ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 13:19:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lành mạnh hoá môi trường học đường

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng, lối sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh luôn là điều ngành giáo dục hướng đến.

Học sinh là lứa tuổi nhạy cảm, dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Nếu không được chia sẻ, lắng nghe để giải toả sẽ rất dễ xảy ra những điều đáng tiếc. Từ thực tế đó, ngành giáo dục xác định giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Nhiều trường đã thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường dành cho học sinh phổ thông.

Rèn nếp, luyện tính

Ngoài các nội dung được tư vấn như: tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khoẻ sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi, tư vấn, giáo dục kỹ năng…, học sinh còn được tư vấn các biện pháp ứng xử văn hoá học đường, phòng chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.

Ông Nguyễn Văn Bàng, Phó hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ, Tổ Tư vấn tâm lý học sinh, cho biết: “Để tránh hoạt động hình thức và nâng cao chất lượng của Tổ Tư vấn tâm lý học đường, nhà trường xây dựng từng chuyên đề tư vấn và lồng ghép vào những buổi sinh hoạt dưới cờ cho học sinh. Dù bước đầu còn nhiều khó khăn do đội ngũ chưa sâu chuyên môn về tâm lý học sinh, nhưng tổ tư vấn sẽ là người bạn đồng hành, lắng nghe các em chia sẻ những vướng mắc trong học tập và cuộc sống”.

Hiện tại Tổ Tư vấn tâm lý học đường của trường có 8 thành viên, mỗi thành viên sẽ phụ trách một mảng tư vấn phù hợp với chuyên môn riêng.

Em Trần Huy Hoàng, học sinh lớp 11B, trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết: “Thông qua những chuyên đề được tổ tư vấn sinh hoạt dưới cờ như văn hoá học đường, phòng chống bạo lực… giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng sống, xử lý các tình huống xảy ra. Bên cạnh việc tuyên truyền, phát động dưới cờ của nhà trường, các lớp còn dành thời gian tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề của tháng. Các hoạt động này phần nào giúp học sinh ý thức hơn về rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh trong học đường”.

Tiếp cận, tìm hiểu sách, báo địa phương là một trong những cách thức giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại Trường THPT Cà Mau.

Nhiều hoạt động xã hội

Để góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, bên cạnh thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường, hiện nay các trường phổ thông còn tổ chức nhiều chương trình xã hội. Đây là hoạt động bổ ích, vừa tạo sân chơi thoải mái và ý nghĩa cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, vừa là môi trường giáo dục hiệu quả cho học sinh.

5 năm trở lại đây, hoạt động xây nhà nhân ái cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Cà Mau ngày càng thu hút nhiều học sinh tham gia. Mỗi căn nhà trị giá 30 triệu đồng được đóng góp từ tập thể học sinh của trường đã mang lại niềm vui cho nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng mừng hơn, năm học 2017-2018, số tiền học sinh đóng góp ủng hộ xây nhà nhân ái lên đến 42 triệu đồng.

Em Nguyễn Thị Ngọc Dung, học sinh lớp 12A1, trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Từ những chương trình này, học sinh chúng em biết yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ nhau hơn. Em nghĩ đây là hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực, vừa mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người khác, vừa là câu chuyện tốt đẹp rất cần thiết trong môi trường giáo dục để học sinh học tập”.

“Ngoài việc đóng góp xây nhà nhân ái cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Đoàn trường còn tổ chức thăm, tặng quà cho những gia đình nghèo trên địa bàn, chiếu phim lịch sử, tuyên truyền ca khúc cách mạng. Đây đều là những hoạt động lành mạnh, được học sinh hưởng ứng tích cực. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh từ những việc làm ý nghĩa, cụ thể sẽ mang lại hiệu quả hơn”, Phó bí thư Đoàn trường THPT Cà Mau Lê Hoàng Nghị cho biết thêm.

Trong bối cảnh ngành giáo dục liên tục xảy ra những câu chuyện đáng buồn, báo động sự thiếu an toàn, lành mạnh trong môi trường giáo dục, việc rèn luyện đạo đức, phong cách, lối sống, lý tưởng cho học sinh, thực hiện nếp sống văn hoá trong học đường, đảm bảo điều kiện tốt nhất để học sinh cũng như giáo viên yên tâm phấn đấu giảng dạy, học tập là vấn đề cần quan tâm hơn bao giờ hết./.

Kim ChiI
 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.