ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:01:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lao đao những phận người

Báo Cà Mau Dù mới 9 tuổi nhưng Lê Huyền Trân, học lớp 3, đã biết phụ bà nội đút cơm cho cha, hát hay kể chuyện cho cha nghe mỗi tối trước khi đi ngủ, chăm ngoan, học giỏi cho cha và bà nội vui lòng. Cha của Trân, anh Lê Quốc Trọng, 36 tuổi (ngụ ấp Rạch Lùm C, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) bị chấn thương sọ não, mắt bị mù sau tai nạn giao thông xảy ra vào năm 2011.

Cuốn sách Tiếng Việt lớp 3 cũ kỹ, nhàu nát được đặt cạnh đầu giường anh Trọng nằm, chứa đựng biết bao tình yêu thương của đứa trẻ lên 9 dành cho cha mình. Ðêm đêm, sau khi học bài xong, Trân đến bên giường đọc truyện cho cha nghe.

Bằng giọng nói hồn nhiên, Trân bộc bạch: “Ðêm nào con cũng đọc truyện, rồi hát cho cha nghe, đến khi nào cha ngủ thì thôi. Con thương cha lắm. Những lúc cha bị co giật cắn chảy máu lưỡi, con khóc, con ôm cha. Những khi tỉnh, cha kêu con lại, cha nói con ngoan rồi con muốn gì cha cũng cho, nhưng con chỉ cần cha khoẻ thôi. Con hứa học giỏi, ngoan ngoãn cho cha và bà nội vui lòng. Con nhớ mẹ. Con mong ước gia đình mình trở lại như xưa”.

Bà Là tranh thủ lúc rảnh rỗi đan rổ, xịa kiếm tiền mua gạo hằng ngày.

“Trở lại như xưa” lời của bé Trân bộc bạch, bởi em hiểu được, từ sau khi tai nạn giao thông xảy đến với cha, số phận của những thành viên trong gia đình đã thay đổi hoàn toàn.

Mẹ Trân bỏ đi biền biệt sau khi anh Trọng bị tai nạn giao thông được 1 năm.

Em gái anh Trọng, lúc đó mới học lớp 6 cũng phải bỏ học phụ mẹ kiếm tiền lo chữa trị cho anh trai và hiện nay trở thành trụ cột chính trong gia đình bằng số tiền lương ít ỏi, mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng từ công việc làm công nhân ở tận TP Hồ Chí Minh.

Mẹ anh Trọng, bà Nguyễn Thị Là, năm nay đã ngoài 60 tuổi, đáng ra ở cái tuổi nghỉ ngơi thì bà lại trở thành người chăm sóc cho mọi sinh hoạt, từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân của anh Trọng và người cha năm nay đã 96 tuổi mắc chứng bệnh lẫn lộn, không còn khả năng tự chăm sóc bản thân. Ngoài ra, bà Là còn lo chuyện học hành, dạy dỗ bé Trân. Tranh thủ thời gian còn lại, bà nhận thêm công việc đan rổ, xịa mướn kiếm thêm vài ba chục ngàn mua gạo hằng ngày.

Ông Trần Thành Công, công an viên phụ trách ấp Rạch Lùm C, cho biết: “Trước khi xảy ra tai nạn, Trọng là lao động chính trong gia đình. Từ khi xảy ra tai nạn, gia đình Trọng lâm vào hoàn cảnh túng quẫn. Cô Bảy Là giờ vừa chăm sóc cha già, con trai và cháu nội, trong khi cô đã lớn tuổi, không tạo ra thu nhập gì nhiều. Gia đình lại không có đất sản xuất. Mong sao có nhà hảo tâm giúp gia đình cô Bảy vượt qua khó khăn hiện nay. Gia đình đang rất cần tiền để ráp hộp sọ cho  anh Trọng”.

Năm 2015, gia đình anh Trọng được Hội LHPN tỉnh Cà Mau vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 80 triệu đồng. Do nhà cửa dột nát, mà trong nhà toàn người già và trẻ em nên bà Là dùng phân nửa số tiền sửa lại căn nhà cho có chỗ che mưa che nắng, còn lại 40 triệu đồng để dành ráp hộp sọ cho anh Trọng.

Dù đã được chính quyền địa phương, các tổ chức hội quan tâm giúp đỡ, bà con láng giềng chia sẻ khó khăn nhưng tiền vào nhà anh Trọng như gió vào nhà trống.

Bà Là chia sẻ: “Hôm chở thằng Trọng ra bệnh viện để làm phẫu thuật ráp hộp sọ, bác sĩ nói phải tốn ít nhất 50 triệu đồng mà tôi chỉ có 40 triệu đồng nên đành chở con về. Ðau lòng lắm, nhìn con sống như cây như cỏ, không biết vui, không biết buồn, thậm chí nó cũng không biết đau đớn, trí nhớ thì chưa hồi phục. Ngày nào bỏ cữ thuốc là nó lên cơn co giật. Mọi chi phí, tiền thuốc men cho ông cụ và Trọng đều do con Út gởi về. Nó hy sinh cả tương lai để nuôi gia đình. Khổ lắm”.

Bà Phạm Thị Hoa, hàng xóm của gia đình anh Trọng, bày tỏ: “Trước khi bị tai nạn giao thông, thằng Trọng hiền lắm, tốt tính nữa. Nó mà thấy nhà tui phơi lúa, trời mưa vác vô không kịp là chạy qua phụ liền. Bà con hàng xóm thương nó lắm. Thấy hoàn cảnh nhà nó giờ khổ quá, tui cũng hay cho tiền, cho gạo, quần áo. Giúp được chút nào hay chút đó”.

Tai nạn giao thông xảy ra trong lần anh Trọng đi đám tang người bà con ở thị trấn Sông Ðốc về. Bà Là kể lại: “Trước khi đi, Trọng đã có biểu hiện mệt mỏi do suốt buổi sáng cắt lúa ngoài ruộng. Trọng đi với người anh bà con. Ði đám tang xong, 2 anh em có ghé thăm người bà con ở Sông Ðốc rồi uống ít rượu. Ðến 11 giờ đêm thì 2 anh em về. Anh của Trọng chạy xe, Trọng ngồi sau. Trên đường về, Trọng ngủ gục và té, đầu đập xuống đường gây chấn thương sọ não. Lúc đó, thằng Trọng không đội nón bảo hiểm. Nếu nó đội nón bảo hiểm chắc hậu quả không đến nỗi như vậy đâu”.

Những lúc tỉnh, bằng giọng nói yếu ớt, thều thào, anh Trọng luôn gọi tên con gái: “Trân ơi, Trân à. Con đâu rồi. Con phải ngoan, nghe lời nội nghe chưa”. Ðôi mắt anh Trọng dù không còn nhìn thấy ánh sáng, vô hồn nhưng vẫn chực trào những giọt nước mắt khi có ai đó nhắc đến bé Trân, đến đứa em gái thay anh gánh vác cả gia đình, đến mẹ già tảo tần sớm hôm, đến người ông già yếu như ngọn đèn trước gió.

Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, nhưng nếu mỗi chúng ta có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông, cũng như tuân thủ những quy định về an toàn giao thông sẽ giảm được phần nào hậu quả nếu không may xảy ra tai nạn. Tránh tình trạng khi sự việc xảy ra rồi, người trong cuộc mới thấy hối hận cho hành động của mình như trường hợp của anh Trọng./.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Tổ Từ thiện - Xã hội Báo Cà Mau.

ĐT: 0780.3831066, gặp anh Trầm Nghĩ

Tài khoản Quỹ từ thiện Báo Cà Mau:

- Tên đơn vị: Báo Cà Mau

- Số tài khoản: 10201-000205255-9

- Mở tại: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Cà Mau.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.