ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:23:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả những hành động đẹp

Báo Cà Mau (CMO) Khi dịch bệnh bùng phát, những trái tim mang dòng máu Việt lại phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng hỗ trợ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn. Tại Cà Mau, người dân luôn theo dõi tình hình, kịp thời vận động những suất quà trao tay người dân nơi vùng dịch, hay những suất cơm miễn phí làm ấm lòng người lao động tại địa phương. Từ đó, lan toả nhiều thông điệp tốt đẹp.

Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời Huỳnh Hồng Thắm bày tỏ: “Hướng về tâm dịch TP Hồ Chí Minh, khi người dân nơi đó đang gặp nhiều khó khăn, chúng tôi đã liên hệ với Hội LHPN TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ những phần quà nghĩa tình. Nhận thấy nguồn ruốc khô dồi dào sẵn có tại địa phương, Ban Chấp hành Hội LHPN huyện vận động các cấp hội trên địa bàn tận dụng, thu gom và một số sản phẩm chế biến sẵn nhằm chia sẻ khó khăn với người dân nơi tâm dịch”.

Hơn 100 kg “ruốc khô nghĩa tình” được chế biến sạch sẽ, đóng gói từng túi nhỏ và hút chân không, để sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi đến tay người sử dụng.

“Hơn một tháng nay chúng tôi vận động chị em vùng ven biển, nơi nào có ruốc nhiều thì gom lại phơi khô dự trữ, sau đó đóng gói thành phẩm. Công việc vất vả nhưng chị em ai nấy đều vui vẻ vì đã góp một phần công sức nhằm chia sẻ khó khăn đối với người dân vùng tâm dịch. Tuy món quà không lớn nhưng ấm áp nghĩa tình của Cà Mau dành tặng bà con đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Hy vọng đây sẽ là niềm vui, động lực để mỗi người dân nơi tâm dịch vững niềm tin, chống lại dịch bệnh nguy hiểm”, chị Thắm cho biết.

Ruốc khô được đóng gói, hút chân không gửi đến tận tay người dân vùng tâm dịch.

Không chỉ hướng về người dân nơi tâm dịch bằng những suất quà nghĩa tình, mà tại TP Cà Mau, khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, người lao động có thu nhập thấp nơi đây cũng ấm lòng khi có rất nhiều mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ.

Cuộc sống của gia đình chị Lâm Thuý Hằng, ở Khóm 7, Phường 7, TP Cà Mau, trước nay dựa hết vào tiền làm thợ hồ của chồng và tiền bán vé số dạo của chị. Không đất đai, nhà cửa, cả gia đình chị sống trong căn nhà trọ, thu nhập bấp bênh. Nay giãn cách xã hội, chị phải ở nhà và công việc của chồng cũng tạm nghỉ nên gia đình gặp nhiều khó khăn. 4 nhân khẩu phải nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Chị Hằng bộc bạch: “Lúc dịch bệnh này ai cũng khó khăn nên thấy chỗ nào có phát cơm từ thiện là nhà tôi mừng lắm. Chỗ cô Nam phát cơm chay miễn phí nên tôi đến xin về cho gia đình. Hôm trước thì phường có hỗ trợ cho người bán vé số. Cảm ơn quý mạnh thường quân, Nhà nước đã hỗ trợ người lao động nghèo để chúng tôi vượt qua khó khăn lúc dịch bệnh”.

Mỗi ngày từ 10 giờ, trước nhà của cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết có phát cơm chay miễn phí cho người lao động. Với dòng chữ “Mời bà con đến nhận cơm miễn phí” mang đến sự trân trọng, ấm áp cho người đến nhận cơm. Mỗi hộp cơm đều có món kho, canh, xào…, thực đơn thay đổi mỗi ngày. Kinh phí thực hiện được cô Ánh Tuyết vận động và sự hỗ trợ từ các thành viên Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh.

“Ðợt trước tôi cùng Ban Từ thiện đã vận động hỗ trợ trao nhiều phần quà gửi đến bà con TP Hồ Chí Minh. Còn tại đây, ngoài tặng quà, tôi và những cộng sự trong Ban Từ thiện quyết định tạo một địa chỉ tin cậy phát cơm chay miễn phí cho những người lao động khi họ cần. Ðến đây, mỗi người có thể lấy một phần hay nhiều phần cho các thành viên khác trong gia đình”, cô Ánh Tuyết cho biết.

Những phần cơm chay miễn phí của cô Ánh Tuyết làm ấm lòng người lao động khó khăn.

Tiếp sức cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ, chị em phụ nữ Khóm 4, thị trấn Ðầm Dơi làm 100 chiếc bánh bao trao tặng khu cách ly tập trung. Chị em phụ nữ tại Tổ 6, ấp Tân Ðiền, xã Tân Duyệt gói hơn 40 đòn bánh tét trao tặng lực lượng trực tại các chốt kiểm soát trên địa bàn. Hay các tổ chị em phụ nữ trên địa bàn tình nguyện chia nhau mỗi ngày 2 chị trực tiếp nấu ăn trong khu cách ly tập trung… Mỗi hành động tuy nhỏ đã giúp lan toả những điều giản đơn trong cuộc sống nhưng ấm áp nghĩa tình trong mùa dịch bệnh.

 Chủ tịch Hội LHPN huyện Ðầm Dơi Lục Thuỳ Dương bày tỏ: “Thấu hiểu nỗi vất vả của các lực lượng đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi mong muốn được góp một phần công sức nhằm chia sẻ, động viên tinh thần anh em. Tuy món quà đơn giản nhưng thấm đẫm tình cảm, là lời động viên anh em vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”./.

 

Lê Hằng My

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.