ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:16:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lãnh đạo các địa phương phải sâu sát trong phòng chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cà Mau trong chuyến kiểm tra, giám sát thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 2 huyện: U Minh và Trần Văn Thời hôm nay (19/10).

Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã đến kiểm tra khu cách ly tập trung dành cho đối tượng người dân từ tỉnh ngoài về tại trường THCS-THPT Khánh An, xã Khánh An, huyện U Minh (hiện đang có 92 người); kiểm tra tình hình thực hiện cách ly tại hộ gia đình tại Ấp 11, xã Nguyễn Phích.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ quản lý khu cách ly trường THCS-THPT Khánh An, huyện U Minh.

Trực tiếp nắm tình hình tại khu vực phong toả Ấp 11, xã Khánh Lâm (đã có 11 ca F0), sau khi nghe địa phương báo cáo về nguồn lây xuất phát từ 1 hộ gia đình cách ly từ Đồng Nai về, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: "Tình trạng này cho thấy việc thực hiện các quy định cách ly hộ chưa nghiêm, chưa chặt của người dân. Phải khoanh vùng, truy vết triệt để tại khu vực có ca nhiễm cộng đồng. Khi khoanh vùng phải chặt, phạm vi phù hợp, siết chặt quản lý người qua lại, buôn bán hàng rong tại khu vực này".

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thăm hỏi người dân cách ly tại nhà ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Tiếp đó, đoàn công tác đến nắm tình hình thực hiện cách ly hộ dân cách ly, khu cách ly tập trung tạm tại địa bàn xã Khánh Lâm. Hiện Khánh Lâm có tổng số 276 hộ, 579 khẩu thực hiện cách ly. Đa phần người dân trở về đã thực hiện cách ly tại nhà và khu cách ly tạm trường THCS Lê Hồng Phong chỉ còn 5 người.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải lưu ý, huyện U Minh bố trí sử dụng các khu vực vệ sinh chung tại khu cách ly tạm phải đảm bảo an toàn. Khắc phục tình trạng việc cách ly người ở những nhóm dịch tễ khác nhau, tuyệt đối không để xảy ra việc tiếp xúc gần để trò chuyện, giao tiếp trong khu cách ly. Địa phương khắc phục ngay hệ thống lọc nước phục vụ cho bà con. Các hộ thực hiện cách ly tại nhà phải thực hiện nghiêm việc không tiếp xúc với người thân và người ngoài. Bố trí ăn, nghỉ, sinh hoạt riêng biệt, nhất là an toàn, vệ sinh sát khuẩn nếu buộc phải dùng chung nhà vệ sinh. Tốt nhất là có khu vệ sinh riêng dành cho người cách ly.

Buổi chiều, đoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải đã trực tiếp khảo sát tình hình thực hiện cách ly tại nhà của thị trấn Trần Văn Thời, xã Trần Hợi và khu cách ly tạm đặt tại trường Mẫu giáo 19/5 (thị trấn Trần Văn Thời). Hiện tại, khu cách ly có 52 người đang cách ly. Từ ngày bắt đầu vận hành hoạt động từ 5/10 đến nay, khu cách ly tạm đã phát hiện 14 F0. Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, khu cách ly phải chú ý vấn đề vệ sinh, trang thiết bị phục vụ cần thiết cho hoạt động cần thiết. Tìm nguồn để hỗ trợ sữa, nước nóng cho bà mẹ, trẻ em. Giãn ngay số lượng người trong một phòng”.

Đoàn công tác của Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thăm hỏi, động viên người dân đang cách ly tập trung tại trường Mẫu giáo 19/5 (thị trấn Trần Văn Thời).
Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải thăm hỏi, động viên người cách ly tại nhà xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Huyện Trần Văn Thời có hơn 4.500 người dân về quê, thực hiện cách ly tại nhà là hơn 4.000 người. Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh: “Địa phương phải quán triệt nguyên tắc đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung. Thực hiện giãn số lượng người ra ở các phòng. Việc cách ly tại nhà cần được thực hiện bài bản, thống nhất, chặt chẽ hơn”.

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải làm việc với lãnh đạo huyện Trần Văn Thời.

"Lãnh đạo các huyện phải nắm chặt địa bàn, phải sâu sát, đi đến từng hộ dân, khu cách ly, đến tận nơi ăn, chốn ở của người dân để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân, tạo không khí đồng thuận, tin tưởng của người dân. Việc càng khó, càng phức tạp thì lãnh đạo huyện cần phải đi sâu, đi sát, nắm rõ tình hình từ đó có giải pháp để tháo gỡ. Vấn đề tiêu độc, khử trùng, chống lây nhiễm chéo trong cách ly tại nhà và tập trung phải đặc biệt lưu ý. Tạo tâm lý thoải mái, khu vực rèn luyện thể chất, không gian thông thoáng cho người cách ly", Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo./.

 

Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.