(CMO) Lần đầu tiên Uỷ ban thường vụ (UBTV) Quốc hội thực hiện giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTV Quốc hội giám sát, là một trong những khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của UBTV Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 của UBTV Quốc hội diễn ra vào sáng 15/8.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau và đại diện HĐND, các sở ngành tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại điểm cầu trực tiếp Cà Mau.
Trong khuôn khổ phiên họp thứ 36, thực hiện chương trình giám sát của UBTV Quốc hội năm 2019, UBTV Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của UBTV Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên chất chất. Tham gia chất vấn có Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và các bộ trưởng: KH&ĐT, NN&PTNT, TT&TT, Tư pháp, Công an, Xây dựng, KH&CN, LĐ-TB&XH, Ủy ban Dân tộc.
Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, đại diện Thường trực HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn, đúng vấn đề được chất vấn, không nêu lại những vấn đề đã nêu trong báo cáo, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, nêu rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới.
Theo đó, mỗi lượt chất vấn có từ 3 đến 5 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, mỗi đại biểu hỏi 1 phút. Câu hỏi thuộc lĩnh vực nào thì bộ trưởng, trưởng ngành, lĩnh vực đó trực tiếp trả lời trong 3 phút.
Trong quá trình chất vấn, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan có thể được mời làm rõ thêm. Phó thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Từ tình hình thực tế và nhận định trong các báo cáo cho thấy, các nội dung trong nghị quyết và kết luận của UBTV Quốc hội đã được Chính phủ, các bộ ngành triển khai nghiêm túc mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.
Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ của mình.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, những tồn tại, hạn chế, đề xuất kiến nghị nêu trong các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra sẽ là cơ sở để UBTV Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn để làm rõ.
Sau 1 ngày làm việc, đã có nhiều vấn đề, nhóm vấn đề được đại biểu chất vấn trực tiếp đến các bộ, ngành Trung ương và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Trong đó, ngoài các vấn đề về chính sách phát triển vùng, chính sách vùng đồng bào dân tộc, chính sách về chiến lược biển và tầm nhìn dài hạn, việc thực hiện các quy định về kiềm chế lạm phát, chống tham nhũng vặt… thì nhiều đại biểu còn đề đặt vấn đề vùng trũng về hạ tầng giao thông ở ĐBSCL.
Trả lời ý kiến này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ luôn xác định vùng ĐBSCL có vị trí chiến lược so các vùng trong cả nước. 5 năm qua, tổng chi ngân sách cho vùng chiếm 18,26%, đứng thứ 3 cả nước. Từ đó cho thấy số vốn bố trí không phải thấp.
Tuy mhiên, do xuất phát hạ tầng thấp, chi đảm bảo kết nối hệ thống cầu tốn rất nhiều kinh phí; địa chất rất yếu nên các suất đầu tư đòi hỏi rất cao, cùng với đó phải đảm bảo ứng phó biến đổi khí hậu. Từ đó, việc chi này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển.
“Chính phủ đã nhận ra điều này và đã có nghị quyết chuyên đề về biến đổi khí hậu vùng. Dự kiến chương trình trung hạn của 5 năm tới, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư các dự án có tính chất liên kết vùng và liên kết các tiểu vùng: Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên, Bán đảo Cà Mau và các vùng duyên hải”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cho hay, sẽ đảm bảo đồng bộ kể cả đường bộ, đường hàng hải nội địa và hàng không, đường sắt. Đường độ cần phải đầu tư tuyến dọc theo hướng Bắc – Nam và tuyến ngang theo hướng Đông - Tây. Đường hàng không đang và sẽ đề xuất mở thêm nhiều đường bay mới kết nối Cảng quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc; đường sắt đang điều chỉnh quy hoạch tuyến TP. HCM – Cần Thơ. Trước mắt gói Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ dự kiến khởi công vào quý 1/2020.
Như vậy, trong tương lai gần, với các quyết sách này thì vùng ĐBSCL sẽ thoát khỏi vùng trũng về hạ tầng giao thông và vươn lên liên kết với các vùng bằng những công trình giao thông ngàn tỷ.
Phong Phú