ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:52:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm đẹp đường làng, ngõ xóm

Báo Cà Mau Sau gần 2 tháng trồng, 5 ngàn cây xanh (sưa đỏ, sao đen và vú sữa) trên địa bàn 2 xã: Tân Lộc và Trí Phải, của huyện Thới Bình, hầu hết đều sinh trưởng tốt, góp phần tạo lá chắn khi mưa bão và tạo cảnh quan tại địa phương.

Anh Nguyễn Hoài Nam, Phó bí thư Huyện đoàn Thới Bình, phấn khởi: “Hoạt động này do Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) hỗ trợ toàn bộ chi phí, từ giống cây, phân bón, chi phí bảo dưỡng... Ngay sau lễ ra quân, hơn 100 nhân viên PVCFC đã cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên địa phương hăng hái tham gia, hiện đã trồng xong, góp phần lan toả ý thức bảo vệ môi trường; được người dân nhiệt tình ủng hộ, tham gia”.

Chiến dịch trồng 5 ngàn cây xanh nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự hỗ trợ của hơn 100 đoàn viên, thanh niên PVCFC - đơn vị tài trợ.

Anh Hữu Khánh, Trưởng ấp 7, xã Tân Lộc , thông tin: “Ấp 7 được phân bổ 1.800 cây. Cây được trồng đúng cách, vị trí trồng cách nhau 5 m và cách lề đường hơn 1 m để không gây ảnh hưởng đến giao thông và an toàn cho người qua lại. Trồng xong được giao cho từng tổ chức, đoàn thể, từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư bảo vệ, chăm sóc, tưới nước đầy đủ. Nếu cây chết hoặc cằn cỗi không phát triển thì chúng tôi sẽ trồng giặm ngay”.

Cây sưa đỏ không chỉ tạo bóng mát đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế cao.

Theo anh Nguyễn Hoài Nam, Huyện đoàn chọn các loại cây có rễ cọc, thân cứng, ít choáng tầm nhìn bên dưới, chịu đựng được gió bão. Lúc trồng không chặt phá cây khác vì cây lên thẳng dễ luồn lách qua các cây lớn và là những giống cây thích ứng với điều kiện khí hậu tại địa phương, có khả năng sinh trưởng tốt. Như cây sưa đỏ, rễ bám sâu và chắc, không chỉ tạo bóng mát đẹp mà còn mang lại giá trị kinh tế, được ưa chuộng nhờ dễ trồng, ít sâu bệnh. Còn sao đen là một trong những loại cây công trình, có tốc độ sinh trưởng nhanh, khả năng thích nghi cao trong nhiều điều kiện môi trường.

4.600 cây thuộc 2 loại này được trồng rộng khắp các ấp của xã Tân Lộc. Riêng xã Trí Phải chọn trồng 400 cây vú sữa ở Ấp 3 và Ấp 6, vì gắn với niềm tự hào “Cây vũ sữa trong vườn Bác Hồ”.

Cẩn thận vun gốc, tháo bỏ dây leo cho cây sưa đỏ trước nhà, anh Lý Công Huỳnh, Ấp 7, xã Tân Lộc, chia sẻ: “Cây được trồng trước nhà mình thì mình góp công chăm sóc, cùng địa phương làm đẹp đường làng, ngõ xóm, cũng là đẹp nhà mình”.

Anh Nguyễn Hoài Nam (áo xanh) và anh Hữu Khánh (bìa phải) khảo sát độ sinh trưởng của cây sưa đỏ sau hơn 1 tháng trồng và được gia đình anh Lý Công Huỳnh chăm sóc.

Là người tiên phong tự nhận cây về trồng tuyến đường trước nhà, ông Hữu Nhơn, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer Ấp 7, xã Tân Lộc, vui vẻ: “Toàn xã trồng 4.600 cây, các cháu đoàn thanh niên trồng nhiều đợt, tích cực nhưng cũng vất vả lắm, nên tôi làm gương rồi vận động bà con đến nhận cây về tự trồng theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Thử mường tượng, 5-10 năm nữa khắp các nẻo đường quê xã Tân Lộc mình rợp bóng mát, không khí trong lành như tuyến đường Láng Trâm của huyện mình hồi chục năm trước, cũng do Huyện đoàn Thới Bình chủ công trồng, giờ đẹp, xanh mát vậy đó”.

Ðiều đặc biệt trong chiến dịch trồng cây xanh lần này là nhận được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng và tham gia của người dân, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Theo đó, đơn vị tài trợ hỗ trợ trọn gói chi phí cho chương trình và đơn vị cung ứng giống cây bảo hành, trồng giặm đạt chỉ tiêu 100%.

Anh Nguyễn Văn Tú, Bí thư Ðoàn Thanh niên PVCFC, cho hay, 5 ngàn cây là một phần của hơn 300 ngàn cây mà công ty hưởng ứng Chương trình Vì một Việt Nam xanh, Ðề án Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu trồng mới 100 triệu cây do Trung ương đoàn xác lập.

 

Cây sao đen được trồng trên tuyến đường kiểu mẫu của Ấp 7, xã Tân Lộc góp phần tạo cảnh quan thêm xanh, đẹp.

“Dự kiến thời gian tới, PVCFC sẽ cùng với một số địa phương trồng thêm 200 ngàn cây rừng phòng hộ và 100 ngàn cây xanh đô thị, phân tán đều tại các huyện, thành phố của tỉnh Cà Mau. Việc gia tăng diện tích rừng phòng hộ là rất cần thiết và cấp bách, mang ý nghĩa lớn, toàn diện; thiết thực bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường và hạn chế xâm nhập mặn”, anh Tú thông tin thêm.

Anh Hoài Nam khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền đoàn viên, thanh niên và bà con trong huyện hưởng ứng trồng cây xanh với phương thức tổ chức đa dạng, phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành vi thân thiện với môi trường; nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng tránh thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tin rằng, mỗi người mỗi năm trồng mới được ít nhất một cây xanh, sẽ tăng độ phủ xanh cho huyện, góp phần cải thiện không khí, mang lại môi trường xanh - sạch - đẹp cho quê hương, đất nước”./.

 

Băng Thanh

 

Xưởng may balo đẹp, cao cấp TPHCM Dầu gội ngăn gàu hiệu quả nhà L'OccitaneDịch vụ nâng mũi chỉ gia công kem chống nắng IFREE

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Phụ nữ U Minh với nhiều mô hình làm theo Bác

Thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh còn tích cực tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp hội và hội viên phụ nữ trong huyện hưởng ứng, với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật là mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Toả bóng cho đời

“Toàn tỉnh có trên 10 ngàn người cao tuổi (NCT) tham gia hoạt động trên các lĩnh vực công tác như: xây dựng Ðảng, chính quyền; trong các tổ chức chính trị - xã hội; thành viên tổ an ninh, dân phòng, dân phố; công tác hoà giải ở cơ sở... Trong số đó, có nhiều NCT được giao các nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực trong công tác lãnh đạo, xây dựng, phát triển ở các địa phương trong tỉnh. NCT còn tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi và luôn phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự, an ninh chính trị tại địa phương”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Ðại diện Hội NCT tỉnh, phấn khởi cho biết.

Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho bà mẹ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, giúp bà mẹ và trẻ em được tiếp cận dịch vụ CSSK hiện đại, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ. Điển hình như tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Khánh Hưng chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, Khánh Hưng đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.