ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 08:31:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiến tập nhận thức cho sinh viên

Báo Cà Mau Xuất phát từ thực tiễn và phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã tổ chức cho các bạn sinh viên tham gia Chương trình Kiến tập nhận thức. Ðây là mô hình đưa các bạn sinh viên đến kiến tập tại các doanh nghiệp, cung cấp cho sinh viên những bài học thực tế không có trong sách vở, những nhận thức về nghề nghiệp và yêu cầu của công việc trong tương lai. Ðể từ đó, sinh viên tự điều chỉnh ý thức học tập, thái độ hành xử, kỹ năng giao tiếp.

Xuất phát từ thực tiễn và phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đã tổ chức cho các bạn sinh viên tham gia Chương trình Kiến tập nhận thức. Ðây là mô hình đưa các bạn sinh viên đến kiến tập tại các doanh nghiệp, cung cấp cho sinh viên những bài học thực tế không có trong sách vở, những nhận thức về nghề nghiệp và yêu cầu của công việc trong tương lai. Ðể từ đó, sinh viên tự điều chỉnh ý thức học tập, thái độ hành xử, kỹ năng giao tiếp.

Sau 4 năm thực hiện chương trình, tính đến nay đã có 1.021 sinh viên tham gia kiến tập nhận thức. Thông qua chương trình các em đã được học tập và rèn luyện, tiếp cận môi trường thực tế giúp các em trưởng thành và bản lĩnh hơn. Chương trình bước đầu đã được quý phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thu Hằng, phụ huynh của sinh viên Nguyễn Ðăng Khoa, chia sẻ: “Con tôi từ một học sinh còn nhiều e dè, thụ động, nhưng thông qua các hoạt động đoàn thể và Chương trình Kiến tập nhận thức của nhà trường, đã có nhiều tiến bộ hơn. Em biết tự lập xây dựng kế hoạch học tập có hiệu quả và chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm phục vụ công việc trong tương lai”.

Sinh viên tham gia tập huấn trước khi kiến tập nhận thức.

Chương trình Kiến tập nhận thức được xã hội đón nhận và biểu dương những đổi mới trong phương thức đào tạo của phân hiệu. Bà Lâm Ngọc Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Minh Khôi, chia sẻ: “Sinh viên Phân hiệu Ðại học Bình Dương tại Cà Mau khi đến thực tập tại công ty luôn có thái độ tích cực, siêng năng, thực hiện tốt các nội quy, trong quá trình kiến tập các bạn chịu khó học hỏi những tình huống mới phát sinh và biết vận dụng kiến thức của mình vào thực tiễn”.

Riêng đối với sinh viên tại phân hiệu, từ những trải nghiệm của bản thân sau thời gian kiến tập, các em đã tích luỹ cho mình những bài học quý giá. Ðược cọ sát với thực tế, các em đã phần nào nhận thức được vị trí công việc của mình sẽ làm trong tương lai, biết được các doanh nghiệp cần gì, mong gì và muốn gì ở mình… qua đó có hướng phấn đấu học tập tốt hơn. Sinh viên Phạm Ngọc Cầm chia sẻ: “Kiến tập nhận thức là chương trình rất cần thiết và ý nghĩa, nó góp phần cho sinh viên nắm bắt được những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc. Thông qua đợt kiến tập vừa qua, tôi được tạo điều kiện đến với các cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện vai trò nhân viên kế toán. Từ công việc thực tế giúp tôi hiểu được những yêu cầu của một nhân viên kế toán: trung thực, cẩn thận và chính xác. Khi trở về nhà trường học tập, tôi thấy tự tin và chững chạc hơn rất nhiều trong học tập, sinh hoạt và hành xử”.

Những lá thư tay của sinh viên gửi về gia đình sau khi kết thúc đợt kiến tập đã cho thấy được sự chính chắn và trưởng thành của các em. Trải qua quá trình làm việc thực tế giúp các em hiểu hơn về nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ. Từ đó giúp các em thay đổi tư duy, cách nhìn và có sự điều chỉnh cách học tập và làm việc, chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm để đáp ứng nhu cầu công việc của xã hội hiện nay.

Kiến tập nhận thức là một chương trình thiết thực và bổ ích mà Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, là một trong không nhiều trường trên cả nước, thực hiện. Chương trình phần nào đã phản ánh được những tâm huyết của nhà trường về việc nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.