Chỉ một clip ngắn vỏn vẹn 7 phút hơn nhưng đã hot rần rần khắp mạng xã hội mấy ngày qua (ảnh). Nói đến đây chắc ai cũng biết đó là clip tuyên truyền về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của anh cảnh sát PCCC - Đỗ Tấn Tài mà cư dân mạng ví nôm na là “sinh ra để diễn hài mà cha mẹ bắt đi học PCCC”.

Không tuyên truyền khô cứng, bài bản, sách vở, mà với cách diễn đạt gần gũi, hài nhưng rất nghiêm, không một nụ cười lại khiến dân tình cười “té ghế” rồi thấm từng kỹ năng..., đó chính là kỹ năng tuyên truyền của anh cảnh sát PCCC duyên dáng và chuyên nghiệp này.
Bằng sự “bươi móc” tài tình của dân cư mạng, được biết anh là Thiếu tá Đỗ Tấn Tài - cán bộ Đội cảnh sát PCCC Công an Quận 5 (TP. Hồ Chí Minh). Anh cũng từng có những buổi tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, an toàn giao thông, bạo lực học đường... với kiểu hài hước, súc tích, dễ thương và chốt gọn vấn đề để người nghe dễ tiếp thu như thế này.
Tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, tuy nhiên hiệu quả của tuyên truyền mới quan trọng hơn. Mặc dù đây có thể là tài năng “thiên bẩm” của cá nhân chiến sĩ này, nhưng thiết nghĩ cũng là bài học kinh nghiệm để được học tập, để có nhiều hơn nữa những buổi tuyên truyền dễ thấm vào người nghe. Thực tế, công tác tuyên truyền của một số đơn vị, cá nhân hiện nay còn mang tính khô cứng, sách vở, điều đó không chỉ gây phí sức người nói mà cũng mất thời gian người nghe, mà hiệu quả không cao.
“Nghiêm túc nhưng “gây hài thôi rồi”, vậy mà kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố về cháy đã in vào não biết bao người khi xem tới xem lui hoài mà không thấy chán”, đó là đại ý nội dung chia sẻ của nhiều Facebooker. Lính cứu hỏa chứ không phải lính tháng 7 mà gọi hiện, gọi hiện; vừa chạy vừa hả họng (hít khói độc) thì “đăng xuất”, bà quản lý chạy thì thấy bà tụi “ăn lòng xào dưa” trên kia rồi... Anh đã mạnh dạn dùng những cụm từ bình dân, gần gũi để chia sẻ về kỹ năng ứng phó trước thảm họa đang được quan tâm hiện nay.
Nhật Anh

Truyền hình







Xem thêm bình luận