ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:45:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng từ nghị quyết chuyên đề

Báo Cà Mau (CMO) Trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, Thới Bình đã vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt nhiều mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, những tháng đầu năm 2022, do tác động của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của huyện. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội huyện Thới Bình tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá với mức 11,84%. Có 14/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư và ngày càng hoàn thiện. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được triển khai nhân rộng; công tác thu gom, xử lý rác thải được thực hiện đúng quy định. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo và các chính sách đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thường xuyên. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được thực hiện thường xuyên, đúng quy định.

Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục được huyện Thới Bình xác định là nhiệm vụ quan trọng. (Trong ảnh: Tiết học Lịch sử của cô trò trường THCS thị trấn Thới Bình).

- Xin ông cho biết nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong năm 2023 của huyện; riêng về xây dựng huyện NTM, mục tiêu như thế nào?

Ông Lý Minh Vững: Trên cơ sở thực tế của địa phương, trong năm 2023, huyện đưa ra 18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để phấn đấu hoàn thành. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất trong huyện (giá hiện hành) tăng 7,83%; thu nhập bình quân đầu người 60 triệu đồng; sản lượng thuỷ sản 43.200 tấn; sản lượng lúa 94.900 tấn; mỗi xã, thị trấn thành lập, củng cố ít nhất 2 tổ hợp tác sản xuất hoạt động có hiệu quả; thu ngân sách trên địa bàn 72 tỷ đồng...

Về mục tiêu xây dựng NTM, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM rà soát, củng cố, nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 2221/QÐ-UBND của UBND tỉnh; 2 xã Trí Phải, Trí Lực đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 2222/QÐ-UBND của UBND tỉnh; huyện Thới Bình đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí quy định tại Quyết định 720/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Huyện Thới Bình sẽ tập trung mọi nguồn lực để duy trì các xã đạt chuẩn NTM, xây dựng ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

-  Ðể hoàn thành những mục tiêu quan trọng nói trên, huyện xác định nhóm nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông?

Ông Lý Minh Vững: Ðể hoàn thành những mục tiêu quan trọng như đã nêu trên trong năm 2023, địa phương cũng xác định 14 nhiệm vụ sẽ được thực hiện theo từng lĩnh vực cụ thể.

Trong đó, xác định một số nội dung trọng tâm như: Tập trung điều chỉnh hoàn thiện các quy hoạch, nhất là quy hoạch nông thôn mới đối với các xã.

Triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Huyện uỷ; thực hiện “3 đột phá” mà Ðại hội Ðảng bộ XIII huyện xác định, gồm: Nghị quyết về phát triển sản xuất tôm, lúa sạch, hữu cơ gắn với phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghị quyết về khai thác tiềm năng, lợi thế đường Hành lang ven biển phía Nam (tuyến kênh Chắc Băng, sông Trẹm) để phát triển dịch vụ vận tải, du lịch; xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực thị trấn Thới Bình, xã Thới Bình, xã Hồ Thị Kỷ, xã Trí Phải; Nghị quyết về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM và thực hiện tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Ðối với lĩnh vực nông nghiệp, địa phương xác định cần phát triển theo hướng hợp tác, liên kết, thương hiệu, thị trường; tập trung củng cố, phát triển kinh tế tập thể; nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, nhất là lúa sạch, lúa hữu cơ, tôm sạch, tôm hữu cơ, tôm đạt chuẩn ASC; phát triển các sản phẩm OCOP theo lợi thế riêng của huyện.

Cùng với đó, tập trung xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn; phục vụ kết nối giao thương, đi lại của người dân.

Về xây dựng NTM, sẽ tập trung mọi nguồn lực để duy trì các xã đạt chuẩn NTM, xây dựng ít nhất 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hướng tới xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

-Xin cảm ơn ông!.

 

Văn Ðum thực hiện

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).