ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:37:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên quyết xử lý hẻm tự mở và xây cất nhà trái phép

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, trên địa bàn các phường nội ô TP. Cà Mau xuất hiện nhiều hẻm người dân tự mở. Hầu hết các con hẻm này nằm trên phần đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, các chủ đất tự phân lô bán nền. Tiếp theo đó là những ngôi nhà xây dựng không phép xuất hiện, dần dần hình thành khu dân cư. Thực trạng này đã diễn ra nhiều nơi, làm cho chính quyền địa phương và ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý.

Phường 9 là đơn vị có số lộ hẻm người dân mở tự nhiều nhất trên địa bàn TP. Cà Mau. Do nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn và việc giải toả đền bù của các dự án ở nơi khác, người dân đổ về Phường 9 mua đất xây dựng.

Mặc dù việc tự mở lộ hẻm và xây dựng nhà ở là vi phạm về quy hoạch sử dụng đất đai, nhưng vì lợi nhuận của người bán, vì nhu cầu người sử dụng nên tình trạng này cứ tiếp diễn. Phó chủ tịch UBND Phường 9 Nguyễn Thế Dũng cho biết: “Đã qua, UBND Phường 9 nhiều lần tuyên truyền, vận động bà con không vi phạm quy hoạch sử dụng đất, tuy nhiên, do nhu cầu bức thiết, bà con lợi dụng ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ là cất nhà. Chỉ vài ngày là ngôi nhà đã hình thành nên rất khó khăn trong vấn đề quản lý cũng như xử phạt".

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn Phường 9 có 29 hẻm tự mở với 568 căn nhà xây dựng trái phép. Trong các hẻm tự mở, có nhiều hẻm đã được mở mấy chục năm nay, các hộ dân đã định cư lâu năm, ổn định sinh sống. Việc xử lý các hẻm tự mở này gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thẩm quyền của chính quyền địa phương chưa đủ mạnh để xử lý. Đã qua, nhiều người không tuân thủ pháp luật, vẫn lén lút mở hẻm trên phần đất nông nghiệp để phân lô bán nền. Nếu chính quyền địa phương lơ là hoặc thiếu kiên quyết trong việc xử lý ban đầu, thì trong thời gian không lâu, con hẻm đã hình thành, gây nhiều khó khăn trong xử lý.

Hẻm tự mở ở Khóm 6, Phường 9.

Bí thư Đảng uỷ Phường 9 Trần Ngọc Thanh kiến nghị: “Bước đầu phường đã thống kê, rà soát lại các hẻm tự mở và những căn nhà xây dựng trái phép trên các hẻm này. Trên cơ sở đó, phường đã báo cáo, tham mưu đề xuất cho thành phố, cho tỉnh xem xét. Đối với những hẻm hình thành từ lâu, nhà dân đã cất nhiều, rà soát lại nếu phù hợp thì cho tồn tại, cũng như cho phép chuyển mục đích sử dụng. Còn những hẻm tự mở không phù hợp quy hoạch, mới phát sinh làm ảnh hưởng chung đến chỉnh trang đô thị của thành phố thì cương quyết đề nghị thành phố có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để các hẻm này tồn tại”.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau, hiện trên địa bàn thành phố có 71 hẻm tự phát, tổng số nhà đã xây dựng trong các hẻm này là 1.071 căn. Thời gian qua, các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm về mở hẻm tự phát và cất nhà không phép trong các hẻm tự mở, nhưng thực trạng xây dựng nhà ở trong các hẻm này vẫn thường xuyên xảy ra.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết: “Theo tôi, chúng ta phải tập trung kiềm chế và xử lý dứt điểm, bên cạnh đó cũng cần thiết tổ chức cưỡng chế một số hẻm mới mở. Chủ tịch UBND xã, phường phải chỉ đạo cho địa chính xã, phường phát hiện lập biên bản xử lý nghiêm, đúng quy trình thủ tục xây dựng...”.

Việc tự mở lộ hẻm và xây dựng nhà ở trái phép trong hẻm không chỉ làm phá vỡ quy hoạch chỉnh trang đô thị, mà còn dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và công tác phòng cháy chữa cháy. Chính vì thế, để ngăn chặn tình trạng này, UBND TP. Cà Mau chỉ đạo các ngành và xã, phường tăng cường phối hợp kiểm tra xử lý dứt điểm các hẻm tự mở và nhà trái phép, đảm bảo kỷ cương của pháp luật trong quản lý Nhà nước về đất đai./.

Phạm Phục

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).