Chủ nhật, 14-9-25 04:18:19
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kịp thời gỡ khó trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu

Báo Cà Mau (CMO) “Hiện nay, toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty gần như ngưng trệ, chỉ có một số cửa hàng bán lẻ, cửa hàng của công ty tại trung tâm TP Cà Mau do thực hiện “3 tại chỗ” nên vẫn hoạt động; còn việc phân phối hàng về các huyện thì ngưng hoàn toàn, do nhân viên của công ty không được cấp giấy đi đường. Tuy nhiên, đã có 2 cửa hàng bán lẻ cũng phải đóng cửa do có liên quan đến ca bệnh”, bà Trần Thị Trúc Linh, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau chia sẻ, sau khi tỉnh Cà Mau thực hiện trở lại Chỉ thị 16 trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Khó khăn trong việc vận chuyển hàng hoá cũng là phản ảnh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng hoá thiết yếu khác.

 

Ghi nhận tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tỉnh, do người dân hạn chế ra đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cộng với việc phát phiếu đi chợ “3 ngày đi 1 lần”, nên sức mua giảm gần 50% trên hệ thống Bách Hóa Xanh toàn tỉnh.

 

Sức mua giảm gần 50% trên hệ thống Bách Hóa Xanh toàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Hữu Sony, phụ trách kinh doanh hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh tại tỉnh Cà Mau (thuộc Công ty CP Thương mại Bách Hoá Xanh) cho biết: “Trước đây, chúng tôi chủ động thực hiện triển khai dự án giao hàng online, tiếp cận gần 7.000 khách hàng qua tài khoản Zaloshop của Bách Hóa Xanh trong tỉnh, nhưng hiện tại vướng ở khâu giao hàng”.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Sony thì trước đó doanh nghiệp chỉ cần đăng ký với huyên, thành phố để xin cấp giấy đi đường giao hàng, nhưng hiện tại có nhiều văn bản nên UBND các huyện, thành phố không biết thực hiện như thế nào để cấp giấy, vì thế đơn vị gặp khó khăn ở khâu giao hàng. Hiện chỉ có vài siêu giao hàng nhưng cũng chỉ giao được trong địa bàn khóm nơi siêu thị hoạt động.

 

Ông Nguyễn Hữu Sony cũng phản ảnh: “Hàng hóa từ ngoài tỉnh vận chuyển đến hệ thống Bách Hóa Xanh trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay diễn biến phức tạp, các chỉ đạo ở từng huyện không đồng nhất. Chẳng hạn như Đầm Dơi quản lý theo cách này, Cái Nước thì quản lý theo cách khác,… dẫn đến vận chuyển hàng hóa quá khó khăn”.

 

Ông Nguyễn Hữu Sony dẫn chứng, tại huyện Đầm Dơi, Bách Hóa Xanh có 3 cửa hàng nhưng 3 ngày qua hàng hóa không vào được siêu thị, do vướng tại các chốt kiểm dịch của huyện. Cũng cùng 1 chốt, nhưng ca trực buổi sáng thì cho xe chở hàng đi qua, còn ca trực buổi chiều thì không cho. Theo chỉ đạo của huyện Đầm Dơi thì tất cả các xe chở hàng vào huyện được tập kết tại bến xe thị trấn Đầm Dơi, nhưng các cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn huyện nằm xa nhau (ở thị trấn Đầm Dơi và 2 xã Quách Phẩm, Tân Tiến) nên việc vận chuyển rất khó khăn và phát sinh thêm nhiều chi phí.

 

“Do đó, Bách Hóa xanh đã đề xuất và được huyện đồng ý phương án cho đơn vị vận chuyển hàng vào siêu thị từ 22 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau. Thế nhưng, khi đơn vị vận chuyển hàng theo phương án này thì cũng vẫn không vào được, lúc này hàng hóa tươi sẽ bị hư hỏng nên buộc phải bỏ, mà còn tốn chi phí vận chuyển. Đã qua, Bách Hóa Xanh có rất nhiều chuyến hàng hóa tươi sống phải bỏ vì không vận chuyển vào được siêu thị.

 

Ngoài ra, việc đi lại làm việc của nhân viên Bách Hóa Xanh cũng gặp khó khăn do nhà ở của nhân viên thuộc địa bàn huyện khác với nơi hoạt động của siêu thị. Như tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh huyện Cái Nước, có nhiều nhân viên nhà tại huyện Đầm Dơi”, ông Nguyễn Hữu Sony nói.

 

Đối với Siêu thị Co.opmart Cà Mau thì lượng hàng dự trữ hiện nay tồn quá nhiều. Giám đốc Siêu thị Co.op mart Cà Mau Lê Văn Khoa cho biết sức mua giảm mạnh, siêu thị vắng khách. Tuy có nhiều khách hàng đặt mua online, nhưng mới đây có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh không được giao hàng nên hiện nay lượng hàng hóa tồn nhiều, siêu thị đang có kế hoạch để chuyển hàng hóa sang địa phương khác.

 

Lượng hàng hóa dự trữ tại Co.opmart Cà Mau còn nhiều do vắng khách.

 

Tình trạng này tại Bách Hóa Xanh, ông Nguyễn Hữu Sony cho biết, hiện nguồn hàng dự trữ không còn đảm bảo. Do đặc thù của Bách Hóa Xanh là vận hành hàng hóa tươi sống nên hàng về mỗi ngày, nếu địa bàn nào chốt không cho xe vào thì siêu thị địa bàn đó không có mặt hàng tươi sống để bán và chuyến hàng đó bị hư hỏng nên phải bỏ. Hiện lượng hàng hóa khô tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ còn khoảng 60% số lượng hàng, còn lượng hàng hóa tươi chưa đến 50%.

 

Vấn đề này được Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, ông Dương Vũ Nam cho biết: “Sở đã tiếp nhận những phản ánh khó khăn của các doanh nghiệp trong khâu vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa thiết yếu và cũng đã có báo cáo đến Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử để sớm có giải pháp tháo gỡ. Và ngay sau đó UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý hoạt động di chuyển của người và phương tiện”.

 

Cụ thể, tại Công văn số 2848/UBND-KT được ký vào chiều ngày 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Đối với việc đi lại của nhân viên hành chính làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh (nhà máy sản xuất công nghiệp; các chi nhánh giao dịch ngân hàng;...), thì doanh nghiệp sắp xếp cho từ 70% trở lên số nhân viên làm việc trực tuyến tại nhà; tối đa 30% số nhân viên được đến cơ quan làm việc (chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp có khu hành chính tách biệt với khu sản xuất của công nhân). Trường hợp doanh nghiệp không có khu hành chính tách biệt với khu sản xuất, phải thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”.

 

Theo đó, trong số 30% nhân viên đến cơ quan làm việc, doanh nghiệp lập danh sách những người có nhiệm vụ bắt buộc phải đi ra đường (như nhân viên đi giao dịch với ngân hàng, nhân viên đi thu mẫu, xét nghiệm mẫu nông sản; nhân viên đi chợ mua thực phẩm nấu ăn cho công nhân...; ghi rõ lý do ra đường cụ thể của từng người), gửi đến UBND cấp xã nơi có trụ sở của doanh nghiệp để xem xét, cấp giấy đi đường.

 

Theo công văn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND cấp xã cấp giấy đi đường cho tất cả nhân viên của doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn, kể cả nhân viên có nơi cư trú ngoài địa bàn cấp huyện; giấy đi đường phải xác định phạm vi, cung đường và thời gian hoạt động cụ thể. Sau khi cấp giấy đi đường cho nhân viên cư trú ngoài địa bàn cấp huyện, phải thông báo cho địa phương có liên quan biết ngay sau khi cấp để phối hợp quản lý.

 

Các ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã kịp thời ghi nhận phản ảnh và đã nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho các đơn vị mua bán hàng hóa thiết yếu giao hàng đến người dân, nhằm đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt, đáp ứng nhu cầu về hàng hoá thiết yếu phục vụ đời sống người dân trong thời gian thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh “ai ở đâu ở yên đó” để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19./.

 

Hồng Phượng

Hội thảo kết nối nhân lực tại xã Vĩnh Thanh

Ngày 12/9, UBND xã Vĩnh Thanh tổ chức Hội thảo “Giải pháp và kết nối nguồn nhân lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030”.

Biểu dương điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động

Chiều 11/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động lần thứ I, năm 2025, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2020–2025.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra văn bản trình Kỳ họp thứ 3

Chiều 11/9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra các văn bản trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X. Dự hội nghị có đồng chí Phan Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đối tác Nhật Bản ấn tượng về cách mạng tinh gọn bộ máy của Việt Nam

Ngày 11/9, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, dự Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2025, Osaka, Kansai, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Abe Toshiko và Bộ trưởng Tái thiết Ito Tadahiko.

“Sứ giả” Cà Mau trên đất Thủ đô

Tại Triển lãm thành tựu đất nước, Cà Mau không chỉ giới thiệu những sản phẩm đặc trưng mà còn cử đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia phục vụ. Họ trở thành những “sứ giả” của địa phương, mang theo tinh thần hiếu khách, góp phần quảng bá văn hóa, con người Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng cơ hội giao thương và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Thúc đẩy hợp tác chiến lược với Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

Sáng 11/9, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cùng lãnh đạo một số sở, ngành có buổi làm việc với đoàn công tác Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) do Tiến sĩ Đinh Công Khải, Phó Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn, nhằm chuẩn bị cho lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa hai bên trong thời gian tới.

Cà Mau ký kết hợp tác nhân rộng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh

Sáng 11/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai nhân rộng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh công nghệ RAS-IMTA với quy mô 1.500 ha, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì. Tham dự có TS. Nguyễn Nhứt, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II, cùng đại diện các sở, ngành, ngân hàng và doanh nghiệp.

Đẩy nhanh 3 dự án công trình giao thông trọng điểm    

Sáng 11/9, đồng chí Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác số 3 của tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu và chính quyền các phường Bạc Liêu, Vĩnh Trạch, Hiệp Thành và xã Hòa Bình. Cuộc họp nhằm nghe báo cáo tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.