ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:23:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra an toàn thực phẩm Tết Trung thu

Báo Cà Mau (CMO) Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại. Đặc biệt là các loại bánh Trung thu với nhiều màu sắc, mùi vị đa dạng và các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát phong phú về chủng loại.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân trong dịp Tết Trung thu năm 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh đã triển khai công tác kiểm tra về ATTP trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống và tập trung vào các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.

Thông qua hoạt động thanh kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa các bệnh lây truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bên cạnh đó, đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu của các cấp, các ngành từ thành phố, huyện đến xã, phường, thị trấn. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức và các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ quy định về đảm bảo ATTP.

Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP thành lập đoàn kiểm tra tại 9 huyện, thành phố. Tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát; thịt, các sản phẩm từ thịt, rau, quả nhằm ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, sản phẩm quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu không đảm bảo an toàn. Trong đó, chú trọng kiểm tra ở các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại, cơ sở nhập khẩu thực phẩm; những địa bàn khó khăn có nhiều nguy cơ có thực phẩm không đảm bảo chất lượng được chuyển đến.

Thời gian thanh kiểm tra từ ngày 11-28/9. Trong trường hợp có sự cố về ATTP, các đoàn của tỉnh, địa phương phải báo cáo nhanh trong vòng 24 giờ về ban chỉ đạo. Khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng nhái lưu thông trên thị trường; hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện biện pháp khắc phục hiệu quả.

Ông Trần Bé Ngoan, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết, mỗi năm Ban Chỉ đạo đều thành lập đoàn kiểm tra từ tỉnh đến huyện, xã. Các đợt ra quân kiểm tra sẽ tập trung vào chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu tại các cơ sở sản xuất, chế biến và các hộ kinh doanh. Các điều kiện đủ để hoạt động của một cơ sở từ nguyên liệu, nguồn gốc, dụng cụ, chất lượng và cả con người. Riêng năm nay, ngoài kiểm tra về thủ tục hành chính, hạn sử dụng, mẫu mã, bao bì, đoàn kiểm tra còn tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng cách lấy mẫu gửi kiểm định theo các quy chuẩn mà cơ sở sản xuất đã công bố./.

Hiện tại, một số quầy bánh Trung thu đã xuất hiện tại TP. Cà Mau và ở các địa phương với nhiều loại bánh, màu sắc bắt mắt đến từ các thương hiệu bánh nổi tiếng. Điều này cho thấy sự đa dạng và phong phú của bánh Trung thu qua mỗi năm khiến khách hàng vừa ý về sản phẩm. Tuy nhiên, ẩn sau đó nguy cơ lẫn lộn hàng giả, hàng kém chất lượng không đảm bảo ATTP rất có thể xảy ra. Bên cạnh mẫu mã, hương vị, giá cả của sản phẩm, vấn đề chất lượng và vệ sinh ATTP luôn được người tiêu dùng quan tâm. Do đó, khi lựa chọn bánh, người tiêu dùng cần quan sát và lựa chọn bánh có thương hiệu uy tín để an tâm về chất lượng và đảm bảo vấn đề vệ sinh ATTP.

 

Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.