Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dài ngày, sáng nay 3/2 (mùng 6 Tết), tất cả các cơ quan hành chính nhà nước và nhiều đơn vị, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương bắt tay vào ngày làm việc đầu tiên của năm mới, với khí thế quyết tâm một năm thắng lợi.
Ghi nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức rất nghiêm túc trong ngày đầu năm. Lượng người đến thực hiện TTHC đông hơn so với cùng kỳ.
Ghi nhận tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) làm việc rất nghiêm túc. Lượng người đến giao dịch đông hơn so với cùng kỳ, nhiều nhất là tại các quầy: Công an tỉnh; Bảo hiểm xã hội; Trung tâm Dịch vụ việc làm; Sở Giao thông vận tải,… Nguyên nhân bởi dịp về quê ăn Tết cùng gia đình, người lao động kết hợp với thực hiện các TTHC. Thêm nữa, khi thực hiện chủ trương các hành lang pháp lý để chuẩn bị cho việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng thì nhu cầu của người dân cao hơn.
Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh cho biết: “Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phục vụ nhu cầu của người dân trong giải quyết TTHC sau Tết, ngay từ trước Tết, Trung tâm đã cùng với Bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã quán triệt tinh thần cho CB,CC,VC tại Bộ phận một cửa thực hiện nghiêm việc bố trí người trực để giải quyết TTHC cho người dân”.
Tại quầy Công an tỉnh, rất đông người dân đến thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân, định danh điện tử mức độ 2.
Trong ngày làm việc đầu năm, qua theo dõi và qua hệ thống giám sát của Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp đã bố trí trực nghiêm túc theo chỉ đạo.
Tính riêng trong buổi sáng, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.500 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh trên 600 hồ sơ, tại Bộ phận một cửa cấp huyện là 486 hồ sơ, tại cấp xã là 389 hồ sơ. Các lĩnh vực phát sinh nhiều như: Cấp căn cước công dân, định danh điện tử mức độ 2; cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đăng ký phép lái xe,...
Quầy Bảo hiểm xã hội tỉnh luôn là một trong những quầy đông người dân đến giao dịch hằng năm sau Tết.
Điều đáng ghi nhận, mặc dù số lượng người đến giao dịch tăng cao, song tình hình rất trật tự, ổn định, không chen lấn; cán bộ được tăng cường, giải quyết nhanh gọn hồ sơ cho người dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hay người dân phải đợi lâu.
Đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh giao dịch, chị Phạm Kim Cương, ấp Cái Ngang, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, cho biết: “Tôi đi làm trên Bình Dương hơn 11 năm, sau khi xin nghỉ thì đến đây để thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. Dù khá đông, cán bộ phải giải quyết hồ sơ cho nhiều người, nhưng tôi thấy quy trình làm việc nhanh, ai cũng được hỗ trợ nhiệt tình, niềm nở”.
Sau khi đón Tết ở quê, anh Dương Hữu Lý, Khóm 5, Phường 1, TP Cà Mau, nhanh chóng đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh thực hiện định danh điện tử mức 2 tại quầy Công an tỉnh để quay trở lại làm việc tại tỉnh Long An. Anh Lý cho biết: “Trước đây tôi lo làm suốt nên không có thời gian đi thực hiện được định danh điện tử mức 2. Nhận thấy tới đây sẽ cần làm nhiều giấy tờ, tích hợp các giấy tờ lên mạng, nếu có định danh điện tử mức 2 thì rất tiện lợi cho mình, nên tôi chủ động đi làm”.
Mặc dù số lượng người đến giao dịch tăng cao, song tình hình rất trật tự, ổn định, không chen lấn; cán bộ được tăng cường, giải quyết nhanh gọn hồ sơ cho người dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ hay người dân phải đợi lâu.
Tại các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn tỉnh, lực lượng CB,CC,VC cũng thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc ngày đầu năm mới. Không khí cởi mở, vui tươi nhưng cũng rất trật tự, khẩn trương vào việc. Mỗi CB,CC,VC, người lao động đều với tâm thế phấn khởi, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tạo khí thế lao động hăng say, tinh thần phấn chấn về một năm mới thắng lợi.
Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Lực lượng ngành nông nghiệp tỉnh chiếm số lượng khá đông so với các ngành. Tuy nhiên, do đã quán triệt tinh thần trước Tết, trong sáng nay, đội ngũ CB,CC,VC, người lao động toàn ngành thực hiện rất nghiêm túc giờ giấc làm việc. Theo đó, ngành quyết tâm đạt các mục tiêu trong năm 2025 đã đề ra như: Đẩy nhanh sản lượng tôm, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu trên 1,2 tỷ USD; triển khai mô hình của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; tăng cường hơn nữa các giải pháp chống khai thác IUU, về tuần tra, kiểm soát, quản lý đội tàu, không vi phạm vùng biển nước ngoài, quyết tâm cùng cả nước gỡ Thẻ vàng. Trên lĩnh vực lâm nghiệp, từng bước mời gọi doanh nghiệp đầu tư công nghiệp chế biến để nâng cao giá trị cây rừng. Xây dựng chuỗi liên kết, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm OCOP đặc trưng địa phương; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư các công trình thuỷ lợi, kè biển, phòng chống thiên tai, góp phần đảm bảo tốt đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh”.
Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nói chung, Sở NN&PTNT nói riêng, lực lượng cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc ngày đầu năm mới.
Trên lĩnh vực tài chính ngân hàng, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tổ chức khai trương và bắt tay sớm vào công việc kinh doanh, dịch vụ trong năm mới. Được biết, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 40 chi nhánh tổ chức tín dụng cấp tỉnh, cấp huyện và 64 phòng giao dịch trực thuộc với 105 điểm giao dịch của ngân hàng phủ khắp địa bàn các huyện/thành phố.
Các ngân hàng đã tăng cường hỗ trợ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân tiếp cận và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, cử lực lượng các điểm giao dịch hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản thanh toán trực tuyến, cài đặt sinh trắc học và sử dụng các dịch vụ số khác do đơn vị cung cấp. Đặc biệt, trong ngày đầu năm mới, nhiều ngân hàng thực hiện các chương trình ưu đãi quà tặng, lãi suất hấp dẫn dành cho khách hàng đến giao dịch.
Bà Lê Thị Thùy Trang, Giám đốc Vietbank Cà Mau, kỳ vọng: “Năm 2025, đơn vị đặt mục tiêu A1, tức là phải hoàn thành tất cả các chỉ tiêu từ 120% trở lên. Để làm được điều đó, Vietbank Cà Mau phải nỗ lực hơn nữa trong năm mới, phát triển tăng doanh số, đạt mục tiêu phí và lợi nhuận, các chương trình, hạn mức tốt dành cho doanh nghiệp trên địa bàn, thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh”.
Trong ngày làm việc đầu năm mới, nhiều ngân hàng triển khai các hương trình ưu đãi quà tặng, lãi suất hấp dẫn dành cho khách hàng đến giao dịch.
Năm 2025 được dự báo với nhiều cơ hội lẫn thách thức đan xen, song, với không khí làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của CB,CC,VC, với tinh thần, khí thế quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hứa hẹn một năm mới với nhiều thắng lợi mới./.
Hồng Nhung