ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:29:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làn Sóng Xanh bắt kịp thị hiếu khán giả

Báo Cà Mau (CMO) Dù là giải thưởng âm nhạc uy tín suốt nhiều năm qua, Làn Sóng Xanh vẫn biết cách đổi mới để không giậm chân tại chỗ, mà bắt kịp thị hiếu của thị trường lẫn khán giả.

Làn Sóng Xanh là một trong những giải thưởng âm nhạc thường niên và lâu đời trong làng âm nhạc Việt Nam. Giải bắt đầu định hình và tạo được tiếng vang từ năm 1997 với cơ quan chủ quản là đài FM 99.9 MHz của Ðài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh. Tính đến nay, Làn Sóng Xanh chính thức tròn 25 năm tuổi. Giải thưởng này đã góp phần tôn vinh nhiều thế hệ ca nhạc sĩ, tạo nên những cột mốc lịch sử ý nghĩa trong nền âm nhạc Việt. Song song đó, nó từng là một mảng thanh xuân của nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc.

Nhiều ca sĩ trẻ như Hoà Minzy, Isaac, Erik… làm mới lại những bản hit đình đám một thời của Làn Sóng Xanh.

Sở dĩ có được chặng đường thành công như thế, Làn Sóng Xanh đã không ngừng đổi mới và bắt kịp xu hướng thị hiếu của thị trường lẫn khán giả. Ngay cột mốc 25 năm này, Làn Sóng Xanh thực hiện chuỗi hoạt động tạo tiếng vang và hấp dẫn gồm: 1 album âm nhạc, 1 concert và 1 bộ phim tài liệu. Nổi bật nhất là album 90sHITS00sVIBES với 11 bài hát đình đám cách đây hơn 20 năm của nhiều ca sĩ đi trước nay được hát lại bởi những ca sĩ thế hệ sau. Ví dụ như “Khung trời ngày xưa” từng là hit của Cẩm Ly - Ðan Trường, giờ được thể hiện theo cách hoà âm phối khí mới qua giọng ca của Isaac và Hoà Minzy; hay “Giọt sương trên mí mắt” và “Ánh sáng của đời tôi” từng làm nên tên tuổi Hồng Nhung - Lam Trường, nay được Tóc Tiên hát lại với cách riêng…

Album 90sHITS00sVIBES trước khi thành hình đã phải trải qua 2 năm nhào nặn chọn lọc kỹ lưỡng từ khâu lên ý tưởng cho đến nội dung. Ban tổ chức đã mời dàn producer tài năng hàng đầu Việt Nam, có thể kể đến như: Lê Thanh Tâm, Nguyễn Hải Phong, Tiên Cookie, DuongK, Khắc Hưng, TDK, Only C, Châu Ðăng Khoa, Hứa Kim Tuyền, DTAP... tham gia làm mới lại các hit cũ.

Ca sĩ Erik không giấu cảm xúc thích thú khi được chọn mặt gửi vàng thể hiện lại hit một thời của các tiền bối của Làn Sóng Xanh: “Tôi cảm thấy việc Làn Sóng Xanh luôn chịu đổi mới và có nhiều dự án mang tính cộng đồng là điều hết sức tuyệt vời. Khi tôi được nhận lời mời tham dự vào dự án Làn Sóng Xanh 25 năm tuổi và cover lại bài hát cũ, đó vừa là áp lực, vừa là cảm giác rất sung sướng. Khi tôi biết mình sẽ được song ca với ca sĩ Thu Phương, tôi đã chia sẻ với mẹ điều này và bà cảm thấy tự hào cho tôi. Bởi không phải nghệ sĩ nào cũng kết hợp được với ca sĩ Thu Phương, phải nhờ Làn Sóng Xanh mới có dịp hát lại những ca khúc chị ấy đã thể hiện. Lần này kết hợp với DTAP để đem đến bản phối, màu sắc, chiếc áo mới cho “Cô gái đến từ hôm qua”, tôi hy vọng tiết mục này khi chính thức ra mắt, mọi người sẽ thấy được sự mới mẻ cho sự kết hợp này”.

Từng thành danh với nhiều giải thưởng của Làn Sóng Xanh, ca sĩ Thanh Thảo cũng không giấu được sự phấn khởi khi nghe các đàn em làm sống lại các bản hit một thời của mình và đồng nghiệp: “Thảo tin chắc là các bạn ca sĩ trẻ sẽ thổi một làn gió mới cho những ca khúc đã từng được yêu thích, những bản hoà âm hiện đại và hợp thị hiếu của thời điểm này sẽ làm cho ca khúc thêm một lần nữa được yêu thích và nhớ đến. Nhưng tin chắc rằng, mỗi khi ai đó cất lên những câu hát đã từng đi vào lòng người, thì khán giả cũng phần nào nhớ lại đã từng nghe ca sĩ đầu tiên thổi hồn vào ca khúc”.

Ngoài việc thực hiện album 90sHITS00sVIBES làm sống lại các hit một thời, Làn Sóng Xanh còn thực hiện thêm một số hoạt động để chào mừng cột mốc tròn 25 năm tuổi.

Biên tập viên Diệu Minh cho biết: “Về lễ trao giải sẽ tuỳ thuộc vào thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, có thể thấy, năm nay thị trường sôi động, dự án rất nhiều. Tất cả các dự án bị hoãn của 2 năm trước thì năm nay tung ra, vì vậy hạng mục “Album của năm” được quay trở lại là điều chắc chắn. Một hạng mục mang tính cạnh tranh cao là “Gương mặt mới xuất sắc”, vì năm nay có quá nhiều tân binh. Chỉ tính sơ 2 hạng mục này đã cho thấy tính cạnh tranh và bất ngờ thú vị rất cao. Phần lễ trao giải, có lẽ hạng mục giải thưởng không khác nhiều nhưng khác về mặt nội dung. Nhưng lễ trao giải 25 năm là điểm nhấn của hành trình 25 năm đi cùng nhạc Việt của Làn Sóng Xanh, hơn so với các giải của năm trước”.

Nói về sự uy tín của giải thưởng Làn Sóng Xanh, ca sĩ Isaac không giấu kỳ vọng: “Isaac chỉ mong là Làn Sóng Xanh cứ luôn bền bỉ và đầy nhiệt huyết như thế này, để tiếp tục đưa những bài hát hay đến gần hơn với các khán giả yêu nhạc như cách Làn Sóng Xanh đã luôn làm trong 25 năm qua. Và xin cám ơn Làn Sóng Xanh vì đã là một phần trong thanh xuân của Isaac”.

Là người từng 4 lần đoạt cúp danh dự tại lễ trao giải này, Erik cho biết giải thưởng là sự động viên lớn cho ca sĩ trẻ như anh hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày: “Lễ trao giải Làn Sóng Xanh rất uy tín và lâu đời nên khi một ca sĩ trẻ có được trong tay chiếc cúp đó cũng là nguồn động lực rất lớn để tôi cố gắng nhiều hơn nữa. Cảm giác như những nỗ lực của mình trong thời gian vừa qua đã được anh chị trong giới chuyên môn, quý vị khán giả ủng hộ, ghi nhận. Ðó là điều khiến tôi cần phải cố gắng và cống hiến nhiều hơn nữa. Nếu như năm tới may mắn hơn nữa được những đề cử của Làn Sóng Xanh, đó là niềm tự hào của tôi sau này khi nhìn lại”.

Ca sĩ Thanh Thảo cũng khẳng định: “Làn Sóng Xanh là nơi chắp cánh cho những tên tuổi đang được yêu thích bước lên một tầm cao hơn, khẳng định đẳng cấp và vị trí, giúp cho tên tuổi của ca sĩ thêm giá trị và tạo ra những hit được công chúng đón nhận trong một thời gian dài. Bước chân vào top ten của Làn Sóng Xanh cái thời của Thảo lúc đó rất hãnh diện, ca khúc của mình được phổ biến rộng rãi hơn. Cho đến sau này, khi nhắc đến những ca sĩ đã từng được vinh danh tại giải thưởng của Làn Sóng Xanh thì khán giả vẫn ngưỡng mộ, nhớ đến và nhắc tên các ca khúc đình đám của họ, một sự khẳng định vị trí của họ là một phần thanh xuân của những người hâm mộ”./.

 

Lam Khánh

 

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.

Ði qua mùa hè

Tôi vội nhặt cánh phượng rơi, lòng chợt dâng lên niềm nhớ và không nhớ mình đã bao lần đi qua mùa phượng nở? Nhớ những mùa hè xưa mỗi khi những cành phượng bắt đầu đỏ thắm góc sân trường là lòng tôi lại nôn nao, bởi khi hè về là tôi được về quê nội, được cùng mấy anh chị lặn hụp ngoài đồng mò tôm, bắt cá.