ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:02:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, thiếu nhi tỉnh Cà Mau có những hành động nhỏ nhưng thiết thực, tạo nên những ðiều ý nghĩa cho xã hội, cho cuộc sống.

Thiếu nhi ngày nay không chỉ học giỏi, chăm ngoan, tích cực rèn luyện thể dục thể thao, mà còn nhiệt tình tham gia các hoạt động Ðoàn, Hội. Nằm lòng kim chỉ nam là "5 điều Bác Hồ dạy", các em bắt đầu đóng góp cho cuộc sống của mình và những người xung quanh bằng những việc nhỏ hàng ngày. Các em không chỉ tự rèn cho mình kỷ luật tốt mà còn hưởng ứng những phong trào ý nghĩa được phát động ở trường, lớp và từ Hội đồng Ðội tỉnh.

Các đội viên phấn đấu trở thành dũng sĩ nghìn việc tốt được tuyên dương toàn tỉnh. Ảnh: ÐẠI DƯƠNG

Em Thái Bảo Ngọc, lớp 3A2, Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Em và các bạn trong lớp thường đến trường sớm để phụ nhặt rác xung quanh trường, tưới cây và quét lớp, lau bảng sạch sẽ, gọn gàng. Ðây cũng là một trong nhiều cách để em thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, để xứng đáng Cháu ngoan Bác Hồ”.

Em Ðinh Nguyễn Minh Anh, lớp 3A1, Trường Tiểu học An Lập, huyện Ðầm Dơi, hào hứng chia sẻ: “Em tham gia các hoạt động Ðội để rèn luyện ý thức và tinh thần tập thể. Ngoài ra, em còn hưởng ứng phong trào "Nghìn việc tốt" của Hội đồng Ðội, em đã nhặt được gần 2 triệu đồng và trả lại cho người bị mất. Em muốn xứng đáng là một đội viên của Ðội Thiếu niên tiền phong, làm cho ba mẹ, thầy cô tự hào về mình. Theo em, học tập giỏi nhưng phải có đức tính tốt nữa”.

Ngoài ra, một số trường tiểu học còn phát động thêm những phong trào thiết thực như: Nuôi heo đất giúp đỡ bạn khó khăn, hay "Ðồng hành cùng bạn đến trường"… Các đội viên tiết kiệm tiền quà bánh và sẵn sàng khui heo ủng hộ khi có những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương mình sinh sống.

Các em biết bỏ ống heo tiết kiệm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đồng bào miền Trung bị lũ lụt.... Ảnh: ÐẠI DƯƠNG

“Năm nào em cũng bỏ heo tiết kiệm tiền để dành đóng góp giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó. Nếu miền Trung có lũ lụt, trường phát động ủng hộ, em cũng đập heo để chung tay với mọi người. Vì em xem tivi thấy người dân miền Trung, nhất là các bạn nhỏ khổ cực lắm khi gặp thiên tai lũ lụt; nhà cửa không còn, sách vở cũng bị ướt hết. Em thấy giúp người khó khăn là việc làm rất có ý nghĩa”.

Hội đồng Ðội tỉnh từ đầu năm đến nay đã đồng hành sát sao với các trường tiểu học trong tỉnh để có nhiều công trình, phần việc dành cho thiếu nhi, đặc biệt là những chương trình hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào "Nghìn việc tốt". Song song đó, có nhiều đợt tuyên dương khi các em làm việc tốt, như giúp bạn khó khăn, đôi bạn cùng tiến, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, hay đơn giản là biết bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian sống và không gian học tập của mình.

Thiếu nhi ngày nay rất chăm chỉ học tập và sáng tạo hữu ích cho cuộc sống. Ảnh: ÐẠI DƯƠNG

 Chị Hồ Quý Nhi, Phó chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã có những đợt tuyên dương các liên đội ở cấp huyện, cấp tỉnh để từ đó chúng ta có thể nhân rộng và phát huy được việc làm tốt trong đối tượng học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Hội đồng Ðội tỉnh cũng có triển khai app mang tên App làm việc tốt. App này rất dễ sử dụng, các em chỉ cần đăng nhập vào, mỗi khi làm một việc tốt các em sẽ ghi lại trên app như một cách tích điểm là trong tháng đó các em đã làm được những việc tốt gì, cuối tháng Tổng phụ trách Ðội sẽ tổng hợp lại và có hình thức tuyên dương điển hình những em làm việc tốt nhiều trong tháng. Tôi nghĩ, đây là hình thức rất hay để biểu dương, các em khác thấy được bạn mình làm việc tốt cũng sẽ học theo để có những hành động đẹp,  theo đó chúng ta sẽ nhân rộng những hành động đẹp này trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Hội thi Tin học trẻ vừa diễn ra đã đi rất sát chuyên môn, sát chương trình mà các em được học trong trường lớp. Tuy nhiên, trong bộ đề, chúng tôi cũng đưa vào những phần áp dụng thực tế. Ðó là những cái mà các em có thể sáng tạo và gần gũi với tình hình xã hội hiện nay. Ví dụ như về Covid-19, về an toàn mạng… lồng ghép đưa trong đề thi để các em có thể thiết kế về hình ảnh, về âm thanh… Từ đó cho thấy tư duy của các em trong nhìn nhận những vấn đề đang xảy ra trong xã hội”.


Ngày 1/6 - Vì an toàn cho thiếu nhi

Ðể động viên tinh thần, tạo động lực cho các em phấn đấu tuổi nhỏ làm việc nhỏ, cũng như tạo ra sân chơi cho thiếu nhi, vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội đồng Ðội tỉnh sẽ chủ trì tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi cùng với chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em. Song song đó, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh diễn ra hội thi cờ vua, vẽ tranh, bóng đá, liên hoan các đội tuyên truyền măng non về luật trẻ em và diễn đàn trẻ em với chủ đề  "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em".

Nhà Thiếu nhi tỉnh cũng phối hợp với Phòng Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP Cà Mau tổ chức Hội thi vẽ tranh với chủ đề “Vì môi trường không rác thải nhựa” dành cho các em thiếu nhi. Ðây là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, nhằm khơi dậy tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường và khả năng tư duy sáng tạo nghệ thuật hội hoạ trong các em. Cũng trong tháng 6, Nhà Thiếu nhi sẽ phối hợp với Phòng Bảo trợ và Bình đẳng giới thuộc Sở LÐ-TB&XH tổ chức Liên hoan “Tiếng hát trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” năm 2023. Thông qua các hoạt động nhằm góp phần cùng các ngành, các cấp và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc, tạo môi trường tốt nhất để các em thiếu nhi được vui chơi, giải trí lành mạnh.


 

Lam Khánh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".