ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:43:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiện toàn từ hạ tầng đến ý thức người dân

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, triều cường lại tiếp tục tăng và duy trì ở mức cao, gây ra tình trạng ngập cục bộ ở vùng trũng thấp ven sông và trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, nhờ có sự cảnh báo sớm và chủ động nên mức độ thiệt hại không đáng kể.

Đỉnh triều tại một số khu vực đo được ở mức 2,3 m và duy trì trong nhiều ngày. Triều cường đã gây ra ngập cục bộ tại một số tuyến đường cũng như tràn vào một số khu vực nuôi thuỷ sản của người dân. Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng theo ghi nhận thì mức độ thiệt hại không đáng kể.

Ông Trần Quốc Toàn, Khóm 5, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, cho biết, tuy mực nước có tràn vào vuông tôm nhưng gia đình đã kịp thời gia cố và không có thiệt hại. “Ðây là công việc gần như thường xuyên trong nhiều năm qua nên không có gì bất ngờ. Bà con nơi đây năm nào cũng vậy, cứ bước qua tháng 10 âm lịch là có sự đề phòng”, anh Toàn bộc bạch.

Câu chuyện triều cường dâng cao đã quá quen thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực ven biển. Tuy nhiên, ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cảnh báo, triều cường cũng đang có những diễn biến bất thường theo xu thế năm sau cao hơn năm trước. Do đó, các địa phương và người dân không được chủ quan mà phải chủ động ứng phó sớm nhất có thể. “Hiện nay, sở đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong việc vận hành hệ thống cống tuỳ theo từng điều kiện thời tiết để vừa đảm bảo chống ngập, vừa phục vụ tốt cho sản xuất của người dân”, ông Nam thông tin.

Ðường Ðề Thám, Phường 2, TP Cà Mau, thường xuyên bị ngập khi triều cường hoặc mưa lớn.

Ðể chủ động ứng phó với đợt triều cường được dự báo tiếp tục tăng cao từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, TP Cà Mau theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về triều cường, kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động ứng phó; tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng tránh ngập gây thiệt hại tài sản, tài liệu của cơ quan, đơn vị, người dân; vận động người dân tích cực khơi thông cống, rãnh thoát nước, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường ngay sau khi triều cường rút.

Ðặc biệt, Sở NN&PTNT (Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý, gia cố các vị trí sạt lở, có nguy cơ sạt lở đất, các đoạn đê, lộ thấp để phòng tránh thiệt hại; tăng cường hướng dẫn người dân gia cố bờ bao, chống tràn, tránh thất thoát thuỷ sản nuôi, hoa màu, bảo vệ sản xuất...

Nhờ sự chủ động sớm nên mức độ thiệt hại về tài sản trong đợt triều cường vừa qua không đáng kể. Tuy nhiên, có một thiệt hại rất dễ nhận thấy, đến nay vẫn chưa thể thống kê là tình trạng nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Cà Mau bị ngập cục bộ trong nhiều ngày. Tiêu biểu có thể kể đến như một đoạn của đường Phan Ngọc Hiển, đường Ðề Thám và một số tuyến đường khác. Ðường nhựa mà bị ngập trong nước thì thiệt hại là điều không thể tránh khỏi.

Ðể xử lý các tuyến đường bị ngập, hư hỏng, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, TP Cà Mau và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, thống kê, kịp thời khắc phục các tuyến đường bị ngập, sạt lở, sụt lún, hư hỏng mới phát sinh, đảm bảo an toàn trong lưu thông. Ðồng thời, Giám đốc Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo biên soạn, ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện các tiêu chí đảm bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng công trình, nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Ðặc điểm địa hình Cà Mau có nhiều sông rạch, lại thấp, bằng phẳng, cao độ trung bình từ 0,5-1,5 m so với mực nước biển. Hệ thống đê bao chưa được đầu tư hoàn chỉnh, hiện tại toàn tỉnh có 93 tuyến đê bao, bờ bao được xây dựng với tổng chiều dài 714,5 km; trong đó, đủ khả năng chống tràn triệt để chỉ khoảng 373 km, còn lại là chống tràn thời vụ (trong khi triều cường luôn có chiều hướng tăng cao). Mực nước lịch sử theo ghi nhận thực tế tại các trạm đo Sông Ðốc đã từng xuất hiện đến mức 1,25 m, tức vượt báo động III là 0,30 m; trạm Cà Mau ghi nhận 1,13 m, vượt báo động III  là 0,28 m và trạm Năm Căn ghi nhận 1,80 m, vượt báo động III là 0,20 m. Tình trạng ngập lụt trên địa bàn tỉnh xác định có khả năng cao nhất ở cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Do giáp biển Ðông và biển Tây, nên tình hình nước biển dâng do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới và gió mạnh trên biển diễn ra không thường xuyên. Thực tế, nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều đợt ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão gây mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao làm thiệt hại hàng ngàn héc-ta lúa, hoa màu, diện tích nuôi thuỷ sản. Trong khu vực đô thị, đường giao thông bị ngập sâu thời gian dài dẫn đến hư hỏng, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Do đó, để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại của thiên tai, bên cạnh kiện toàn hệ thống công trình thì việc nâng cao ý thức, giải pháp ứng phó với từng loại hình thiên tai là vô cùng quan trọng./.

 

Nguyễn Phú

 

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Sẵn sàng mọi phương án và điều kiện để hộ đê

Sử dụng giải pháp kè rọ đá; thả đá khan; dùng cừ tràm, màng chống thấm HDPE và bao tải đất... là những phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu trong “Phương án hộ đê, bảo vệ những vị trí trọng điểm, xung yếu và phòng, chống thiên tai năm 2024 tỉnh Cà Mau”, vừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1624/QÐ-UBND.

Chống xâm thực từ biển - Cuộc chiến quyết liệt, lâu dài

Đến nay, tổng chiều dài các đoạn bờ biển của tỉnh bị sạt lở khoảng 187/254 km chiều dài đường bờ biển; từ năm 2011-2021, sạt lở bờ biển đã làm mất đất và rừng phòng hộ với diện tích khoảng 5.250 ha (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh Cà Mau), ngập tràn hơn 120.000 ha đất nuôi thuỷ sản, hàng trăm hộ dân phải sơ tán, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống người dân.

Ngăn chặn mối đe doạ an ninh phi truyền thống

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững ổn định; trật tự, an toàn xã hội được kiểm soát; tuy nhiên, cũng xuất hiện những mối đe doạ tiềm ẩn từ an ninh phi truyền thống do biến đổi khí hậu (BÐKH), môi trường, tác động từ sự phát triển của Internet. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan, UBND tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai công tác phòng ngừa, ngăn chặn, nhất là từ tác động của BÐKH, môi trường.

Phải bám sát phương án phòng, chống thiên tai

Tính từ đầu năm đến ngày 26/7, trên địa bàn huyện U Minh có 8 nhà dân bị sập hoàn toàn và 13 nhà khác bị tốc mái (tại Ấp 5 và Ấp 8, xã Khánh Hoà; Ấp 8, xã Khánh Tiến), thiệt hại tài sản hơn 1,2 tỷ đồng.

Tăng sức đề kháng trước thiên tai

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG): xây dựng NTM; giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đã tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Ðiều này đồng nghĩa với “sức đề kháng” của nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu ngày càng nâng cao.

Khoa học - công nghệ - Nhân tố quan trọng giúp giảm thiệt hại thiên tai

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu nên việc tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN), đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong công tác phòng, chống thiên tai là một trong những giải pháp được tỉnh Cà Mau quan tâm triển khai những năm gần đây, nhằm giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai.

An cư trước mùa mưa bão

Huyện U Minh được hưởng lợi từ Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” tại tỉnh Cà Mau. Dự án do quỹ Khí hậu xanh (GCF) tài trợ không hoàn lại, thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP); trong đó, có chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở an toàn, chống chịu bão lụt.

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.