài A (xã Hòa Bình), là tấm gương tận tụy vì an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

Phúc tra các Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày 6 và 7/8, Đoàn công tác Quân khu 9 do Thiếu tướng Nguyễn Minh Triều, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đến phúc tra kết quả thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức quân sự quốc phòng địa phương khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đối với Bộ CHQS tỉnh Cà Mau.

Phòng chống sạt lở cần giải pháp căn cơ

Hơn 10 năm qua, Cà Mau luôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu nguồn nước ngọt, sụt lún và sạt lở bờ sông, bờ biển… Tất cả hiện tượng đó đang tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống của người dân.

Cao điểm ngăn chặn khai thác IUU

Tối 5/8, tại Đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm quyết liệt ngăn chặn khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Cà Mau đưa ra 2 kịch bản ứng phó sạt lở, sụt lún đất

Nhằm chủ động ứng phó với tình hình sạt lở, sụt lún đất diễn biến phức tạp trên địa bàn, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Cà Mau (thuộc UBND tỉnh) vừa xây dựng và ban hành hai kịch bản ứng phó chi tiết. Các kịch bản được xây dựng trên cơ sở thực tế từ những vụ sạt lở đã xảy ra, với mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Tăng cường quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển

Ngày 5/8, Đoàn công tác Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Minh Giang, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ làm trưởng đoàn, kiểm tra, dự và chỉ đạo công tác tại 2 Đồn Biên phòng: Cái Cùng và Gành Hào.

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày truyền thống Công an Nhân dân 19/8

Thiết thực chào mừng 80 năm “Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam” (19/8/1945 -19/8/2025) và 20 năm “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (19/8/2005 -19/8/2025), sáng 2/8, Công an xã Ninh Quới tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân.

Hải đội Biên phòng 2 kịp thời cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển

Tối 1/8, Ban Chỉ huy Hải đội Biên phòng 2 (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau) cho biết sức khỏe của thuyền viên Dương Văn Yên (sinh năm 1971, ngụ Ấp 1, xã Gành Hào, tỉnh Cà Mau) đã ổn định sau khi được chăm sóc y tế.