ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:06:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kit test khan hiếm nguồn cung

Báo Cà Mau (CMO) Những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên cả nước nói chung, địa bàn tỉnh nói riêng, có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm gia tăng, trên thị trường xuất hiện tình trạng khan hiếm kit test nhanh Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, khuyến cáo: “Ðây chỉ là tình trạng nhất thời, do dịch tăng cao nên nhà cung ứng không đủ hàng. Người dân không nên sợ thiếu hàng, vội vàng mua nhiều, chỉ mua khi cần thiết xét nghiệm, không nên dự trữ. Theo chỉ đạo chung của tỉnh, các công ty, doanh nghiệp đang cố gắng tìm nguồn hàng để nhập về. Trong thời gian ngắn sẽ có hàng trở lại bình thường".

Vòng quanh một số nhà thuốc chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại kit test Covid-19 trên địa bàn TP Cà Mau, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các nhà thuốc đều báo “hết hàng” kit test. Chỉ một số nơi còn với số lượng rất ít.

Là một trong những nhà thuốc lớn trên địa bàn tỉnh, Nhà thuốc Hồng Ðào (Phường 6, TP Cà Mau) cũng hết hàng mấy ngày qua. Bà Nguyễn Thị Hồng Ðào, chủ nhà thuốc, cho biết: “Hiện tại, nhà thuốc cũng đang rơi vào tình trạng hết hàng, kit test đang khan hiếm. Nhà thuốc cũng đã liên hệ khắp nơi, những đối tác đã cung cấp trước đây cũng không đủ để cung cấp”.

Theo bà Ðào, trước đó còn xoay xở được nguồn hàng từ một số đầu mối khác. Tuy nhiên, mấy ngày qua đã không còn bộ kit test nào để bán.

Nhà thuốc Hồng Ðào, Phường 6, TP Cà Mau, hiện không còn kit test nhanh Covid-19.

Khảo sát một số nhà thuốc lớn, nhỏ trên đường Trần Hưng Ðạo (Phường 5, TP Cà Mau) cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Hầu hết đều thông báo hết kit test, một số ít nhà thuốc còn với số lượng “nhỏ giọt”. Theo đó, giá dao động từ 86.000-110.000 đồng/kit test, tuỳ loại; test nước bọt 78.000 đồng/bộ. “Tuỳ theo đợt, về hàng giá bao nhiêu bán bấy nhiêu, nhưng mấy ngày qua không còn hàng để lấy”, nhân viên tại một nhà thuốc cho biết.

Bà Hồng Ðào chia sẻ: “Giá kit test tăng hơn so với thời điểm đầu tuần trước khoảng 10%, tương đương 10.000-15.000 đồng/kit test. Giá tăng, nhà thuốc cũng e ngại khi bán ra giá cao. Nhưng, bây giờ giá cao cũng không có hàng để bán”.

Ðược biết, nguyên nhân chung được các đơn vị đầu mối cung cấp đưa ra là do khan hiếm hàng. Bởi, các tỉnh phía Bắc dịch bệnh tăng cao, các địa phương lấy hàng nhiều nên họ vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc là chủ yếu.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Không riêng Cà Mau, mà cả khu vực phía Nam kit test nhanh Covid-19 cũng khan hiếm hơn 1 tuần qua. Sở đã liên hệ các công ty, doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn, họ báo hiện vẫn còn hàng, không hết hẳn và giá cũng cao hơn trước đây do mua vào cao”. 

Cũng theo ông Dũng, việc khan hiếm kit test nhanh Covid-19 chỉ là tình trạng cục bộ. Sở Y tế đang đôn đốc, động viên các công ty, doanh nghiệp tiếp tục liên hệ đầu mối, tìm nguồn để cung ứng kit test. Các nhà cung cấp cho rằng, hiện không có hàng, nhập không kịp, tuy nhiên, khoảng 1-2 tuần sẽ có trở lại./.

 

Hồng Nhung

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.