ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 1-6-24 10:19:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lạ miệng với xôi cua

Báo Cà Mau (CMO) Với những món ăn dân dã, nhưng đòi hỏi sự công phu, cầu kỳ khi chế biến từng món ăn, nhiều quán ăn ở TP Cà Mau đã thoả mãn nhiều thực khách khi trải nghiệm các món tại quán. Ðặc biệt, những món ăn từ con cua Năm Căn là một trong những món đặc sản nổi tiếng của Cà Mau.

Để thành công, trước tiên đòi hỏi sự nghiêm khắc với chính món ăn mà mình tâm huyết, chị Ðỗ Mộng Linh, Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: "Mình trước đây từng đi du lịch nhiều nơi, sở thích mình là được trải nghiệm ẩm thực từ những nơi mình khám phá. Như những món từ cua chẳng hạn, tuy địa phương mình có đặc sản món cua Năm Căn ngon chắc thịt, nhưng các món ăn từ thịt cua chỉ giới hạn ở khẩu vị của người địa phương. Thế nên, mình mạnh dạn đầu tư những món ăn ngon từ thịt cua với những khẩu vị khác nhau, để góp phần nâng tầm giá trị món đặc sản địa phương này".

Xôi cua là một trong những món ăn thành công của chị. Ðể có được sự thành công này, bản thân chị đã trải qua vô số lần thử nghiệm, bởi khẩu vị của người miền Tây trong từng món ăn đều đậm đà, chứ không phải chỉ riêng vị mặn hay ngọt. Chị Linh kể, trước đây mình đã dùng thử món ăn này tại một số nơi, nhận thấy đây là món ăn rất hợp khẩu vị với người dân địa phương mình, nếu như kết hợp với thịt của con cua xứ Cà Mau thì sẽ đưa món ăn ngon hơn, hấp dẫn hơn.

Món xôi cua do chị Ðỗ Mộng Linh tự tay chế biến.

Cấu thành một món ăn không đến từ một nguyên liệu, mà đòi hỏi sự chỉn chu từ nhiều nguồn nhiên liệu, như nếp tẻ khi chế biến phải là nếp mới, khi hấp chín không được quá ướt hay quá mềm, cua thịt đúng xuất xứ, nhưng nguồn cung nguyên liệu phải luôn đảm bảo và chính gốc. Khi đã có được 2 nguyên liệu này, thì đến bước nêm nếm và trưng bày cũng phải trải qua vô số lần thử nghiệm mới có được món xôi cua như hôm nay.

Chị Linh chia sẻ: "Nếp dẻo thơm là nếp tẻ mới, khi hấp phải ngâm nếp qua một đêm để khi hấp xôi mềm và thơm. Với thịt cua, phải lựa chọn những con cua chắc thịt hấp chín rồi tách thịt. Khi hoàn thành 2 nguyên liệu chính, ta mới trộn lại thêm gia vị rồi trình bày. Diễn tả thì rất đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm,̀ người nấu phải chu toàn từng công đoạn mới tạo được một món ăn ngon".

Chị Ðỗ Mộng Linh chia sẻ: "Thịt cua khi nguội sẽ có vị tanh, nên món xôi cua phải ăn khi còn nóng thì mới đảm bảo được vị ngon"..

Chị Ðỗ Mộng Linh luôn đặt tất cả tâm huyết vào từng món ăn.

Ngoài xôi cua, chị Ðỗ Mộng Linh còn chế biến nhiều món ăn khác rất ngon như xôi gà vườn lên mâm, miếng cua... Chị Linh cho biết, dự định sắp tới đây chị sẽ nghiên cứu và phát triển thêm nhiều món ăn từ những nguyên liệu đặc sản địa phương sẵn có, nhất là từ con cua Cà Mau./.

 

Khánh Phương

 

Nhớ hoài canh chua cá chốt lá me non

Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống vùng đất cực Nam, cũng là lúc vạn vật như được hồi sinh sau những tháng ngày nắng như thiêu cháy, làm nứt nẻ đồng đất và khô cạn những dòng sông.

Bánh dứa - Tìm lại hương vị xưa

Bánh dứa (hay còn gọi là bánh rây), một trong những loại bánh dân gian có từ lâu đời, rất đỗi quen thuộc với người dân vùng nông thôn.

Kỳ vọng cho du lịch ẩm thực

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình sự kiện "Cà Mau - Ðiểm đến 2024", một trong những hoạt động được kỳ vọng sẽ tăng sức quảng bá du lịch ẩm thực là Ngày hội Bánh phồng tôm gắn với văn hoá ẩm thực Năm Căn, dự kiến được tổ chức trong tháng 9 tới đây. Cùng với đó là kỳ vọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các chủ thể có sản phẩm bánh phồng tôm OCOP 3 sao, 4 sao, đến tay người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước, góp phần tăng số lượng xuất bán ra thị trường, tăng thu nhập cho người làm nghề.

Ðộc đáo bộ sưu tập thời trang từ bánh dân gian

Sẽ như thế nào khi những chiếc bánh dân gian ngọt ngào đậm chất miền Tây sông nước trở thành chất liệu để sáng tạo thành bộ sưu tập thời trang? Ý tưởng độc đáo này được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Minh Công biến thành hiện thực.

Bánh lá rau mơ món ăn dân dã miền quê!

Những ai từng sinh ra, lớn lên ở các miền quê, có lẽ món bánh lá rau mơ đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ; món ăn tuy dân dã, nhưng với hương vị đặc trưng ấy khiến nhiều người nhớ và sẽ lạ miệng, thú vị với người lần đầu thưởng thức.

Món ngon từ chuối ép khô

Nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời hình thành từ rất lâu, chủ yếu tập trung nhiều ở 2 xã: Trần Hợi và Khánh Hưng. Ðây cũng chính là các địa phương nổi tiếng sản xuất chuối ép khô ngon và lớn nhất tỉnh, xây dựng được sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

"Săn" đặc sản ở rừng

Ở Cà Mau, các khu rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển là nơi sinh sống của các loài nhuyễn thể như: vọp, chem chép, ốc len..., thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo, chất mùn hữu cơ dưới tán rừng. Theo đó, nhiều người dân địa phương mưu sinh từ nghề khai thác nguồn lợi này, tuy vất vả nhưng đem lại nguồn thu nhập cho gia đình.

Về Cà Mau thưởng thức khô cá đù

Cá lù đù (còn gọi là cá đù), đặc sản của ngư dân vùng ven biển Ðông - Tây Cà Mau, là món ăn rất gần gũi với bữa cơm thường nhật của người dân ven biển. Và giờ đây, khô cá đù Cà Mau đã trở thành món đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ.

Ðặc sản kẹo cu đơ Hà Tĩnh

Có xuất xứ từ huyện Hương Sơn, kẹo cu đơ là một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh. Hiện có hàng nghìn cơ sở lớn nhỏ trong tỉnh được lập ra để sản xuất và bán thức quà này.

Cá kho làng Vũ Ðại

Làng Vũ Ðại là tên gọi trong tác phẩm của Nhà văn Nam Cao, nguyên mẫu là làng Ðại Hoàng, nay là thôn Nhân Hậu, xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Nam Ðịnh. Nơi đây nổi tiếng với món cá kho trong niêu đất.