ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 04:14:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả giá trị văn hoá đọc

Báo Cà Mau (CMO) Khi giới trẻ bắt đầu nhận ra việc đọc sách góp phần tạo nên nhiều thói quen tích cực giữa cuộc sống bộn bề, sự bủa vây đến chóng mặt của công nghệ số thì văn hoá đọc cũng tự tạo được thế chuyển mình của riêng nó.

Cơ hội trước thách thức, khó khăn

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam chỉ có 30% người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thi thoảng mới đọc sách. Trước sự phát triển như vũ bão của các phương tiện truyền thông đại chúng và các tiện ích xã hội như báo điện tử, truyền hình, Facebook, Youtube… có vẻ như không còn chút cơ hội nào cho việc duy trì thói quen đọc sách. Người đọc không còn hứng thú với việc đọc trực tiếp từ sách vở như thế hệ cha ông. Sách in không cạnh tranh được với sách điện tử tiện ích. Mặt khác, tình trạng lười đọc sách, trong đó có sách văn học, sách nghiên cứu… diễn ra ở nhiều thành phần xã hội, nhiều lứa tuổi khác nhau. Việc đọc nhanh, đọc ngắn, đọc sách mỏng cũng là một trong những tiêu chí được người đọc trẻ hướng đến và lựa chọn để tối ưu hoá cuộc sống.

Thêm nữa, vài năm qua, nhiều trang web và hàng loạt TikToker, Youtuber còn tạo thêm hình thức đọc mới, là radio book. Nó tạo thêm hứng thú tiếp cận với sách nhưng theo đường thính giác, giảm tình trạng mỏi thị giác khi phải lướt mạng quá nhiều trên điện thoại, laptop.

Vì có nhiều sự lựa chọn nên người đọc dần rời xa văn hoá đọc truyền thống, ít tiếp cận trực tiếp với con chữ trên báo, trên sách… Bởi chỉ cần một ipad, điện thoại thông minh hay máy nghe nhạc, họ tha hồ nghe hay xem trên xe buýt khi đi học, trên ô tô đi làm…

Thế nhưng, với một bộ phận độc giả là học sinh, sinh viên, người đi làm…, văn hoá đọc truyền thống vẫn có sức sống và sức hấp dẫn riêng. Ðối với nhóm độc giả này, họ thích và cần tiếp xúc trực tiếp với sách vở mỗi ngày phục vụ cho việc học và nghiên cứu. Bên cạnh đó, việc đọc trực tiếp cũng tạo thói quen ghi chú những điều bổ ích vào sổ tay. Thêm nữa, nhóm đối tượng đọc này cũng cần môi trường yên tĩnh để học nhóm, tra cứu tư liệu sách cũ quý hiếm mà nguồn sách trên mạng không có để cập nhật.

Nhiều bạn trẻ vẫn yêu thích việc đọc sách nhưng cần có sự vun bồi từ tình yêu đến cách thức tiếp cận sách hợp lý, thú vị. Ảnh: Nhật Minh

Bạn Tô Quốc Trưởng, Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, cho biết: “Sách là công cụ lưu trữ kiến thức nhiều hơn. Lúc học ở trường, tôi hay đọc sách ở thư viện trường. Bây giờ thi thoảng đến Thư viện tỉnh để tra cứu thêm tư liệu mà trên mạng không có, nhiều khi có nhưng không biết chuẩn xác hay không”.

Anh Nguyễn Minh Khang, Ðội phó Ðội Ðiều tra tổng hợp, Công an huyện Năm Căn, chia sẻ: “Tuy công việc bận rộn nhưng tôi vẫn dành thời gian để đọc sách, như vào lúc rảnh, ngoài giờ làm việc, những lúc trực, công việc nhàn nhã hơn. Trên điện thoại và laptop thì thông tin quá nhiều sẽ gây nhiễu. Ðọc sách cô đọng hơn, tập được kỹ năng nói và viết phụ trợ nhiều cho lĩnh vực mình công tác. Từ đó cho thấy, đọc sách vẫn có giá trị riêng, chúng ta không thể loại bỏ và không thể phủ nhận".

Nhiều đối tượng ở mọi tầng lớp, mọi nghề nghiệp… trong xã hội dần nhận ra giá trị của việc đọc sách.

Ðọc sách trực tiếp giúp các bạn trẻ tránh xa môi trường mạng xã hội đang có quá nhiều điều độc hại, thông tin bẩn… Song song đó, nó cũng tạo tính kết nối giữa người với người và sự lành mạnh trong giao tiếp ở những buổi học nhóm, ôn thi…

Em Nguyễn Thục Kiều, học sinh lớp 11 A, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), chia sẻ: “Em và nhóm bạn thích vào thư viện đọc sách và học nhóm. Chúng em chat qua mạng xã hội cũng tiện, nhưng gặp trao đổi và cùng tra cứu tư liệu, thảo luận khi bắt đầu bước vào mùa thi vẫn hay hơn. Vừa đọc tìm kiếm tư liệu, vừa ghi chép ngay khi đọc giúp chúng em nhớ kiến thức lâu và sâu hơn”.

Phát huy văn hoá đọc truyền thống

Ngay từ khi các em còn nhỏ, việc đọc sách cần sự định hướng đúng đắn từ gia đình. Sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ bảo của cha mẹ sẽ tạo cho trẻ thói quen đọc sách lành mạnh và những kỹ năng cần thiết để lựa chọn sách đọc. Như vậy, thói quen đọc sách sẽ được nâng cao và toàn diện hơn. Trường học sẽ là nơi thể hiện rõ nhất chức năng, sức mạnh của văn hoá đọc. Thầy cô giáo là người chọn lọc và định hướng học sinh đến với tác phẩm hay. Các trường học cần coi việc xây dựng văn hoá đọc là công việc quan trọng đầu tiên để hình thành sinh hoạt trường học.

Các em học sinh cần được tạo điều kiện đến thư viện để gần gũi với sách và được dạy cách học cùng sách để bồi dưỡng thêm sự thích thú với cách đọc truyền thống.

Hiện nay, báo chí, truyền hình là kênh thông tin có tác động lớn nhất đến dư luận xã hội. Thế nên, việc sử dụng kênh thông tin này để giới thiệu sách đọc, tuyên truyền, quảng bá, thu hút bạn đọc để định hướng cho văn hoá đọc phát triển là rất quan trọng.

Một tín hiệu đáng mừng và cũng là điểm mạnh để bảo tồn văn hoá đọc truyền thống là số lượng đầu sách tăng, hệ thống thư viện mở rộng, gia tăng về số lượng. Bên cạnh đó, thư viện cũng mở thêm nhiều lớp học về văn hoá, những tủ truyện cho thiếu nhi… để hỗ trợ, phối hợp với các trường tiểu học, mầm non tăng tình yêu sách, tạo thói quen đọc, xem tranh ảnh cho các em ngay từ khi còn bé.

Bà Nguyễn Kim Diệu, Phó giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Thư viện tỉnh phối hợp với các trường tiểu học, THCS tổ chức các buổi ngoại khoá cho các em học sinh. Ðến với thư viện, ngoài đọc sách, các em còn tham gia hoạt động tương tác với sách, như đố vui về sách, xem phim… Ngoài ra, thư viện còn chú trọng việc chạy xe lưu động phục vụ sách cho các em vùng nông thôn, hoạt động này sẽ được tăng cường trong thời gian tới".

Song song đó, chính mỗi người dân trong cuộc sống cần gia tăng việc tiếp cận sách bằng nhiều phương pháp khác nhau, như tặng sách cho người thân, thầy cô, bạn bè trong những ngày lễ, Tết thay cho hoa và các món quà khác. Hay ở các quán nước, quán cà phê, quán ăn, bệnh viện, phòng khám, thẩm mỹ viện.. có thể đặt thêm giá sách để khách đọc khi chờ. Ðọc sách lúc rảnh rỗi hay khi chờ đợi sẽ là cơ hội tốt để dẫn dắt người dân vào văn hoá đọc và hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện tỉnh Cà Mau thường xuyên tổ chức những cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên về sách, như Hội thi Thanh niên với văn hoá đọc, hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4, từ đó kích thích tình yêu sách của thanh thiếu niên cũng như giới trẻ khi chính bản thân họ tự tìm hiểu, tự sáng tạo khi muốn truyền tải, giới thiệu về nội dung quyển sách, truyện, tiểu thuyết… mà mình yêu thích đến với mọi người.

Tỉnh Cà Mau bắt đầu đẩy mạnh những cuộc thi về sách, tìm hiểu sách, khuyến khích văn hoá đọc… để thúc đẩy tình yêu sách hơn.

Bạn Trần Minh Nhật, Phó bí thư Xã đoàn An Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ: “Những cuộc thi về sách với hình thức hiện đại, sáng tạo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đoàn viên, thanh niên. Vì trong nội dung thi phải thuyết trình về quyển sách mà mình chọn và cảm thấy có ý nghĩa. Sau cuộc thi sẽ gợi cho mỗi người hứng thú tìm đúng cuốn sách đó để tìm hiểu nội dung. Giới trẻ ngày nay có một bộ phận yêu sách và thích đọc sách, nhưng cần biết cách khơi gợi và cổ vũ tình yêu sách nhiều hơn ở các bạn”.

Chúng ta hay nhắc về thời ông bà ta với những giá trị văn hoá được lưu giữ rất chân phương và đôn hậu. Văn hoá đọc thời đó cũng sống theo mạch của cuộc sống. Mong là đến những thế hệ sau vẫn sẽ được thấy hình ảnh ba mẹ, ông bà, anh chị cầm trên tay những tờ báo, những quyển sách… say sưa theo con chữ trong mỗi buổi sáng uống cà phê hay buổi tối quây quần bên nhau./.

Lam Khánh

 

Liên kết hữu ích

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Đồng hành cùng bà con Cà Mau

Ngày 18/11, Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng phía Nam; Tạp chí Người Làm Báo; Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau đã về nguồn và đồng hành, chia sẻ cùng bà con Cà Mau.

Nguy hiểm rác thải thuỷ tinh

Với đặc tính không thể phân huỷ trong tự nhiên ở điều kiện thông thường, tỷ lệ tái chế thấp, rác thải thuỷ tinh đang là thách thức lớn, gây tác động tiêu cực với môi trường. Tại TP Cà Mau, tình trạng đổ trộm rác thải thuỷ tinh vẫn còn xảy ra, gây mất mỹ quan đô thị và dễ có nguy cơ xảy ra thương tích.

Niềm vui trong căn nhà mới

Từ những ngôi nhà chưa lành lặn, được sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân, cùng sự giúp sức của các mạnh thường quân, những mái ấm trong mơ đã thành hiện thực, dệt nên những câu chuyện đẹp về sự sẻ chia và tình người.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Tiếp thêm niềm tin cho trẻ khuyết tật

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật - mồ côi Nhân Ái (phường Tân Xuyên, TP Cà Mau), không khí tại đây trở nên rộn ràng hơn bởi các em chu đáo chuẩn bị quà tặng là sản phẩm nước rửa chén, thành quả từ lớp dạy nghề được tổ chức hồi tháng 8 vừa qua.

Công trình tuổi trẻ hiệu quả, bền lâu

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Hội trong việc chăm lo gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên và thanh niên trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Tỉnh đoàn đã triển khai thực hiện công trình nhà Nhân ái. Qua đó, kịp thời động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.