ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 03:26:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lan toả phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Báo Cà Mau (CMO) Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, qua 20 năm thực hiện, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" tại TP Cà Mau không chỉ góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh mà còn đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Cùng với cả nước, ngay năm 2000, TP Cà Mau đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào và giao Phòng Văn hoá - Thông tin là cơ quan thường trực. Đến nay, sau 20 năm, BCĐ phong trào đã được thành lập ở tất cả 17 xã, phường và hệ thống này thường xuyên được kiện toàn, củng cố ở các cấp.

Ngoài lễ hội, các hội thi tuyên truyền chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường cũng góp phần thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH tại TP Cà Mau.

Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin TP Cà Mau Lâm Bá Tòng cho biết: Để phong trào phát triển sâu rộng, hàng năm, BCĐ thành phố  xây dựng kế hoạch, triển khai các văn bản, hướng dẫn của cấp trên và thực hiện hương ước, quy ước đến cơ sở đầy đủ, kịp thời.

Ngoài ra, nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào, hàng năm TP Cà Mau đã thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; lấy kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư, xã, phường, gia đình văn hoá là 1 tiêu chuẩn để xét chi bộ, đảng bộ, chính quyền trong sạch vững mạnh.

 Với cách làm trên, TP Cà Mau đã huy động được sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hoá. Vì thế, phong trào đã có những chuyển biến tích cực. Các thiết chế văn hoá, thể thao được đầu tư nâng cấp, xây mới, vừa trở thành điểm sinh hoạt văn hoá, thể thao bổ ích cho Nhân dân, vừa là cầu nối để tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào cũng chính là cơ sở để triển khai các phong trào xây dựng khóm, ấp, xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hoá. Tính đến nay, toàn thành phố có 45.326/46.035 hộ gia đình văn hoá; 125/125 ấp, khóm đạt chuẩn văn hoá, 7/7 xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hoá NTM, 5/10 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị, 226 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hoá.

Đặc biệt, với sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân, nhiều tập quán lạc hậu trong đám tang, cưới hỏi đã được loại bỏ; tình trạng tảo hôn giảm đáng kể. Các di tích lịch sử, di sản văn hoá được bảo tồn, phát huy.

Cùng với xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, công tác chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào và luôn được các cấp, các ngành từ thành phố đến xã, phường chú trọng, vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực. 

Qua mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động, xuất hiện những tấm gương tiêu biểu, những điển hình tiên tiến tạo hiệu ứng lan toả sâu rộng trong cộng đồng.

Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin TP Cà Mau Lâm Bá Tòng cho biết thêm: "Bằng nhiều hình thức phát động, 20 năm qua, thành phố đã xây dựng 1.447 căn nhà nhà Đại đoàn kết (mỗi nhà được hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng); vận động các nguồn lực đóng góp được hơn 32,2 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. Tinh thần đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương, động viên ý chí phấn đấu vươn lên trong cuộc sống của mọi người dân, từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến nay, trên địa bàn thành phố không còn hộ đói, tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm giảm dần. Năm 2000 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 6,47%, đến năm 2019 còn 0,67%.

 Thời gian tới, TP Cà Mau sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của phong trào, nhất là tuyên truyền về các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, đơn vị, cơ quan, khu, tổ dân phố văn hoá, xã đạt chuẩn văn hoá NTM, phường đạt chuẩn văn minh đô thị./.

Bích Lệ

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.