ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:17:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến tạo "thương hiệu bản thân" cho sinh viên

Báo Cà Mau (CMO) Với mục tiêu đào tạo khả năng tư duy sáng tạo, rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng mềm ứng dụng vào thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên có thể phát huy những khả năng của bản thân. Ngoài chương trình đào tạo chính khoá, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã thực hiện chương trình “Kiến tạo bản thân cho sinh viên”.

Được đưa vào dạy thử nghiệm cho sinh viên từ năm 2012, sau thời gian hoạt động và nhận thấy được những kết quả tích cực, năm 2015, chương trình “Kiến tạo bản thân cho sinh viên” chính thức đưa vào khung chương trình đào tạo với 5 môn học và hoàn toàn miễn phí. Đây là chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng mềm được thiết kế theo biểu đồ hình tháp tương ứng với những thời điểm sinh viên theo học tại trường.

Sinh viên hào hứng tham gia câu lạc bộ Guitar - một trong những môn học trong chương trình “Kiến tạo bản thân cho sinh viên”.

Với các môn học vừa mang tính chất học tập vừa là sân chơi giải trí lành mạnh như: kỹ năng viết văn bản, kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, phỏng vấn xin việc, kỹ năng lễ tân, khánh tiết, guitar, nhạc lý… đã mang lại những lợi ích thiết thực cho sinh viên. Cụ thể, các khoá học thu hút được đông đảo sinh viên tham gia và phải mở liên tục từ học kỳ chính đến học kỳ hè.

Anh Nguyễn Ngọc Phú, Tổ trưởng Tổ Đào tạo nghề, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau, cho biết: “Hoạt động của chương trình dựa trên sự tự nguyện và sở thích của sinh viên. Sinh viên có thể đăng ký môn học nào mình yêu thích, tuy nhiên nội dung và hình thức hoạt động của chương trình vẫn đảm bảo vừa là môi trường học tập, rèn luyện bổ trợ cho sinh viên trong môn học chính khoá, vừa là một sân chơi lành mạnh và bổ ích. Thời gian đầu hoạt động, từ những bỡ ngỡ ban đầu, chương trình dần dần tạo được sự hứng thú và thu hút nhiều sinh viên tham gia”.

Với sinh viên, việc đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức chuyên ngành là một điều quan trọng. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm cũng không hề kém phần quan trọng và cần thiết, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên năm cuối đang chuẩn hành trang cho công việc.

Trên thực tế, thị trường việc làm ngày càng đặt ra nhiều yêu cầu và điều kiện khó hơn cho lao động. Việc sinh viên chỉ tốt nghiệp với tấm bằng đi học mà không có những kỹ năng mềm để bổ trợ cho công việc thì cơ hội có được việc làm càng khó khăn hơn. Do đó, các bạn sinh viên ngoài thời gian dành cho các môn học trên lớp nên tham gia ít nhất một câu lạc bộ hoặc một môn học về kỹ năng mềm. Đó không chỉ là cơ hội giúp các bạn có thể bổ trợ thêm kiến thức kỹ năng cho công việc trong tương lai mà còn là môi trường lành mạnh để sinh viên có thể giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

“Để tạo môi trường lành mạnh cho sinh viên vừa học vừa giao lưu giải trí, nhà trường đã đưa vào chương trình đào tạo những kỹ năng mới rất thiết thực hỗ trợ cho sinh viên trong công việc tương lai như: kỹ năng thuyết trình, tư duy sáng tạo, phỏng vấn xin việc. Những môn học này đã giúp sinh viên phát huy khả năng của bản thân, tự tin và mạnh dạn hơn trong giao tiếp và ứng xử. Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch về chương trình và bổ sung thêm một số môn học, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có thêm sự lựa chọn, bổ trợ nhiều hơn cho ngành nghề”, anh Nguyễn Ngọc Phú cho biết thêm.

Kim Chi

Liên kết hữu ích

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.