Thứ năm, 18-12-25 11:44:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ký ức cơm độn…

Báo Cà Mau

Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo khó, người dân quen cần kiệm chắt chiu nên chuyện ăn cơm độn không có gì lạ. Cơm có thể độn thêm nhiều thứ nông sản phụ: bắp, khoai lang, khoai mì - những “phó sản” giàu tinh bột, dễ trồng, giá rẻ hơn lúa gạo. Tuổi thơ anh em tôi được nuôi lớn bằng thứ cơm ấy. Không phải ký ức đẹp, nhưng mà đáng nhớ, từng gắn với biết bao chuyện vui buồn…

Ảnh: P.B.T

“Mang tiếng” cũng là cơm độn, nhưng cơm độn đậu (đậu xanh hoặc đậu đen) là món cơm “cao cấp” vì đậu không rẻ (đắt hơn gạo). Đây là món độn để ăn chơi, không phải để lợi gạo, thi thoảng mẹ mới nấu đãi cả nhà. Những món độn thật sự ăn cho bớt tốn gạo phải kể ra đây là khoai mì, khoai lang và bắp!

Khoai lang hoặc khoai mì là của nhà trồng. Mùa thu hoạch về, ngoài phần để ăn tươi, còn lại mẹ sẽ lột vỏ (khoai mì) hoặc rửa sạch (khoai) xong đem xắt lát mỏng, rải ra phơi nắng cho khô. Trước lúc nấu cơm, đem những lát khoai này ngâm nước cho mềm, xong cho vô gạo nấu chung. Cơm nấu chín mở vung, không nghe mùi gạo chỉ nghe toàn mùi khoai. Ăn vài bữa đầu lạ miệng còn thấy ngon. Từ bữa thứ tư, thứ năm trở đi, thú thật nghe mùi chỉ muốn… buông đũa, nhưng vẫn phải ăn nếu không muốn bị đói. Thằng em út tôi “sợ” cơm độn khoai quá, tới bữa ăn là ngồi khóc. Mẹ thở dài, lượm từng miếng khoai phủi cơm dính vô chén nó xong bỏ khoai qua chén mẹ. Kết cục, bữa nào mẹ cũng ăn toàn khoai, nhường cơm cho nó.

Mùa bắp, mẹ theo người ta đi hái bắp mướn. Hết vụ quay về, ngoài tiền công chủ vườn còn gửi tặng 2 bao bắp hạt đã phơi khô. Bắp ấy để dành độn cơm “đổi bữa” mỗi khi cả nhà quá ngán cơm khoai. Bắp hạt khô muốn nấu chín phải dùng đá đập nhỏ, đem ngâm nước trước khi nấu. Cơm độn bắp mở vung ra có màu vàng ươm rất hấp dẫn, ăn cũng không nhanh ngán như cơm độn khoai. Ấy là món cơm độn duy nhất tôi có thể “ăn bền” - cho dù đương nhiên nó không thể sánh bằng món cơm trắng!

… Giờ thì đã quá xa một thời gian khó. Con cái lớn lên trong no đủ, nhiều đứa tới bữa ăn chống đũa ngồi nhìn cá kho cơm trắng mà mơ tới bún giò, pizza hoặc mì cay… Giảng giải thế nào chúng cũng không thể hình dung ra cảnh bà ngoại nhường cơm cho cậu Út, ngồi trệu trạo nhai từng lát khoai khô hoặc cảnh cha mẹ chúng từng thèm cơm trắng ra sao. Thằng Út tôi có bữa còn nửa chừng chán ăn, lén mang chén cơm thừa… đi đổ! Gặp cảnh ấy thể nào bà ngoại cũng ngoắc ngoắc nó, thì thào: “Mang đây cho ngoại ăn, không được đổ phải tội!”. Chứng kiến cảnh mẹ ăn chén cơm thừa của cháu, tôi vụt trào nước mắt. “Mẹ ơi, chúng con nợ mẹ nhiều quá; nợ từ những bữa cơm độn ngày xưa cho đến tận giờ…”.

NGUYỄN VĂN DANH

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.