ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:34:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan tỏa niềm tin từ xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đưa ra mục tiêu đến cuối năm nay, các xã: Ðông Hưng (huyện Cái Nước), Tân Duyệt (huyện Ðầm Dơi), Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời), Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) sẽ đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, 4 xã: Khánh Bình (huyện Trần Văn Thời), Trí Phải (huyện Thới Bình), Phú Thuận (huyện Phú Tân), Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) sẽ đạt NTM nâng cao. Ðây là nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

Quyết liệt những tháng cuối năm

Hiện toàn tỉnh có 55/82 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 3/55 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; TP Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Qua thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư hoàn thiện; nhiều mô hình hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả được thực hiện và nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững ở các địa phương. Niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, sự quản lý của Nhà nước về xây dựng NTM nâng lên đáng kể.

 Mô hình Vườn ươm cây giống của Xã đoàn Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển đã triển khai hiệu quả và sẽ nhân rộng trong thời gian tới.

Gia đình chị Tô Bích Liễu, ấp Voi Vàm, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, trước đây là hộ nghèo, con cái bệnh tật, khó thêm phần khó. Năm 2022, gia đình được Ban Dân vận Huyện uỷ tặng căn nhà Ðại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Từ việc được an cư, gia đình chị bắt đầu tập trung hành trình lạc nghiệp. Chồng chị Liễu đi đẩy te ruốc về để có nguyên liệu chị làm ra các sản phẩm ruốc. Chị còn làm thêm mắm tôm, ba khía muối, mắm cá mào gà... mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn. Hướng tới, chị Liễu sẽ phát triển các sản phẩm gia đình hướng theo chuẩn OCOP, với hy vọng kinh tế phát triển bền vững.

Chị Trần Kim Anh, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ ấp Ðường Kéo, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Thời gian qua, mô hình “5 không, 3 sạch” đã được triển khai sâu rộng đến chị em. Chị em đã ý thức được tầm quan trọng của mô hình trong công tác xây dựng NTM. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế gia đình mình đã thật sự phát huy vai trò chủ thể của chị em. Ðặc biệt, mô hình làm bánh phồng tôm của gia đình tôi gần đây ngày càng phát triển với hàng trăm ký bánh các loại được cung ứng ổn định tại thị trường trong và ngoài tỉnh; tạo thêm công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Hiện gia đình tôi cũng hướng đến phát triển mô hình theo hướng OCOP”.

 Gia đình chị Trần Kim Anh, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ ấp Ðường Kéo, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, phát triển kinh tế hộ với mô hình làm bánh phồng tôm.

Chủ trương mới cho xã NTM

Trong quá trình xây dựng NTM, ở các địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định như, chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đạt chuẩn NTM chưa đạt theo yêu cầu; mức độ đạt ở một số tiêu chí của các xã đạt chuẩn còn thấp, thiếu tính bền vững, dễ rớt hạng nếu không tiếp tục chỉ đạo, phấn đấu; một số tiêu chí mặc dù đã đạt chuẩn theo quy định nhưng hiệu quả đối với sản xuất và đời sống của người dân chưa thực chất.

Bà Quách Thị Minh, Chủ tịch UBND xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, cho biết: "Từ sự chỉ đạo của huyện, đối với các tiêu chí khó xã đã xây dựng những tiêu chí thành phần, mổ xẻ để tìm cái khó, từ đó có hướng giải quyết khó khăn và hoàn thành các tiêu chí. Có vậy những tiêu chí còn non sẽ được củng cố và phát triển".

 Xã đoàn Trí Phải, huyện Thới Bình vận động báo Cà Mau và nhà tài trợ bàn giao nhà Khăn quàng đỏ tại Ấp 4.

Anh Huỳnh Hoài Phong, Bí thư Xã đoàn Trí Phải, huyện Thới Bình, bộc bạch: "Tuổi trẻ xã Trí Phải đang tập trung vào tiêu chí về vệ sinh môi trường; cụ thể xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh, mô hình trồng mắm chống xói lở..., qua đó góp phần nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; chung sức nâng cao tiêu chí về môi trường. Song song đó, Xã đoàn tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ huyện đoàn và các doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt là đối tượng trẻ em với mô hình nhà Khăn quàng đỏ”.

Phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao dần đi vào ổn định; chú trọng hơn vào chất lượng, không chạy theo thành tích. Nhiều chủ trương mới được ban hành để phù hợp với từng địa phương trong giai đoạn mới; tâm thế của người dân đã sẵn sàng, chủ động hơn trước. Hy vọng rằng, cuối năm nay các xã NTM, NTM nâng cao sẽ về đích đúng tiến độ./.

 

Phú Hữu

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).