Thứ bảy, 20-12-25 11:58:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lắng đọng cùng “Vọng”

Báo Cà Mau (CMO) “Vọng” (NXB Hội Nhà văn, 2020) - Tập sách mỹ thuật của hoạ sĩ trẻ tài năng Trần Thế Vĩnh vừa ra mắt đã được công chúng háo hức đón nhận khi giới thiệu chân dung 51 trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, quan trọng của thế kỷ 20. Song song với sách, Trần Thế Vĩnh còn triển lãm tranh “Vọng” tại Hà Nội, Ðà Lạt, Sài Gòn, Huế và Quảng Trị - quê nhà. Ðây là triển lãm cá nhân thứ 4, đánh dấu thành công của Trần Thế Vĩnh. Mỗi bức chân dung trong sách được in kèm một bài viết ngắn về nhân vật do chính Vĩnh chấp bút. Tập sách khiến nhiều người bất ngờ về kiến văn rộng của chàng hoạ sĩ, ngôn ngữ thanh thoát và đầy cảm xúc.

Vẽ chân dung chưa bao giờ là điều đơn giản, nhất là đối với những người đã quá nổi tiếng thì càng khó hơn nữa. Tác phẩm không chỉ đòi hỏi tư tưởng nghệ thuật, thẩm mỹ mà còn là sự kết nối giữa tâm hồn hoạ sĩ với tâm hồn của người được vẽ. Trong khi đó, Vĩnh chỉ biết mặt duy nhất Hoạ sĩ Vĩnh Phối - từng là Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế bởi đó là người thầy đặc biệt nhất trong đời của Vĩnh.

Thông thường, để vẽ chân dung, cần có người mẫu bằng xương bằng thịt, nhưng anh đã làm công việc “hoạ người dưng nhớ gương mặt bắt hình dong” (Sắc màu - Trần Tiến) qua cảm nhận những xao xuyến cuộc đời, thăng trầm luyến ái của họ bằng những tác phẩm để lại cuộc sống hôm nay. Tác phẩm vẽ chân dung Bùi Giáng của anh vừa ra mắt trên Facebook cá nhân đã nhận hàng trăm lượt chia sẻ bởi thần thái của nhân vật trong tranh.

Sự rúng động của Vĩnh đối với các trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, quan trọng của thế kỷ 20 đã tạo nên tác phẩm và đến lượt người xem bị lây truyền sự rúng động ấy.

Văn nhân quan sát cuộc sống để viết nên tác phẩm và Vĩnh thì quan sát, chiêm nghiệm tác phẩm để vẽ nên họ. “Số phận là điều chúng tôi phải đón nhận, đôi khi hạnh phúc, đôi khi nghiệt ngã”. Vĩnh đã dành những dòng này để viết về Xuân Quỳnh hay chính anh đang nói lên tâm sự của mình, tâm tình của người làm nghệ thuật? “Cuộc đời của nghệ sĩ cũng lắm đa đoan, đa sầu, đa cảm. Nhạc sĩ Trúc Phương cũng thế nhưng hề chi khi đó được xem là sự tất yếu của sứ mệnh làm nghệ thuật. Có như vậy thì nhạc ông mới ru hồn người với cái tình chân thật lãng mạn ẩn ức nhiều cung bậc tình cảm của một người hay nhiều người, của thời đại lắm thương đau”. Khi đọc những dòng Vĩnh viết trong “Vọng”, cùng với tranh, tôi hiểu vì sao Vĩnh có thể vẽ thần thái đến thế.

“Vọng” là dự án vẽ chân dung văn nghệ sĩ của Trần Thế Vĩnh hình thành từ năm 2018, với mục đích “để lại tiếng vọng cho đời từ con người đến tác phẩm của mình” bao gồm cả triển lãm và sách mỹ thuật giới thiệu 51 chân dung văn nghệ sĩ.

Vẽ chân dung luôn là niềm say mê của Hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh.

Vẽ chân dung luôn là niềm say mê của Hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh.

Ðể có thể vẽ được chân dung người nổi tiếng thành công, Trần Thế Vĩnh đã bắt đầu từ hành trình vẽ chính mình. Năm 2013, Vĩnh nhận giải đặc biệt Giải thưởng Dogma cho chân dung tự hoạ. Anh vẽ phong cảnh, tĩnh vật, đời sống hiện thực… chủ yếu để củng cố hình hoạ và khả năng vững vàng trong cách xử lý hình và màu. Sau đó, Vĩnh tìm hiểu các thể loại khác như siêu thực, hồn nhiên, biểu hiện, pop art, trừu tượng... “Vọng” cũng là triển lãm lần thứ 4 của anh sau “Mộng du” (Gallery Sông Như năm 2009), “Không đề” (gallery Tự do năm 2012), “Bắt đầu từ đâu?” (Gallery năm 2016). Chân dung sơn dầu Park Hang-seo có tên "Người thầy của tôi", sơn dầu khổ 73x92 cm, Vĩnh vẽ khi bóng đá Việt Nam đang có những thành công vang dội. Bức chân dung ngay lập tức gây sốt trên mạng xã hội, hàng chục lượt người chia sẻ trước trận chung kết AFF Cup 2018. Tác phẩm được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá nghệ thuật Chọn với giá chung cuộc 10.500 USD (tương đương 247 triệu đồng).

Vĩnh đã đi qua trong cơn buồn vì gia đình đổ vỡ, trong cơn đau mất cả ba mẹ để thực hiện dự án “Vọng”. Nghệ thuật đối với Vĩnh là sự biến thiên không ngừng nhưng tôi hiểu bản chất của người nghệ sĩ là muốn “thách thức” với chính mình, với khả năng và sự sáng tạo của anh.

Chúng ta cùng chờ đợi bộ tranh "Thế gian đảo điên” đã ấp ủ ý tưởng nhiều năm, hiện mới đi được một phần nhỏ chặng đường sẽ tiếp tục cống hiến những gì mà Trần Thế Vĩnh muốn đáp lại ân tình với mỹ thuật. Sau dự án chân dung các nhân vật đã thành công ngoài mong đợi, Vĩnh cho biết sẽ thực hiện những chân dung rộng hơn, lớn hơn. Ðấy không còn là những bức tranh cá nhân mà là "chân dung" của xã hội, của thời cuộc./.

 

Minh Anh

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.