Không chỉ dừng lại ở thủ đoạn giả danh nhân viên ngành điện để gọi điện, nhắn tin, gửi các đường link... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, mà gần đây các đối tượng lừa đảo còn tạo lập hẳn trang web giả mạo ngành điện, nhằm đánh lừa người dùng. Ðây được xem là thủ đoạn mới, tinh vi hơn của các đối tượng xấu.
Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vừa phát thông báo khẩn đến khách hàng, cảnh báo về trang web giả mạo. Cụ thể, tại trang web https://cskh.org.vn/ có tên là Trung tâm chăm sóc khách hàng, bên trên ghi số điện thoại 1900 0317 (cước phí 8.000 đồng/phút). Theo Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam, trang web này đã tự ý lấy thông tin của các đơn vị trong Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, trong đó có Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam để đưa lên trang web.
Tại đường link https://cskh.org.vn/cong-ty-dien-luc-mien-nam, các đối tượng đã tự ý lấy thông tin về Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam và các đơn vị thành viên; đồng thời đăng tải các dịch vụ điện, cùng số điện thoại tổng đài giả mạo 1900 0317, với cước phí 8.000 đồng/phút, tức cao gấp 8 lần cước phí tổng đài chính thức của EVNSPC.
Với giao diện và thông tin giống với trang web chính thống ngành điện dễ khiến khách hàng hiểu nhầm đây là trang web chính thống ngành điện, nơi cung cấp các dịch vụ điện lực. Trong thông báo này, EVNSPC khẳng định không đồng ý và không có bất kỳ thoả thuận nào cho trang web này thu thập, cung cấp các thông tin cũng như các dịch vụ điện của EVNSPC và các đơn vị thành viên.
Theo đó, Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam khuyến cáo người dùng điện không cung cấp thông tin cá nhân cho các nguồn không rõ ràng. Hiện nay, EVNSPC chỉ sở hữu trang web có địa chỉ: https://evnspc.vn và trang web Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC có địa chỉ: https://cskh.evnspc.vn, với số tổng đài 1900 1006 hoặc 1900 9000 (cước phí 1.000 đồng/phút).
Ðể đảm bảo an toàn, EVNSPC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn khu vực miền Nam, khi cần tư vấn, thắc mắc hay kết nối để thực hiện các dịch vụ điện, hãy gọi đến số Tổng đài chính thức của EVNSPC là 19001006 hoặc 19009000, hỗ trợ 24/7 để được giải đáp; hoặc thực hiện qua ứng dụng chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, CCCD, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc các website không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không truy cập các đường link, không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.
Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam còn thông tin một số điều mà khách hàng cần lưu ý để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, như: Ðiện lực không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc qua các cuộc gọi không rõ nguồn gốc; Ðiện lực không hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH lạ qua đường link, App CSKH EVNSPC chính thống chỉ được cài đặt từ App Store với IOS và Google Play với Android qua tên gọi là CSKH EVNSPC; Ðiện lực không yêu cầu khách hàng chuyển tiền qua số tài khoản cá nhân; Ðiện lực không cử nhân viên đến nhà yêu cầu thanh toán tiền mặt; Ðiện lực không đe doạ cắt điện ngay lập tức nếu không chuyển tiền.
Ngoài ra, EVNSPC cũng khuyến nghị khách hàng, khi vô ý trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cần báo cáo ngay ngành điện và cơ quan công an để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.
Song Hồng