(CMO) Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng, lối sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh luôn là điều ngành giáo dục hướng đến.
Học sinh là lứa tuổi nhạy cảm, dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Nếu không được chia sẻ, lắng nghe để giải toả sẽ rất dễ xảy ra những điều đáng tiếc. Từ thực tế đó, ngành giáo dục xác định giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Nhiều trường đã thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường dành cho học sinh phổ thông.
Rèn nếp, luyện tính
Ngoài các nội dung được tư vấn như: tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khoẻ sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi, tư vấn, giáo dục kỹ năng…, học sinh còn được tư vấn các biện pháp ứng xử văn hoá học đường, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.
Ông Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ, Tổ Tư vấn tâm lý học sinh, cho biết: “Để tránh hoạt động hình thức và nâng cao chất lượng của Tổ Tư vấn tâm lý học đường, nhà trường xây dựng từng chuyên đề tư vấn và lồng ghép vào những buổi sinh hoạt dưới cờ cho học sinh. Dù bước đầu còn nhiều khó khăn do đội ngũ chưa sâu chuyên môn về tâm lý học sinh, nhưng tổ tư vấn sẽ là người bạn đồng hành, lắng nghe các em chia sẻ những vướng mắc trong học tập và cuộc sống”.
Hiện tại Tổ Tư vấn tâm lý học đường của trường có 8 thành viên, mỗi thành viên sẽ phụ trách một mảng tư vấn phù hợp với chuyên môn riêng.
Em Trần Huy Hoàng, học sinh lớp 11B, trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Thông qua những chuyên đề được tổ tư vấn sinh hoạt dưới cờ như văn hoá học đường, phòng chống bạo lực… giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng sống, xử lý các tình huống xảy ra. Bên cạnh việc tuyên truyền, phát động dưới cờ của nhà trường, các lớp còn dành thời gian tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề của tháng. Các hoạt động này phần nào giúp học sinh ý thức hơn về rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh trong học đường”.
Tiếp cận, tìm hiểu sách, báo địa phương là một trong những cách thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại Trường THPT Cà Mau. |
Nhiều hoạt động xã hội
Để góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, bên cạnh thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường, hiện nay các trường phổ thông còn tổ chức nhiều chương trình xã hội. Đây là hoạt động bổ ích, vừa tạo sân chơi thoải mái và ý nghĩa cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, vừa là môi trường giáo dục hiệu quả cho học sinh.
5 năm trở lại đây, hoạt động xây nhà nhân ái cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Cà Mau ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia. Mỗi căn nhà trị giá 30 triệu đồng được đóng góp từ tập thể học sinh của trường đã mang lại niềm vui cho nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng mừng hơn, năm học 2017-2018, số tiền học sinh đóng góp ủng hộ xây nhà nhân ái lên đến 42 triệu đồng.
Em Nguyễn Thị Ngọc Dung, học sinh lớp 12A1, trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Từ những chương trình này, học sinh chúng em biết yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ nhau hơn. Em nghĩ đây là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực, vừa mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác, vừa là câu chuyện tốt đẹp rất cần thiết trong môi trường giáo dục để học sinh học tập”.
“Ngoài việc đóng góp xây nhà nhân ái cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn trường còn tổ chức thăm, tặng quà cho những gia đình nghèo trên địa bàn, chiếu phim lịch sử, tuyên truyền ca khúc cách mạng. Đây đều là những hoạt động lành mạnh, được học sinh hưởng ứng tích cực. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh từ những việc làm ý nghĩa, cụ thể sẽ mang lại hiệu quả hơn”, Phó bí thư Đoàn trường THPT Cà Mau Lê Hoàng Nghị cho biết thêm.
Trong bối cảnh ngành giáo dục liên tục xảy ra những câu chuyện đáng buồn, báo động sự thiếu an toàn, lành mạnh trong môi trường giáo dục, việc rèn luyện đạo đức, phong cách, lối sống, lý tưởng cho học sinh, thực hiện nếp sống văn hoá trong học đường, đảm bảo điều kiện tốt nhất để học sinh cũng như giáo viên yên tâm phấn đấu giảng dạy, học tập là vấn đề cần quan tâm hơn bao giờ hết./.
Kim ChiI