Thứ năm, 6-11-25 22:25:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lại bàn chuyện... cải lương

Báo Cà Mau

Có lần, trong chương trình “Học viện cải lương”, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết đã nhắc lại câu đối liên quan đến cải lương được lưu truyền đến ngày nay: “Cải cách hát ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Thật vậy, việc “cải cách”, làm mới cải lương luôn được nhắc lại trong mỗi mùa liên hoan, hội diễn về cải lương, như mới đây nhất là Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024, diễn ra tại TP. Cần Thơ.

Theo tổng kết của Ban giám khảo Liên hoan, trong 33 vở diễn, có 2 vở đề tài danh nhân văn hóa nghệ thuật dân tộc, 11 vở diễn đề tài lịch sử, 7 vở diễn đề tài chiến tranh cách mạng và 13 vở diễn đề tài đương đại. Qua đó cho thấy, trong sự phong phú và đa dạng về đề tài, cải lương về lịch sử vẫn là chọn lựa của nhiều đơn vị nghệ thuật, “đất sống” của nhiều nghệ sĩ.

Hình tượng anh hùng Nguyễn Trung Trực trong vở “Anh hùng đất phương Nam” tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024. Ảnh: C.T

Khán giả được gặp lại những nhân vật lịch sử như Bùi Thị Xuân trong vở “Tây Sơn nữ tướng” (Sân khấu Sen Việt), nhân vật anh hùng Nguyễn Trung Trực trong “Anh hùng đất phương Nam” (Công ty Giải trí Vũ Luân Entertainment). Hay “Khúc tráng ca thành Gia Định” (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang) nhắc nhớ về chiến công của những vị anh hùng đã bảo vệ thành Gia Định trước cuộc xâm lăng của kẻ thù; “Truyền tích Cổ Loa xưa” (Công ty TNHH sự kiện giải trí Bảo Sơn và đạo diễn Dương Khôn sản xuất) khiến người ta hoài niệm, trăn trở về câu chuyện mất nước...

Ở những vở cải lương lịch sử, tâm huyết của người dàn dựng, người soạn giả, chuyển thể, tài năng của nghệ sĩ là có. Thế nhưng, khán giả có tiếp cận và hiểu biết để đam mê như mong mỏi của người dựng, người diễn hay không lại là một chuyện khác! Những vở cải lương về các triều đại có thể sẽ giúp môn Lịch sử trong nhà trường, những trang sách sống động hơn; nhưng chỉ khả thi khi có một hoạch định rộng hơn: các đơn vị nghệ thuật cần liên kết với trường học theo cách thích hợp nào đó đưa các em học sinh đến nhà hát xem cải lương để học sử, chẳng hạn.

Trong bối cảnh khán giả trẻ có quá nhiều thứ giải trí trên mạng thì việc làm sao để tiếp cận cải lương, đòi hỏi cải lương phải... cải cách! Nếu không, có khi sẽ là sự lãng phí. Và thậm chí, khi bị hổng về kiến thức lịch sử thì xem cải lương tái hiện về lịch sử, khán giả cũng chẳng hiểu gì về cốt truyện để mà thẩm thấu cái hay của thông điệp mà một tác phẩm nghệ thuật mang lại. Dù rằng, tác phẩm ấy đã được đầu tư công phu từ ca diễn, đến những yếu tố phụ họa như phục trang, đạo cụ, cảnh trí, kỹ thuật hiện đại...

Mỗi mùa liên hoan cải lương khép lại luôn mở ra cho những người có trách nhiệm gìn giữ nghệ thuật truyền thống (cụ thể là cải lương) những vấn đề cần được quan tâm, mổ xẻ thấu đáo hơn nữa. Cốt là để những giá trị văn hóa truyền thống phải phù hợp với đương đại.

Thúy Anh

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.